Skip to main content
sharethis

กลุ่ม Thumb Rights จัดกิจกรรม “นิรโทษกรรม มหาสงกรานต์” เริ่มต้นเดือนเมษายน เราไม่ลืมเพื่อนในเรือนจำ หวังกฎหมายนิรโทษกรรมผ่านสภา ให้ผู้ต้องขังทางการเมืองกลับบ้านไปสู่อ้อมอกของครอบครัว

1 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 เม.ย.) ตั้งแต่เวลา 17.00-20.00 น. ที่หน้าเรือนจำกลางคลองเปรม เขตจตุจักร กทม. เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ร่วมกับกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี กลุ่ม Thumb Rights จัดกิจกรรม “นิรโทษกรรมมหาสงกรานต์ เราไม่ลืมกัน” ส่งข้อความถึงผู้ต้องขังทางการเมือง นำโดย เจษฎา ศรีปลั่ง, ธนพร วิจันทร์, นัสรี พุ่มเกื้อ และ ณัฐชนน ไพโรจน์

โดยมีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 70 คน จัดกิจกรรมยืนหยุดขังและสลับกันขึ้นปราศรัยเพื่อเรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรมประชาชนและปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง ภายในงานมีการเขียนโปสการ์ดส่งกำลังใจถึงผู้ต้องขังทางการเมืองด้วย

เมื่อเวลา 19.00 น. นัสรี พุ่มเกื้อ จากกลุ่ม Thumb Rights ได้เชิญชวนประชาชนปาจรวดกระดาษเข้าไปในเรือนจำ  โดยนัสรี กล่าวว่าจรวดกระดาษเป็นสัญลักษณ์ของการพาเพื่อนของเราออกจากเรือนจำ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ต้องขังทางการเมืองถึง 45 คน ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในรอบ 4 ปี

ต่อมาเวลา 19.30 น. กลุ่มแกนนำได้อ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลได้มีการนิรโทษกรรมประชาชนและปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง ซึ่งถ้าหากยังไม่มีความคืบหน้าก็จะไปทวงถามอีกครั้งที่ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา

 

เมื่ออ่านแถลงการณ์จบทางกลุ่มได้มีการจุดพลุเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนในเรือนจำและจุดเทียนส่งกำลังใจ และร้องเพลง “บทเพลงของสามัญชน ฝากรักถึงเจ้าผีเสื้อ สหาย แองเตอนาซิอองนาล” ก่อนยุติกิจกรรมในเวลา 20.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net