Skip to main content
sharethis

หลังเหตุสารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำโขงในลาว ผู้ว่าฯ จ.เลย นำทีมสาธารณสุขและสำนักงานสิ่งแวดล้อมลงตรวจแม่น้ำโขงที่หาดนางคอย อ.เชียงคาน พบน้ำยังมีค่ามาตรฐาน - รองนายกสั่ง สทนช. เกาะติด เตือน 7 จังหวัดริมโขงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ


รถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำที่เมืองหลวงพระบางประเทศลาว ทำให้สารเคมีกว่า 30 ตันรั่วไหลลงแม่น้ำโขง

8 เม.ย. 2567 มติชนออนไลน์  รายงานว่าสืบเนื่องจากกรณีเกิดเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ที่เมืองหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2567 เป็นเหตุให้สารเคมีซัลฟิวริก ประมาณ 30 ตัน ไหลลงแม่น้ำคาน (แม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง) และไหลลงสู่แม่น้ำโขง ไหลผ่านเขื่อนไชยะบุรี โดยจากจุดที่เกิดเหตุ จนถึงบริเวณแก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย มีระยะทางประมาณ 198 กม. ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงในเขตพื้นที่จังหวัดเลย เกรงจะได้รับผลกระทบจากสารเคมีรั่วไหล รวมถึงยังหวั่นเกรงว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ จะไม่สามารถลงเล่นน้ำ หรือนำน้ำในแม่น้ำโขงมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ได้นั้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2567 นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นำทีมสาธารณสุขอำเภอ ประมง อำเภอ อบต. และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 9 ลงตรวจแม่น้ำโขง ที่หาดนางคอย บ้านหาดแห่ ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า สามารถลงเล่นน้ำหรือนำน้ำในแม่น้ำโขงมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ได้ พร้อมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจอย่างต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ วันละ 2 ครั้ง ขอประชาชนวางใจจังหวัดจะมีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ หลัง นทท.หาย โดยเช้าวันนี้ ผู้ว่าฯ ได้นั่งเรือหางยาว ลงไปตักน้ำที่กลางแม่น้ำโขง เพื่อตักน้ำมาตรวจ

นายชัยพจน์เปิดเผยว่า วันนี้ได้พาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่อำเภอเชียงคาน โดยจุดแรกที่หาดนางคอย ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำโขงไหลมาจาก สปป.ลาว เข้ามาพื้นที่เขตเชียงคาน ผลการตรวจ พบน้ำมีค่า 8 ถือว่ามาตรฐาน ขอให้พี่น้องประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวที่จะมาเล่นสาดน้ำกันในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ไว้ใจได้ว่า น้ำโขงยังไม่มีการปนเปื้อนจากสารเคมี และยังให้ความมั่นใจได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้ตรวจคุณภาพน้ำโขงทั้งอำเภอเชียงคานและอำเภอปากชม โดยให้ตรวจรวม 3 จุด ใน 2 ห้วงเวลา มีช่วงเวลา 09.00 น. และช่วงเวลา 15.00 น. ระหว่างวันที่ 5-12 เม.ย. 2567 เป็นระยะเวลา 7 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่อยู่ริมโขงและนักท่องเที่ยว มาเที่ยวแล้วปลอดภัย

รองนายกสั่ง สทนช. เกาะติด เตือน 7 จังหวัดริมโขงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย เปิดเผยถึงกรณีสารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำโขง ว่า ตนได้รับรายงานถึงกรณีที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ทำให้มีกรดซัลฟิวริกหรือกรดกำมะถันรั่วไหลเข้าสู่แม่น้ำคานที่เป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง ก่อนจะไหลผ่านเมืองหลวงพระบาง ไปถึงเขื่อนไซยะบุรีแล้วไหลผ่านไปยังพรมแดนไทย-ลาว โดยระยะห่างจากจุดที่เกิดเหตุมาถึง อ.เชียงคาน จ.เลย มีระยะทางประมาณ 340 กิโลเมตร ทั้งนี้ ตนกำชับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ให้ติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด เพราะมีความห่วงใยประชาชนของทั้ง 2 ประเทศที่อยู่ริมแม่น้ำโขง ซึ่งอาจได้รับผลกระทบ ขณะที่ สทนช.ในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย ได้เร่งประสานงานกับสำนักเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงและ สปป.ลาว ตามแนวทางปฏิบัติด้านเทคนิคของระเบียบปฏิบัติเรื่องคุณภาพน้ำ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สทนช.ได้ประสานงานกรมควบคุมมลพิษ เพื่อติดตามความรุนแรงของสถานการณ์และคุณภาพน้ำ โดยผลจากการตรวจวัดค่าคุณภาพน้ำ และความเป็นกรด-ด่าง พบว่าปัจจุบันได้ค่าเท่ากับ 8 ถือว่าคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ สัตว์น้ำและคนสามารถใช้น้ำได้โดยปลอดภัย แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังร่วมปฏิบัติตามแผนดำเนินการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำใน อ.เชียงคาน และ อ.ปากชม จ.เลย อย่างเคร่งครัด โดยเฝ้าระวังคุณภาพน้ำจำนวน 3 จุด ในเวลา 09.00 น. และ 15.00 น. ตั้งแต่วันที่ 5-12 เม.ย. 2567 แม้ขณะนี้แม่น้ำโขงบริเวณ จ.เลย ยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่ยังมีการติดตามเฝ้าระวังและแจ้งให้ประชาชนทราบจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม ขอย้ำประชาชนใน จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net