Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดตอาการ"ตะวัน-แฟรงค์" ตะวันมีประจำเดือนสีดำคล้ำไนโตรเจนในเลือดสูง ฝากให้กำลังจะใจแฟรงค์ยืนยันสู้จนตัวตาย ส่วนแฟรงค์ชักเกร็งอีก มองเห็นสีผิดเพี้ยน รู้สึกร้อนในตัวมากเหมือนไฟไหม้ 

27 ก.พ.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานสภาพอาการของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ ณัฐนนท์ หรือ แฟรงค์ ที่กำลังอดอาหารและน้ำเพื่อประท้วงมาเป็นวันที่ 14 แล้ว โดยทั้งสองคนมีข้อเรียกร้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม, ยุติการดำเนินคดีกับผู้เห็นต่างทางการเมือง และประเทศไทยไม่ควรได้เป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าแฟรงค์ที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ขณะนี้น้ำหนักตัวเหลือประมาณ 37 กก. เมื่อวานนี้(26 ก.พ.) มีอาการชักเกร็ง นิ้วจีบ อัตราการเต้นของหัวใจ 150 ครั้งต่อนาที และแฟรงค์บอกว่ารู้สึกทรมานมาก ตัวร้อนรู้สึกเหมือนถูกไฟไหม้ มองเห็นเพดานเป็นสีแดง สีส้ม รอบดวงตาดูกลวงโบ๋จนเห็นเป็นโครงกะโหลก ปากแตกแห้งจนลอก ใต้ตาคล้ำ ปัสสาวะน้อยมาก และมีสีเข้ม ไม่ขับถ่ายแล้ว ตอบสนองช้า เฉื่อย เบลอ และเหม่อลอย อ่อนแรงมาก ต้องมีคนช่วยเข็นวีลเเชร์ให้ ระหว่างเยี่ยมแฟรงค์ดูเหนื่อยหอบ แต่แฟรงค์ไม่ได้ใส่เครื่องช่วยหายใจแล้ว

แฟรงค์ได้บอกกับทางศูนย์ทนายความฯ ว่า เขา “จะไม่เอาอะไรจากใครแล้ว จะไม่ร้องขออะไรอีก” และเขาได้ทราบแล้วว่าทานตะวันตัดสินใจยอมจิบน้ำเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่แฟรงค์ยังยืนยันจะอดอาหารและน้ำต่อไป โดยบอกว่า “สัญญาต้องเป็นสัญญา” “ผมขอเอาหัวยัน ตีนยัน ขอยืนยันคำเดิม ผมจะทำต่อไป”  และได้ฝากถึงทานตะวันว่า "เป็นห่วงมาก ใจยังสู้ และจะสู้ต่อไป"

ส่วนอาการของทานตะวันที่กำลังรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ทนายสังเกตว่าตอนนี้ทานตะวันมีรูปร่างซูบผอมลงกว่าเดิมมากจนเห็นกระดูกซี่โครง กระดูกไหปลาร้า และเห็นกระดูกสันหลังชัดเจน หน้าซูบตอบจนเห็นสันกราม สีผิวดูเหลืองและหมองคล้ำ และวันนี้เธอไม่ได้ลุกขึ้นมาชั่งน้ำหนัก เพราะลุกขึ้นนั่งไม่ไหวแล้ว เธอเล่าว่าพยายามนอนหลับเพื่อฆ่าเวลาให้ผ่านไปแต่ละวัน

นอกจากนั้น ศูนย์ทนายความฯ ยังรายงานถึงผลการตรวจเลือดทานตะวันเมื่อวันศุกร์ที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมาด้วยว่า ปริมาณไนโตรเจนในกระแสเลือด (BUN) สูงมาก อยู่ที่ 50 mg% และพบว่ามีภาวะขาดน้ำ รวมถึงมีภาวะเลือดเป็นกรดสูง

ศูนย์ทนายความฯ ระบุอาการของทานตะวันว่า พะอืดพะอม ไม่มีแรง อิดโรย พูดช้ามาก ปากแห้งแตกจนลอก ปัสสาวะออกน้อยมาก มีสีเข้ม ไม่ขับถ่ายแล้ว และเมื่อวันเสาร์ที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ทานตะวันมีประจำเดือนมีสีดำคล้ำ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะอ่อนเพลียมากจนไม่มีแรงไปห้องน้ำเพื่อไปเปลี่ยนผ้าอนามัย ระหว่างเยี่ยมวันนี้แม่ของตะวันจึงพยุงตะวันไปทำความสะอาดร่างกาย และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ก.พ.) #เริ่มจิบน้ำ ตามคำร้องขอของพ่อและแม่เพื่อให้รักษาชีวิตไว้

ทนายเล่าให้ทานตะวันฟังว่า พ่อของตะวันเดินทางไปยื่นประกันตะวันต่อศาลอาญา แต่สุดท้ายศาลมีคำสั่งว่า เมื่ออยู่ในความดูแลของแพทย์แล้วก็ให้อยู่ต่อไป เธอฟังเสร็จแล้วก็ร้องไห้

ทานตะวันแจ้งว่า วันนี้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่เอาอะไรอีก  และฝากบอกแฟรงค์ว่า เป็นห่วงแฟรงค์มาก ขอให้แฟรงค์อดทนและให้หายใจเข้าไว้ และฝากขอบคุณทุกกำลังใจและขอให้แฟรงค์รู้ว่าเธออยู่กับแฟรงค์เสมอ ตลอดมาและตลอดไป “สัญญาต้องเป็นสัญญา”  

“ตายก็ตาย สู้ต่อไป ยืนยันจะสู้จนกว่าจะตาย” ตะวันกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net