Skip to main content
sharethis

“ทนายด่าง” โต้ คนกระแนะกระแหน “ตะวัน-แฟรงค์” อดข้าวอดน้ำเพื่ออะไร ชี้พวกเขาไม่ได้อดเพื่อตัวเอง แต่เพื่อข้อเรียกร้องปล่อยตัวผู้หาคดีการเมือง ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (8 มีนาคม 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก “กฤษฎางค์ นุตจรัส” หรือ ทนายด่าง เดินทางมาถึงศาล เพื่อว่าความและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในคดีที่ “ทานตะวัน ตัวตุลานนท์” หรือ ตะวัน และ “ณัฐนนท์” ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ผู้ต้องขังในคดี ม.116 บีบแตรใส่ขบวนเสด็จ 

เมื่อถามว่าอาการของผู้ต้องหาทั้งสองเป็นอย่างไรบ้าง กฤษฎางค์ กล่าวว่า ตามที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รายงานไป ก็คืออาการไม่ดี แต่ตนไม่ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ต้องหาทั้งสองเป็นอาทิตย์แล้ว ซึ่งได้ให้น้องทนายคนอื่นไปเยี่ยม ซึ่งอาการตามที่ศูนย์ทนายความฯ ได้รายงานไป

กฤษฎางค์ กล่าวด้วยว่า ตนขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจ เพราะมีคนกระแหนะกระแหนหลายคนว่าอดข้าวอดน้ำเพื่ออะไร ตนขอเรียนว่าทั้งสองคนประท้วงนั้น ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ซึ่งหลักการเป็นไปตาม 3 ข้อเรียกร้อง ได้แก่ การปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และการพิจารณาเรื่องการเข้าร่วมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ซึ่งตนไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับการอดอาหารของพวกเขา

กฤษฎางค์ กล่าวว่า วันนี้ที่ตนมาเรื่องของการฝากขัง เพราะตะวันกับแฟรงค์ถูกแจ้งข้อหามาตรา 116 โทษไม่เกินเจ็ดปีซึ่งไม่มีโทษขั้นต่ำ ซึ่งศาลรับฝากขัง มาแล้ว 2 ฝาก โดยตำรวจอ้างว่ายังสอบพยานไม่เสร็จ โดยผู้ต้องหาทั้งสองคนได้มอบหมายให้ตนมาไต่สวนคัดค้านการฝากขังในวันนี้ หากศาลรับฝากขังต่อ ก็ต้องเป็นไปยื่นประกันตัวต่อ 

กฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า ทำไมบางคดีตำรวจให้ประกันตัว แต่คดีนี้ให้ฝากขัง เรากำลังจะหาจุดที่ตะวันเรียกร้อง เพราะกระบวนการที่ทำมีกฎเกณฑ์กันอยู่ ประชาชนก็มีหน้าที่ ศาลก็มีหน้าที่ 

เมื่อถามว่ามีการเบิกตัวผู้ต้องหาทั้งสองมาหรือไม่ กฤษฎางค์ กล่าวว่า วันนี้เราขอเบิกตัวมา ต้องรอว่าศาลจะอนุญาตหรือไม่ เหตุผลที่เบิกตัวมาเพราะว่า ครั้งที่แล้วล่าสุดศาลบอกว่าอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้วปลอดภัยแล้ว ถ้าอยู่ได้จริง ตามที่ศาลเชื่อ ก็คงจะเบิกมาได้ เพราะการไต่สวนเรื่องนี้มันต้องอยู่ต่อหน้าผู้ต้องขังว่าเขาคัดค้านหรือไม่ และตอนนี้เค้ายังเป็นผู้ต้องหาไม่ใช่จำเลย

กฤษฎางค์ กล่าวด้วยว่า ถ้าตำรวจมายื่นแล้ว จะนัดไต่สวนที่บัลลังก์ 802  คือนำตำรวจมาเบิกความว่าทำไมจึงจะต้องฝากขังต่อ ซึ่งตนก็จะถามด้วยว่าคดีอื่นมีการฝากขังหรือเปล่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net