Skip to main content
sharethis

ไม่ขัดข้องหากมีการทำประชามติในการแก้ไข รธน. แต่ไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญตอนนี้ ยืนยันว่า 'เพื่อไทย' จะไม่แก้ไข ม. 112 และจะคัดค้านจนถึงที่สุด 24 ธ.ค. 54 - สำนักข่าวไทยรายงานว่าร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยที่ให้มีการทำประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ส่วนตัวไม่ขัดข้อง หากจะมีการทำประชามติ ไม่ว่าก่อนหรือหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะในช่วงที่หาเสียงเลือกตั้ง ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะแก้ไขรับธรรมนูญปี 2550 มาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้ง ส.ส.ร.มาแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จภายใน 240 วัน และหลังจากนั้นจึงค่อยสอบถามความเห็นของประชาชนว่าจะรับร่างฉบับดังกล่าวหรือไม่ “ส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม จึงอยากให้ทุกฝ่ายใจเย็น ๆ รอก่อน เนื่องจากรัฐบาลเพิ่งมาทำงานได้เพียง 3 เดือน จึงควรที่จะทำงานในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน ทั้งในเรื่องของการปราบปรามยาเสพติด ปราบเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน และการทุจริต หลังจากนั้นในช่วงเดือนที่ 9 จึงค่อยแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ไม่สาย เพราะว่าเป็นไปตามที่ให้สัญญากับประชาชนไว้ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญภายใน 1 ปี” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว ส่วนการที่มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังปีใหม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ถือเป็นความเห็นของสมาชิกพรรคที่มีความหลากหลาย แต่ทั้งหมดควรที่จะให้เกิดการตกผลึกในพรรคก่อน และต้องฟังนายกรัฐมนตรีเป็นหลัก ขอยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นการทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการแก้ไขหลักการของประเทศ ดังนั้น ผู้ที่ออกมาคัดค้านและผูกโยงการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้ากับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นความคิดที่ผิดและทำให้เกิดความสับสน ส่วนกรณีที่แกนนำคนเสื้อแดงจะรณรงค์ล่ารายชื่อประชาชนให้นำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ของ นพ.เหวง โตจิราการ กลับมาใช้นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นความคิดเห็นที่หลากหลาย และไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าว ขอยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่มีการเข้าไปแก้ไขในส่วนของมาตรา 112 และจะคัดค้านจนถึงที่สุด หากมีการแก้ไขในมาตราดังกล่าว ดังนั้น ขอให้อย่านำการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาผูกโยงกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net