Skip to main content
sharethis

ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องประกันตัว ‘ตะวัน-แฟรงค์’ คดี ม.116 อีกครั้ง โดยระบุเหตุผลว่าไม่ปรากฎเหตุอื่นที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมได้ ทั้งคู่ถูกคุมขังเข้าวันที่ 38 แล้ว และมีสภาพร่างกายน่าเป็นกังวลจากการอดอาหารและจำกัดน้ำ

22 มี.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า วันนี้ (22 มี.ค.) เวลาประมาณ 12.30 น. ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องประกันตัว “ตะวัน–ทานตะวัน ตัวตุลานนท์” และ “แฟรงค์–-ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร” โดยทั้งคู่เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่กลายเป็นผู้ต้องหาคดี ม.116 จากถูกกล่าวหาว่าบีบแตรใส่ขบวนเสด็จพระเทพฯ 

โดยศาลให้เหตุผล ดังนี้ พิเคราะห์คำร้องประกอบขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว เห็นว่าศาลได้ระบุโดยชัดแจ้งในการไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวไว้ชัดแจ้งแล้ว ตามคำร้องไม่ปรากฎเหตุอื่นที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมได้

ก่อนหน้านี้ทนายความยื่นประกันตัวทั้งสองคนต่อศาลอาญาอีกครั้งในคดี ม.116 ด้วยหลักทรัพย์จากกองทุนราษฎรประสงค์ คนละ 150,000 บาท 

พร้อมกับเสนอให้ศาลแต่งตั้งพ่อของตะวันซึ่งเป็นนายจ้างของแฟรงค์ด้วยนั้นเป็น 'ผู้กำกับดูแล' ทั้งสองคน 

ปัจจุบัน "ตะวัน" และ "แฟรงค์" อยู่ระหว่างการถูกฝากขังผัดที่ 4 ซึ่งศาลอนุญาตให้ฝากขังได้อีก 12 วัน โดยวันนี้เป็นการถูกคุมขังเข้าสู่วันที่ 38 แล้ว ขณะสภาพร่างกายทั้งสองน่าเป็นกังวลมากจากการอดอาหารและจำกัดน้ำประท้วง

โดยปัจจุบันตะวันอยู่ที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ส่วนแฟรงค์อยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ พวกเขาอดอาหารประท้วงตั้งแต่วันแรกที่ถูกคุมขัง ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net