Skip to main content
sharethis

เวที 3 ศาสนา แนะ 5 ข้อดับไฟใต้ คนจีนหนุนปกครองพิเศษ มุสลิม พุทธ จวกรัฐไม่ฟังชาวบ้าน ของบถกทางแก้เอง เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2555 ที่ห้องประชุมรามัน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มูลนิธิศักยภาพชุมชน จัดเวทีหารือเครือข่ายชาวมุสลิม ชาวพุทธและชาวจีน “ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ และทางออกในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ความเห็นของผู้หญิง เยาวชนและผู้นำชุมชน” มีผู้เข้าร่วม 40 คน ตัวแทนชุมชนชาวจีนนำเสนอข้อเสนอของกลุ่มว่า สนับสนุนการกระจายอำนาจในรูปแบบการปกครองพิเศษในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีข้อเสนอ 5 ข้อ คือ 1.ให้เป็นผู้บริหารได้คนละหนึ่งสมัย 2.จังหวัดชายแดนภาคใต้หารายได้ทั้งหมดเอง พึ่งพาตัวเองให้มากที่สุด 3.วางแผนการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในพื้นที่ 4.การรักษาความมั่นคงเป็นบทบาทหลักของคนในพื้นที่ 5.ประกันราคาพืชผลทางการเกษตร พัฒนาตลาด สร้างมูลค่าผลิตผล เพื่อลดปัญหาการขายที่ดิน “ทั้ง 3 เชื้อสายต้องละทิ้งความเป็นศาสนาลงก่อน แล้วมาคุยว่า จะทำอย่างไรที่จะให้ปัญหาหมดไป เพราะทุกฝ่ายเป็นผู้ได้รับผลกระทบทั้งนั้น” ตัวแทนชาวจีน กล่าว ตัวแทนกลุ่มผู้หญิงมุสลิม เสนอว่า ขอให้แก้ปัญหาที่ฐานล่างของสังคม ปัจจุบันผู้ปกครองไม่ค่อยสนใจพฤติกรรมของลูกหลาน ทำให้นอกลู่นอกทางและอาจมีส่วนในการก่อเหตุร้ายในพื้นที่ และที่น่าเป็นห่วงคือปัญหายาเสพติด แต่ต้นเหตุของปัญหาทั้งหมดคือความห่างเหินระหว่างผู้ปกครองและบุตรหลาน ต้องส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างชั้นผู้นำชุมชนกับประชาชนใต้ปกครอง ซึ่งระยะหลังไม่ค่อยมีการพูดคุยหาทางออกร่วมกัน ทำให้ปัญหาสังคมแก้ยากมากขึ้น ตัวแทนชาวไทยพุทธ เสนอว่า ไม่อยากให้ของบประมาณจากรัฐบาล เพราะมีกรอบในการเบิกจ่ายที่เป็นอุปสรรคหลายข้อ แต่ถ้ารัฐบาลจะสนับสนุนการพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่จริง เสนอให้จัดงบประมาณพิเศษสนับสนุนการพูดคุยเพื่อหาทางออกปัญหาชุมชน โดยให้ชุมชนจัดการเสวนาด้วยตัวเอง ตัวแทนชาวไทยพุทธ กล่าวว่า รัฐต้องปล่อยให้ชุมชนคิดเองว่า จะจัดการปัญหาตัวเองอย่างไร รัฐเพียงแต่สนับสนุนงบประมาณให้ชุมชนสามารถจัดกิจกรรมภายในพื้นที่เองได้ นางชลิดา ทาเจริญศักดิ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิศักยภาพชุมชน เปิดเผยในเวทีว่า ข้อเสนอทั้งหมดมาจากเวทีย่อยระดับชุมชน 70 เวทีและเวทีใหญ่ครั้งนี้จะถูกตีพิมพ์เป็นเล่ม และส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้รับไปดำเนินการ โดยจะจัดแถลงข่าวด้วยที่กรุงเทพมหานคร “ข้อเสนอที่ผ่านมาพบว่า หน่วยงานรัฐไม่ได้รับฟังความเห็นจากชาวบ้านอย่างแท้จริง มูลนิธิศักยภาพชุมชน คิดจะเชิญตัวแทนพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นไปเสนอด้วยตัวเอง เพื่อยืนยันว่า นี่เป็นข้อเสนอของพี่น้องที่นี่จริงๆ ต่อผู้ใหญ่ในกระทรวงต่างๆ” นางชลิดา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net