Skip to main content
sharethis

VOA รายงานว่าอิสราเอลเดินหน้าส่งระเบิดถล่มรอบใหม่เข้าใส่กาซาซิตีในวันอาทิตย์ (31 ธ.ค.) โดยยังไม่มีสัญญาณว่าการต่อสู้ที่ดำเนินมาเกือบ 3 เดือนจะยุติลงเมื่อใด

1 ม.ค. 2566 VOA รายงานว่าอิสราเอลเดินหน้าส่งระเบิดถล่มรอบใหม่เข้าใส่กาซาซิตีในวันอาทิตย์ (31 ธ.ค.) ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในพื้นที่เผยว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน โดยยังไม่มีสัญญาณว่า การต่อสู้ที่ดำเนินมาเกือบ 3 เดือนจะยุติลงเมื่อใด

กองกำลังอิสราเอลมุ่งเป้าโจมตีพื้นที่ภาคกลางของเขตปกครองของชาวปาเลสไตน์ พร้อม ๆ กับเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารของตนที่เมืองคานยูนิส ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับสองทางใต้ของเขตปกครองและอยู่ติดกับอียิปต์

กระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าที่ควบคุมโดยกลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า มีการพบร่างประชาชน 18 คนในช่วงข้ามคืนก่อนหน้าที่มีการปูพรมทิ้งระเบิดในเมืองกาซ่าซิตี้ โดยเชื่อว่า ยังมีร่างจำนวนมากที่ถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังต่าง ๆ

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ฝ่ายตนสังหารนักรบของศัตรูไปสิบกว่าคนจากการสู้รบภาคพื้นดิน ทางอากาศและการใช้รถถังโจมตี และยังได้พบอุโมงค์ของฮามาสเพิ่มเติมรวมทั้งมีการพบระเบิดที่ถูกฝังไว้ที่โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งด้วย

และขณะที่ การสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาสใกล้จะครบรอบ 3 เดือนอยู่นี้ องค์การสหประชาชาติแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ของภาวะอดอยากและโรคระบาดต่าง ๆ ในกลุ่มผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ที่อยู่กันอย่างแออัดในค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่งในพื้นที่ภาคใต้ของฉนวนกาซ่า

และเมื่อวันเสาร์ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ระบุระหว่างการแถลงข่าวว่า พื้นที่ชายแดนฉนวนกาซ่า-อียิปต์นั้นควรอยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอลเพื่อให้มั่นใจว่า บริเวณดังกล่าวจะเป็นเขตปลอดทหาร

แต่หากสิ่งที่ผู้นำอิสราเอลต้องการเกิดขึ้นจริง ก็จะเป็นเหมือนการพลิกกลับการถอนทหารของฝ่ายตนเมื่อปี 2005 จากกาซ่า และทำให้เขตปกครองนี้ตกเป็นของอิสราเอลโดยปริยาย

นายกฯ เนทันยาฮู เปิดเผยด้วยว่า กองทัพอิสราเอลสังหารนักรบของกลุ่มติดอาวุธฮามาสในกาซ่าไปแล้วราว 8,000 คน นับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีโต้กลับกลุ่มติดอาวุธนี้ในเดือนตุลาคม ขณะที่ มีชาวปาเลสไตน์ราว 21,672 คนที่เสียชีวิตและกว่า 56,000 คนที่ได้รับบาดเจ็บ ตามข้อมูลในวันเสาร์จากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าซึ่งไม่แยกแยะตัวเลขของพลเรือนและนักรบในรายงานของตน

ผู้นำอิสราเอลยังสัญญาที่จะทำให้ตัวประกันที่ฮามาสจับตัวไว้เป็นอิสระให้ได้ หลังประชาชนหลายร้อยคนออกมาชุมนุมกันในกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันเสาร์ และเรียกร้องให้รัฐบาลพยายามนำตัวประกันทั้งหมดกลับมาให้ได้

ยูนิเซฟเดินหน้าแจกจ่ายวัคซีน

องค์การยูนิเซฟเปิดเผยว่า ได้นำส่งวัคซีนไม่น้อยกว่า 600,000 โดสไปยังกาซ่าแล้ว โดยมีข้อมูลที่ระบุว่า เด็ก ๆ ชาวปาเลสไตน์เกือบ 17,000 คนในกาซ่าที่พลาดนัดการฉีดวัคซีนพื้นฐานต่าง ๆ เช่น โปลิโอและโรคหัด นับตั้งแต่การสู้รบของสองฝ่ายปะทุขึ้น

ยูนิเซฟกล่าวว่า ตนทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO) และสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลไตน์ในตะวันออกไกล (UNRWA) เพื่อหาตัวเด็ก ๆ ที่พลาดนัดการรับวัคซีนเหล่านี้มาฉีดยาอยู่

องค์การสหประชาชาติเปิดเผยด้วยว่า การขยายวงการโจมตีของอิสราเอลในภาคกลางและภาคใต้ของกาซ่าทำให้ชาวปาเลสไตน์หลายหมื่นคนเดินทางมายังเมืองราฟาห์ซึ่งอยู่ติดกับอียิปต์ จนทำให้ประชากรในเมืองนี้เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าเป็นราว 850,000 คนแล้ว

ขณะที่ จูเลียนต์ ทูมา โฆษกของ UNRWA กล่าวว่า พื้นที่เมืองอันจำกัดทำให้หลายคนต้องเลือกหาพื้นที่ว่าง ๆ สร้างเพิงชั่วคราวขึ้นมา หรือไม่ก็นอนในรถ หรือแม้แต่ตามที่กลางแจ้ง ในช่วงที่ระบบน้ำประปาส่วนใหญ่ตกอยู่ในภาวะปนเปื้อนไปแล้ว และระบบสุขาภิบาลพังทลายลง และห้องสุขาที่ใช้งานได้ก็ไม่ค่อยมีเหลือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net