Skip to main content
sharethis

10 ส.ค. 2011 - สำนัก ดิ อินดิเพนเดนท์ ของอังกฤษรายงานว่า นายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน จากพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษประกาศว่าตำรวจจะ \โต้ตอบกลับ\" กลุ่มคนที่ออกปล้นทำลายข้าวของในการจลาจลที่ลุกลามไปทั่วประเทศ โดยคาเมรอนบอกว่าเจ้าหน้าที่จะทำการรวบรวมยุทโธปกรณ์และประกาศใช้ปืนน้ำภายใน 24 ชม. นายกฯ อังกฤษประกาศการโต้กลับหลังจากที่ได้ประชุมหารือกับหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินคอบร้าของรัฐบาลอังกฤษ โดยกลุ่มผู้ก่อจลาจลเคลื่อนจากลอนดอนไปยังแมนเชสเตอร์ เบอร์มิ่งแฮม และน็อตติงแฮม ในชั่วข้ามคืน การจลาจลเป็นเหตุให้มีประชาชนผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ร้านค้ามากมายถูกปล้นชิงหรือถูกเผาทำลาย โดยคาเมรอนประกาศว่า \"พวกเราต้องการตอบโต้กลับ กำลังดำเนินการเพื่อการตอบโต้กลับอยู่\" \"พวกเราได้เห็นด้านที่เลวร้ายที่สุดของอังกฤษไปแล้ว แต่ผมก็ยังเชื่อว่าพวกเรายังคงได้เห็นด้านดีๆ ของอังกฤษอยู่บ้าง มีประชาชนกว่าล้านคนเข้าลงทะเบียนในเฟสบุ๊คเพื่อสนับสนุนการทำงานของตำรวจ มาร่วมกันในการเก็บกวาดทำความสะอาด\" คาเมรอนบอกอีกว่า ทางตำรวจกำลังเตรียมยุทโธปกรณ์และเครื่องป้องกันเพื่อใช้ยุทธวิธีจัดการกับกลุ่มก่อจลาจลอย่างถูกต้องตามกฏหมาย มีการอนุญาตให้ตำรวจใช้ไม้กระบองแล้วและทางหน่วยคอบร้าก็เห็นว่าควรเตรียมปืนน้ำไว้ตลอด 24 ชั่วโมงแม้อาจไม่จำเป็นต้องใช้มันก็ตาม ขณะเดียวกันนายกเทศมนตรีของลอนดอน บอริส จอห์นสัน พรรคอนุรักษ์นิยมก็ขอร้องให้คิดใหม่กับการตัดงบประมาณตำรวจลงร้อยละ 20 ซึ่งคาเมรอนก้โต้กลับว่าเจ้าหน้าที่ต่างก็มีทรัพยากรเพียงพอแล้ว โดยบอกว่า \"พวกเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็มักอยากได้เงินเพิ่ม ผมไม่ว่าเขาหรอก\" คาเมรอนบอกอีกว่ามีการเพิ่มกำลังตำรวจในลอนดอนจาก 3

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net