Skip to main content
sharethis

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศเริ่มพิจารณาคดีที่ 'แอฟริกาใต้' กล่าวหา 'อิสราเอล' ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ใน 'กาซา' และเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดปฏิบัติการทางทหารทันที


ที่มาภาพ: CIJ_ICJ

NHK World รายงานเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2567 ว่าแอฟริกาใต้เรียกร้องให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice - ICJ) สั่งให้อิสราเอลหยุดปฏิบัติการทางทหารทันที ในลักษณะมาตรการชั่วคราวเพื่อปกป้องชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

การพิจารณาคดีเริ่มขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 ม.ค. 2567 ที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ โดยแอฟริกาใต้ได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2566 กล่าวหาว่าอิสราเอลกระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซา ทั้งนี้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศทำหน้าที่เป็นหน่วยงานตุลาการหลักของสหประชาชาติ

ผู้แทนของแอฟริกาใต้กล่าวว่า หากไม่แทรกแซงสถานการณ์ที่อิสราเอลเพิกเฉยต่อพันธกรณีระหว่างประเทศ ผลที่ตามมาจะ "ร้ายแรงมาก" สำหรับชาวปาเลสไตน์ในกาซาที่ยังคงเสี่ยงต่อ "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มากยิ่งขึ้น"

แอฟริกาใต้ยืนยันว่า อิสราเอลละเมิดอนุสัญญาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งกำหนดให้ฝ่ายต่าง ๆ ป้องกันและลงโทษการกระทำนี้ อนุสัญญานี้นิยามการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ว่าเป็นการกระทำที่มีเจตนาทำลายกลุ่มชาติพันธุ์ เชื้อชาติ หรือศาสนา ทั้งแอฟริกาใต้และอิสราเอลต่างลงนามในอนุสัญญานี้

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวโจมตีแอฟริกาใต้ผ่านวิดีโอว่า แอฟริกาใต้เป็นผู้ปกป้องกลุ่มก่อการร้ายที่ก่ออาชญากรรมน่ากลัวที่สุดต่อชาวยิวนับตั้งแต่เหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว "ที่ไร้ซึ่งความละอายใจ" พร้อมเสริมว่า "ความหน้าซื่อใจคดของแอฟริกาใต้กำลังส่งเสียงกรีดร้องไปถึงสวรรค์"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net