Skip to main content
sharethis

เตรียมรับมือน้ำโขงปนเปื้อน 'กรดซัลฟิวริก' ที่รถพลิกคว่ำในประเทศลาว คาดกระแสน้ำไหลถึง อ.เชียงคาน 8 เม.ย. 2567 จ.เลย ผู้ว่าฯ สั่งเช็กกรด-ด่างน้ำทุกวัน เฝ้าระวังปลากระชัง หากตายผิดปกติต้องแจ้งทันที


รถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำที่เมืองหลวงพระบางประเทศลาว ทำให้สารเคมีกว่า 30 ตันรั่วไหลลงแม่น้ำโขง

7 เม.ย. 2567 Thai PBS รายงานว่าจากกรณีรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำที่เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว ทำให้สารเคมีกว่า 30 ตันรั่วไหลลงแม่น้ำโขง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าสารเคมีที่รั่วไหลคือ กรดซัลฟิวริก (Sulfuric acid) หรือกรดกำมะถัน

นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า อุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำที่เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว เมื่อ 5 วันก่อน สร้างความกังวลใจให้กับชาวบ้านโดยเฉพาะ อ.เชียงคาน ที่จะเป็นจุดรับน้ำจากประเทศลาวจุดแรก และคาดว่าน้ำจะมาถึงอำเภอเชียงคานในวันที่ 8 เม.ย.นี้

จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ด้านสาธาณสุข และเจ้าหน้าที่ประมง เก็บตัวอย่างน้ำบริเวณแก่งคุดคู้ ไปตรวจคุณภาพความเป็นกรดด่างทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 5 -12 เม.ย.นี้ ซึ่งผลการตรวจคุณภาพน้ำ ที่ผ่านมาเป็นปกติ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ขณะนี้คุณภาพแม่น้ำโขงในอ.เชียงคานอยู่ในเกณฑ์ปกติ สัตว์น้ำและคนสามารถใช้น้ำได้โดยปลอดภัย เนื่องจากกรดซัลฟิวริก 1 ลิตร ต่อน้ำ 100,000 ลิตรจะเจือจางไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำและคน

แม้ขณะนี้สถานการณ์น้ำยังเป็นปกติแต่เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว ได้ประสานไปยังสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 9 เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อให้ผลแม่นยำและสร้างความมั่นใจ

"ขณะนี้ยังไม่พบรายงานความผิดปกติ แต่ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังหากพบความผิดปกติโดยเฉพาะกลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชัง หากพบปลาลอยตายหรือขาดออกซิเจนให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที"

ขณะที่วันนี้ (7 เม.ย.) บริเวณแก่งคุดคู้ ยังมีนักท่องเที่ยวยังพาครอบครัวมาเล่นน้ำคลายร้อน ส่วนใหญ่บอกว่าไม่กังวลว่าน้ำโขงบริเวณแก่งคุดคู้ จะมีสารเคมีปนเปื้อน เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำโขงไปตรวจสอบคุณภาพทุกวัน คือช่วงเช้าและช่วงเย็น และจากการติดตามข่าวก็พบว่าน้ำโขงที่ไหลผ่านอ.เชียงคาน ยังปกติและยังไม่พบสารเคมีปนเปื้อนแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net