Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดทอาการ 'เนติพร' ทะลุวัง อดอาหารประท้วงเรียกร้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม นานกว่า 1 เดือน มีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง อาเจียน ร้อนจากด้านในร่างกาย มึนตาลาย และมองอะไรไม่ค่อยชัด

 

7 มี.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (7 มี.ค.) เมื่อเวลา 15.56 น. เนติพร เสน่ห์สังคม นักกิจกรรมการเมือง กลุ่มทะลุวัง อัพเดทอาการ หลังเนติพร ประท้วงมานานกว่า 1 เดือนกว่า ตั้งแต่ 27 ม.ค. จนถึง 7 มี.ค. 2567 รวม 41 วัน เรียกร้อง 2 ข้อ ประกอบด้วย ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และต้องไม่มีคนเห็นต่างถูกคุมขัง

 

 

ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า ปัจจุบัน เนติพร รักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยเธอมีอาการอ่อนแรงมากจนต้องนั่งรถเข็น ทนายความสังเกตว่าเนติพร ตัวเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด และเนติพร ระบุรู้สึกว่าอาการตัวเองแย่กว่าเมื่อวาน (6 มี.ค.)

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า เนติพรใช้แผ่นประคบเย็นตามร่างกาย เพื่อบรรเทาความรู้สึกร้อนข้างในร่างกาย และจากสภาพอากาศภายนอก อาเจียนเป็นระยะในระหว่างทนายเข้าเยี่ยม  สีหน้าดูอ่อนเพลีย อ่อนแรงมาก ใช้รถเข็นตลอด รู้สึกหน้ามืด พะอืดพะอม มีผดร้อนขึ้นทั้งตัว และมีอาการมึนตาลาย มองอะไรไม่ค่อยเห็นชัดเจน

นักกิจกรรมทะลุวัง เผยว่า ตอนนี้ค่าความดันโลหิตไม่สวิงขึ้นลงแล้ว แต่ยังคงนอนหลับไม่ได้ เมื่อวานพยาบาลให้ยาตอนช่วงหัวค่ำ เป็นยาเคลือบกระเพาะกับยาแก้อาเจียน

นักกิจกรรมทะลุวัง กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นว่า "ถ้าเราปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม มันจะไม่ได้แค่นิรโทษกรรม แต่คนตัวเล็กตัวน้อยคนที่ไม่มีจะกินเขาจะได้รับความยุติธรรมเหมือนกัน ... "

สุดท้าย เนติพร เผยว่าอยากให้กระบวนการยุติธรรมกลับมาเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนได้จริง

สำหรับเมื่อ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา เนติพร ถูกศาลถอนประกันในคดีความเข้าร่วมการชุมนุมกดดัน สว.เลือกนายกรัฐมนตรีจากเสียงข้างมากประชาชนจากการเลือกตั้ง เมื่อ 14 พ.ค. 2566 โดยศาลให้สาเหตุที่ทำให้เนติพร ถูกถอนประกันตัว คือมีพยานเห็นว่าเนติพร พ่นสเปรย์ใส่ธงสีฟ้าประจำพระองค์ของสมเด็จพระราชินี ซึ่งเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวที่ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหานี้

ในวันเดียวกัน ศาลกรุงเทพใต้สั่งลงโทษเนติพร จำคุก 1 เดือน ไม่รอลงอาญา จากกรณีละเมิดอำนาจศาล เนื่องจากเมื่อ 19 ต.ค. 2566 ระหว่าง เนติพร และธนลภย์ ผลัญชัย เยาวชนอายุ 15 ปี ไปให้กำลังใจ สหรัฐ สุขคำหล้า ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้  และมีเหตุกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล

ต่อมา เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 เนติพร ได้ตัดสินใจถอนประกันตัวเองทุกคดี และทำการอดอาหารประท้วงกระบวนการยุติธรรม จนกว่าจะมีการปฏิรูปให้ดีขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net