Skip to main content
sharethis

วานนี้(9 ก.ย.55) เวลา 13.00 น. ที่บริเวณบาทวิถี หน้าศาลอาญา รัชดา กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล, กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, กลุ่มคนวันเสาร์ ไม่เอาเผด็จการ และแนวร่วมเสื้อแดง ประมาณ 400 คน จัดกิจกรรม “บายศรี เอิ้นขวัญ รับเพื่อน 112 กลับสู่เสรี” เพื่อให้กำลังใจ 3 อดีตผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 ที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัว ประกอบด้วย สุชาติ นาคบางไทร หรือ นายวราวุธ (สงวนนามสกุล) นายสุริยันต์ (สงวนนามสกุล) และนายณัฐ (สงวนนามสกุล) นอกจากพิธีบายศรีแล้ว ยังมีกิจกรรมกล่าวปราศรัยและการแสดงดนตรีให้กำลังใจอีกด้วย

ในงานดังกล่าวยังมี นางรสมาลิน หรือ ป้าอุ๊ ภรรยานายอำพล หรือ อากง SMS ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมฯ ที่ถูกตัดสินจำคุก 20 ปี และเสียชีวิตในเรือนจำ พร้อมทั้งนางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยา นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ และนางแต้ม มารดาของนายสุรภักดิ์ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องขังคดีพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และมาตรา 112 มาร่วมกิจกรรมด้วย

ผศ.ดร.สุดา รังกุพันธุ์ ผู้ประสานงานกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงเหตุผลในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า “เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้เหยื่ออธรรม มาตรา 112 และเปิดโอกาสให้ผู้รักความเป็นธรรมได้ร่วมเยียวยาเหยื่ออธรรมเหล่านี้ เพราะคาดว่าพวกเขาจะไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาล เพราะผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 นี้ ได้ถูกรัฐบาลแบ่งแยกกีดกันออกจากกลุ่มนักโทษการเมืองและเหยื่อจากการกระทำของรัฐมาตลอด ประชาชนจึงต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือบรรเทาทุกข์พวกเขาด้วยตัวเองไปก่อน”

ผู้ประสานงานกลุ่มปฏิญญาหน้าศาลยังย้ำด้วยว่า นอกจากเหยื่ออธรรม มาตรา 112 จะมีขวัญและกำลังใจในการก้าวสู่สังคมนอกเรือนจำแล้ว ทางกลุ่มฯ ยังหวังให้สังคมได้รับรู้ถึงความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อผู้ถูกกล่าวหาเหล่านี้ ว่าพวกเขาถูกตัดสินว่าผิดโดยกระบวนการที่ไม่เป็นธรรม เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมืองอันสืบเนื่องจากการรัฐประหาร 19 กันยา 2549 เช่นเดียวกับคดีอื่นๆ ซึ่งต้องได้รับความเป็นธรรมและได้รับการเยียวยาจากรัฐ

ภาพบรรยากาศกิจกรรม :

ป้าอุ๊ ภรรยานายอำพล หรือ อากง SMS

3 อดีตผู้ต้องขัง

ป้าแต้ม มารดาของนายสุรภักดิ์ และ น.ส.จิตรา คชเดช ร่วมผู้ข้อมือ สุชาติ นาคบางไทร อดีตผู้ต้องขัง ม.112

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net