Skip to main content
sharethis

“หมอหม่อง” โพสต์เตือน อากาศเชียงใหม่แย่ติดอันดับโลก “ไม่เหมาะสมกับการหายใจ” ขอให้ประชาชน “งดการหายใจ” ไปก่อน จนกว่าคุณภาพอากาศจะดีขึ้น คาดว่าจะใช้เวลาอีกราว 2-3 สัปดาห์ ขณะที่นักกิจกรรมเชียงใหม่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์นำถุงปุ๋ยมาแปรอักษรเป็นคำว่า “ภัยพิบัติ” และ “HAZARDOUS” ที่ลานท่าแพเมื่อวานนี้ หลังรัฐเมินเฉยไม่ยกระดับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่เกิดขึ้นในภาคเหนือ

 

3 เม.ย. 2567 นพ. รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ หมอหม่อง แพทย์ผู้เชียวชาญด้านโรคหัวใจ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว “Rungsrit Kanjanavanit” ประกาศเตือนคุณภาพอากาศของเชียงใหม่ขณะนี้ “ไม่เหมาะสมกับการหายใจ” ขอให้ประชาชน “งดการหายใจ” ไปก่อน จนกว่า คุณภาพอากาศจะดีขึ้น ซึ่งคาดว่าอาจใช้เวลาอีกราว 2-3 สัปดาห์ต่อจากนี้

 

วานนี้ (2 เม.ย. 2567) สำนักข่าวลานเน้อรายงานว่า นักกิจกรรมเชียงใหม่กลุ่มเรื่องหลังเขา จัดกิจกรรมแสดงออก โดยนำถุงกระสอบมาแสดงออกทางสัญลักษณ์ผ่านการแปรอักษรคำว่า “ภัยพิบัติ” และ “HAZARDOUS” เพื่อสื่อถึงสิทธิของประชาชน ในการประกาศให้สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในภาคเหนือเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ จากการที่รัฐเมินเฉยต่อการยกระดับสถานการณ์ฝุ่นที่มีความความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งฝุ่น PM2.5 ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากภาคการเกษตรเพียงอย่างเดียวตามที่หลายคนเข้าใจ แต่ยังมีอุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์ขนาดใหญ่ที่ลงทุนในต่างประเทศ สร้างมลพิษที่ลอยข้ามพรหมแดนมายังประเทศไทย หลัง BIOTHAI ระบุข้อมูลล่าสุดในปี 2566 ว่าฐานข้อมูลทางการค้าขององค์การสหประชาชาติระบุว่า การส่งออกข้าวโพดอาหารสัตว์ของพม่านั้น เกือบทั้งหมดเป็นการส่งไปยัง 3 ประเทศหลัก คือ ไทย เวียดนาม และจีน โดยล่าสุด ข้อมูลปี 2566 พบว่า พม่าส่งออกข้าวโพดทั้งหมดรวมกว่า 15,114,317,047 บาท โดยส่งออกมายังประเทศไทย 12,967,759,165 บาท หรือคิดเป็น 85.8% ของการส่งออกทั้งหมด และเมื่อปี 2562 พม่าส่งออกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มายังประเทศไทย คิดเป็นมูลค่า 3,110 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 4 เท่าตัว เมื่อเปรียบเทียบกับการส่งออกล่าสุดในปี 2566 ที่ผ่านมา

ภาพ Lanner

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net