Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติยกคำร้องของ “เรืองไกร” กรณีร้องศาลว่าเพื่อไทยล้มล้างการปกครอง กรณีลงคำแถลงของชัยเกษมเรื่องม.112 ศาลยกเหตุชัยเกษมไม่ใช่หัวหน้าพรรคและไม่มีหลักฐานว่าพรรคมีความมุ่งหมายหรือมีการกระทำที่เป็นการล้มล้างการปกครอง

20 มี.ค.2567 เพจสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญลงจดหมายข่าวรายงานผลการลงมติของศาลรัฐธรรมนูญต่อกรรณีเรืองไกร ลีกิจวัฒนะมีคำร้องให้ศาลวินิจฉัยว่าพรรคเพื่อไทยมีการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพในการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ จากการลงคำแถลงของชัยเกษม นิติสิริ เกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2564 ที่มีตราพรรคอยู่ด้วยและไม่มีการลบออก

ในจดหมายข่าวระบุว่าศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยเนื่องจากเห็นว่า ชัยเกษมไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคและไม่ได้เป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทนผู้ร้อง อีกทั้งไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยมีความมุ่งหมายหรือการกระทำใดๆ ที่น่าจะเกิดผลเป็นการล้มล้างการปกครองตามมาตรา 49 วรรคหนึ่ง

'เพื่อไทย' ระบุพร้อมนำข้อเสนอแก้ ม.112, 116 เข้าสู่สภาฯ 'คณะก้าวหน้า' ย้ำหมดเวลา 112 คืนอนาคตสังคมไทย

ทั้งนี้ในคำแถลงครั้งนั้นทางเพจพรรคเพื่อไทยได้ลงคำแถลงของชัยเกษมที่ในเวลานั้นเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงปัญหาการใช้กฎหมายอาญาดำเนินคดีเพื่อจำกัดความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างอย่างล้นเกิน ทั้งประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา 116 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หรือความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จนสร้างผลกระทบให้ประชาชนเสียหายจากกระบวนการยุติธรรม

"ตามที่ภาคประชาชนได้เรียกร้องและเสนอร่างแก้ไขข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคที่มีเสียงสมาชิกมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา เพื่อตรวจสอบระบบการทำงานของบุคคลในกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการ ศาล และราชทัณฑ์ ว่าได้ปฏิบัติหน้าที่หรือใช้ดุลยพินิจไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายหรือไม่ และตรวจสอบการสั่งการโดยรัฐบาล รวมถึงการแก้ไขกฎหมาย ระเบียบปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เพื่อให้นักโทษทางความคิดได้รับการปล่อยตัว และไม่ให้เกิดนักโทษทางความคิดเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบยุติธรรมของประเทศไทย" ชัยเกษมระบุในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อ 31 ต.ค.2564

ทั้งนี้ปัจจุบัน ณ วันที่ 20 มี.ค.2567 แถลงดังกล่าวของชัยเกษมยังคงสามารถเข้าถึงได้บนเพจของพรรคเพื่อไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net