Skip to main content
sharethis

สื่อ VOA เผยตัวแทนระดับสูงจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสมีแผนเดินทางไปยังกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ในวันที่ 29 ธ.ค. เพื่อหารือหนทางการหยุดสงครามกับอิสราเอลที่อียิปต์เป็นผู้เสนอแผน

30 ธ.ค. 2566 VOA รายงานว่าตัวแทนระดับสูงจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสมีแผนเดินทางไปยังกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ในวันที่ 29 ธ.ค. เพื่อหารือหนทางการหยุดสงครามกับอิสราเอลที่อียิปต์เป็นผู้เสนอแผน

แนวทางที่เสนอโดยรัฐบาลไคโร แบ่งเป็นสามขั้นตอน เริ่มต้นด้วยการแลกตัวประกันในกาซ่ากับนักโทษชาวปาเลสไตน์ในอิสราเอล ตามด้วยการหยุดยิง และจบด้วยการจัดตั้งรัฐบาลปาเลสไตน์ที่จะดูแลความเป็นไปในกาซ่าหลังจากนั้น

ฮามาสและกองกำลังอิสลามิก จิฮัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกองกำลังที่ต่อสู้กับอิสราเอล รับทราบถึงข้อเสนอจากอียิปต์นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

กองทัพอิสราเอลยังคงดำเนินการโจมตีกลุ่มฮามาสทางอากาศและภาคพื้นดินในพื้นที่ตอนเหนือ กลาง และตอนใต้ของฉนวนกาซ่า มีรายงานจากผู้อยู่อาศัยว่า ค่ายผู้ลี้ภัยในนูเซรัตและมากาซี ทางตอนกลางของกาซ่าได้รับความเสียหายจากการโจมตีช่วงกลางคืน นอกจากนั้นยังมีการสู้รบอย่างหนักบริเวณค่ายผู้ลี้ภัยที่บูเรจอีกด้วย

ที่คาน ยูนิส เมืองทางตอนใต้ของฉนวนกาซ่า มีรายงานของการสู้รบที่หนักที่สุด กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าระบุว่าการโจมตีด้วยระเบิดเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ได้สังหารชาวปาเลสไตน์แปดราย ส่วนที่ค่ายผู้ลี้ภัยมากาซีทางตอนกลาง มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตสามราย บาดเจ็บอีกหกรายจากจรวดที่ยิงเข้ามาในบ้าน ตามการรายงานขององค์การเสี้ยววงเดือนประจำปาเลสไตน์

สำนักงานด้านมนุษยธรรมจากองค์การสหประชาชาติได้เตือนว่า การสู้รบที่รุนแรงและการรบกวนระบบสื่อสารที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการปิดถนนและการขาดเชื้อเพลิง กำลังเป็น “ความท้าทายที่มีนัยสำคัญต่อปฏิบัติการทางมนุษยธรรม”

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง แห่งฝรั่งเศส ได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล เดินหน้าหาทางทำให้เกิดการหยุดยิงอย่างยั่งยืนร่วมกับหุ้นส่วนทั้งในและนอกภูมิภาค

ที่เขตเวสต์แบงก์ ทหารอิสราเอลได้ปฏิบัติการค้นหาและจับกุมบุคคล 21 คนที่ทหารอ้างว่าเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่มฮามาส และยังยึดเงินไปจำนวนหลายสิบล้านในสกุลเชเกลของอิสราเอลในปฏิบัติการที่กองทัพเรียกว่าเป็นการต่อต้านการก่อการร้าย

หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ ได้ออกรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สถานการณ์ในเวสต์แบงค์ “ย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็ว” นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ต.ค.

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่ารายงานว่า มีชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารมากกว่า 21,000 คนนับตั้งแต่การโจมตีของกองทัพอิสราเอลที่เกิดขึ้นหลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากจู่โจมสายฟ้าแลบเข้าไปในประเทศ ที่คร่ากว่า 1,200 ชีวิต และลักพาตัวคนไปยังฉนวนกาซ่าอีกประมาณ 240 คน เมื่อ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net