Skip to main content
sharethis

อัพเดท อาการ 'บุ้ง-เนติพร' อดอาหาร-น้ำวันที่ 13 และอยู่ รพ.ราชทัณฑ์ วันที่ 3 มีอาการจากภาวะกะเพาะปัสสาวะอักเสบ เจ็บปวดตามร่างกาย เจ้าตัวปฏิเสธการรักษาต่อ ด้านศาลอาญากรุงเทพใต้ปฏิเสธคำร้องขอคัดภาพกล้องวงจรปิดวันที่เธอมีเรื่องวิวาท รปภ. ทำให้เธอรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในคดีละเมิดอำนาจศาล 

 

9 ก.พ. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) อัพเดทอาการสุขภาพของเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง นักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง หลังเจ้าตัวอดอาหาร และน้ำ ติดต่อกันเป็นวันที่ 13 และอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์วันที่ 3 แล้ว นอกจากนี้ เนติพร ระบุขอแจ้งความประสงค์มอบร่างกายให้กับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หากตนเองเสียชีวิต 

 

 

สรุปอาการของเนติพร วันนี้ โดยศูนย์ทนายความฯ ประกอบด้วย

  • อาการนอนไม่หลับ
  • ปัสสาวะยังคงมีแดงเข้ม และภาวะจากกะเพาะอักเสบ
  • รู้สึกเจ็บปวดตามร่างกายแทบทุกส่วน เหนื่อยมาก เพลียมาก 
  • รู้สึกปวดแสบร้อนมากจากข้างในร่างกาย

ทั้งนี้ แพทย์กังวลว่า เนติพร อาจจะมีอาการแทรกซ้อนได้จึงต้องการเจาะเลือดไปตรวจ แต่เนติพรปฏิเสธไม่รับการรักษาพยาบาล

เนติพร ยังคงเน้นย้ำว่า การตัดสินใจอดอาหารและน้ำครั้งนี้เป็นเพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความยุติธรรมจากศาลอาญากรุงเทพใต้

ทั้งนี้ เมื่อ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา เนติพร ถูกศาลถอนประกันตัว และส่งตัวเข้าเรือนจำทัณฑสถานหญิงกลาง เนื่องจากศาลมองว่าเธอพ่นสเปรย์บนธงของพระราชินีวันที่ชุมนุมประท้วงหน้ากระทรวงวัฒนธรรม ถือเป็นการผิดเงื่อนไขการประกันตัว

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2566 นักกิจกรรมรวมตัวหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเรียกร้องให้ถอดถอน เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สว. ออกจากศิลปินแห่งชาติ เนื่องจากไม่โหวตเลือกนายกฯ จากเสียงข้างมากของประชาชน

ในวันเดียวกัน ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษาให้เธอผิดข้อหาละเมิดอำนาจศาล จากกรณีที่เธอมีเรื่องวิวาทกับ รปภ.ศาล วันที่ไปให้กำลังสหรัฐ สุขคำหล้า หรืออดีตสามเณรโฟล์ค ถูกตัดสินจำคุกคดีมาตรา 112 โดยศาลสั่งจำคุกเนติพร 1 เดือน ไม่รอลงอาญา

หลังจากนั้น เนติพร ได้เริ่มประกาศอดอาหาร และน้ำทันทีในวันที่ 27 ม.ค. 2567 เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

ศาลไม่อนุญาตให้คัดภาพถ่ายวิดีโอ

ศูนย์ทนายฯ รายงานความคืบหน้ากรณีที่เนติพร ร้องขอให้ทนายความคัดภาพถ่ายวิดีโอกล้องวงจรปิดของศาลอาญากรุงเทพใต้ในขณะเกิดเหตุวิวาทกับ รปภ. ซึ่งต่อมาถูกนำไปกล่าวหาในคดีละเมิดอำนาจศาลนั้น

ล่าสุด ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้คัดถ่ายวิดีโอกล้องวงจรปิด ซึ่งทำให้เนติพร รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะต้องการนำภาพเหตุการณ์ดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อสาธารณชนให้ได้รับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างรอบด้าน

เนติพร แจ้งเจตจำนงว่าขอปฏิเสธการรักษา และถ้าถึงแก่ชีวิตแล้ว ประสงค์จะบริจาคร่างกายให้กับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อให้นำไปใช้ศึกษาและวิจัยร่างกายของมนุษย์ที่อดอาหาร และน้ำประท้วง

โดยเนติพร หวังว่าจะมีประโยชน์ในการรักษาคนที่ต้องอดอาหารคนอื่นอีกในอนาคต ทนายความจึงทำเอกสารให้บุ้งลงชื่อตามประสงค์เรียบร้อยแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net