Skip to main content
sharethis

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ออกคำสั่งให้อิสราเอลป้องกันการกระทำที่เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ และต้องดำเนินการมากกว่านี้ในการช่วยเหลือพลเรือน แต่ไม่ได้สั่งให้หยุดยิงตามที่แอฟริกาใต้ซึ่งเป็นโจทก์ยื่นฟ้องในคดีนี้ร้องขอ


แฟ้มภาพ CIJ_ICJ

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ที่กรุงเฮก ของเนเอร์แลนด์ ออกคำสั่งให้อิสราเอลป้องกันการกระทำที่เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์และต้องดำเนินการมากกว่านี้ในการช่วยเหลือพลเรือน แต่ไม่ได้สั่งให้หยุดยิงตามที่ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นโจทก์ยื่นฟ้องในคดีนี้ร้องขอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ICJ ระบุว่ามีกรณีที่รับฟังได้เกี่ยวกับสิทธิของชาวปาเลสไตน์ที่ถูกลิดรอนในสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธขาวปาเลสไตน์ พร้อมกันนั้น ยังได้สั่งให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัว ตัวประกันที่จับกุมไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ที่มีการโจมตีอิสราเอลและนำไปสู่การทำสงครามล่าสุดนี้

กระทรวงต่างประเทศปาเลสไตน์กล่าวว่าการตัดสินใจของ ICJ เป็นการแสดงให้เห็นว่า ไม่มีประเทศใดที่อยู่เหนือกฎหมาย ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสกล่าวว่า คำสั่งของ ICJ ช่วยเปิดโปงอาชญากรรมในฉนวนกาซา 

ส่วนนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยินดีที่ ICJ ไม่ได้สั่งให้หยุดยิง แต่ก็ปฎิเสธคำกล่าวอ้างเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ว่าไม่เป็นความจริง โดยระบุว่าอิสราเอลจะต้องป้องกันตนเองต่อไป

แอฟริกาใต้ยื่นคำร้องต่อ ICJ เมื่อปลายปี 2566 กล่าวหาว่าอิสราเอลกำลังก่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์และเรียกร้องให้ศาลใช้อำนาจสั่งให้อิสราเอลระงับการเข่มฆ่าผู้บริสุทธิ์ในทันที อย่างไรก็ตามการบังคับใช้คำสั่งของ ICJ เป็นไปได้ยาก เหมือนดังเช่นกรณีของรัสเซียที่ไอซีเจ มีคำสั่งเมื่อต้นเดือน มี.ค. 2565 ให้รัสเซียหยุดการรุกรานยูเครน แต่รัสเซียยังคงเพิกเฉยไม่ปฎิบัติตาม

รัฐสภาแอฟริกาใต้ ยินดีกับคำตัดสิน

รัฐสภาแอฟริกาใต้ ยินดีกับคำตัดสินของ ICJ ที่มีคำสั่งให้อิสราเอล ดำเนินมาตรการทุกอย่าง เพื่อไม่ให้กองทัพอิสราเอลก่ออาชญากรรมสงครามต่อพลเรือนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และยกระดับการปรับปรุงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ กดดันอิสราเอล ให้ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว ขณะที่ รัฐสภาแอฟริกาใต้ เรียกคำตัดสินของ ICJ ว่าเป็นชัยชนะด้านสิทธิมนุษยชนครั้งสำคัญ

ทั้งนี้ ความพยายามของ รัฐสภาแอฟริกาใต้ สามารถแสดงให้เห็นจุดยืนของแอฟริกาใต้ ในการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที และยุติความเป็นปรปักษ์ในฉนวนกาซา นับตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 2566 ที่แอฟริกาใต้ยื่นคำร้องต่อ ICJ เพื่อดำเนินคดีกับอิสราเอล

 

ที่มาเรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย | สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net