Skip to main content
sharethis

ศาลอ่านคำพิพากษาคดี 112 ยกฟ้อง 'แอมมี่' แต่จำคุก 'ฟ้า' พรหมศร 2 ปี ไม่รอลงอาญา ก่อนได้ประกันตัว ปมร้องเพลงพาดพิง ร.10 หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี ปี'64 

 

28 ธ.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และ iLaw รายงานวันนี้ (28 ธ.ค.) เมื่อเวลา 11.02 น. ศาลธัญบุรี จ.ปทุมธานี อ่านคำพิพากษาตัดสินคดีมาตรา 112 ของ พรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า นักกิจกรรมการเมือง และ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ นักร้องวง 'The Bottom Bules' จากกรณีที่ทั้งคู่ชุมนุมและปราศรัยร้องเพลงพาดพิงรัชกาลที่ 10 หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี หลัง สิริชัย นาถึง นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักกิจกรรมการเมือง ที่ถูกจับกุมตัวกลางดึกในคดีมาตรา 112 ระหว่างวันที่ 13-14 ม.ค. 2564

โดยไชยอมร และพรหมศร ถูกแจ้งข้อหาด้วยกัน 4 ข้อหา ประกอบด้วย มาตรา 112 พ.ร.บ.โรคระบาด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493

คดีนี้สืบเนื่องจากกลางดึกวันที่ 13 ม.ค. 2564 ตำรวจจับกุมตัวสิริชัย โดยไม่ให้ติดต่อผู้ไว้วางใจ ทำให้เพื่อนๆ ต้องติดตามตัวเขาอยู่หลายชั่วโมงจนพบตัวในช่วงเวลาประมาณ 01.30 น.ของวันถัดมา (14 ม.ค. 2564) สิริชัยถูกกล่าวหาในคดีมาตรา 112 จากการพ่นสีสเปรย์บนรูปของพระบรมวงศานุวงศ์ในพื้นที่คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี วันถัดมา พนักงานสอบสวนนำตัวเขาไปขออำนาจศาลจังหวัดธัญบุรีฝากขังในชั้นสอบสวน ระหว่างรอคำสั่งการปล่อยตัวชั่วคราว ไชยอมร พร้อมด้วยกลุ่มนักกิจกรรมจากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และพรหมศร ร้องเพลงรอด้านหน้าศาล

 

 

คำฟ้องของคดีนี้ในข้อหา มาตรา 112 ระบุว่า ระหว่างที่จำเลย (ไชยอมร และพรหมศร) ชุมนุมหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี พรหมศร ได้เปิดเพลงสดุดีจอมราชา และมีการดัดแปลงเนื้อเพลง เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างเงินประกันตัวในคดีมาตรา 112 กับการถวายพระพร และเปิดเพลง "ในหลวงของแผ่นดิน" และดัดแปลงเนื้อหาตั้งคำถามเรื่องการใช้เงินภาษีและการแปรพระราชฐาน

ขณะที่ไชยอมรซาวน์เช็กด้วยเพลง 1 2 3 4 5 และพรหมศรกับพวกร้องรับว่า "ไอ้เหี้ย xx" ไชยอมรร้องต่อว่า 6 7 8 9 และพรหมศรกับพวกร้องรับว่า "ไอ้เหี้ย xx" 

'ฟ้า' พรหมศร ถูกฝากขัง 55 วัน

ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า ก่อนหน้านี้ พรหมศร ได้ไปรายงานวันที่ สภ.คลองหลวง เมื่อ 17 มี.ค. 2564 และถูกฝากขังเป็นเวลา 55 วัน ก่อนได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2564

จากนั้น ศาลได้มีการสืบพยานหลักฐาน เมื่อวันที่ 27-28 เม.ย. 6 ต.ค. 21 ธ.ค. 2565 และ 27 ม.ค., 11 พ.ค., 16 ส.ค., 16 พ.ย. 2566 โดยไชยอมร ยืนยันให้การปฏิเสธ ในขณะที่พรหมศร ขอถอนคำให้การเดิมจากปฏิเสธเป็นรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาในการสืบพยานนัดสุดท้าย จนกระทั่งมีการอ่านคำพิพากษาในวันนี้ (28 ธ.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกฟ้อง พ.ร.บ.โรคระบาด จำคุก 'ฟ้า' 2 ปี ไม่รอลงอาญา 

ศาลออกนั่งบัลลงก์พิจารณา ที่ห้องพิจารณาคดีที่สี่ ศาลจังหวัดธัญบุรี เวลา 09.32 น. ศาลกล่าวขอความร่วมมือให้ผู้ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้ "ออกไปจากห้องพิจารณาคดี" เนื่องจากคดีมีความละเอียดอ่อน แต่ยังมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ผู้สังเกตการณ์จาก iLaw และผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้อยู่ในห้องพิจารณาคดี 

เวลา 09.35 น. ศาลอ่านคำพิพากษา ใจความว่า ส่วนของความผิดฐานร่วมกันชุมนุมในสถานที่แออัดในลักษณะที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาด และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งขณะเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 จากพยานหลักฐาน พบว่าสถานที่ชุมนุมลานหน้าศาลจังหวัดธัญบุรีนั้น เป็นพื้นที่โล่งโปร่ง แสงอาทิตย์สามารถส่องถึงได้ แม้จะมีผู้ชุมนุมแต่บริเวณโดยรอบยังคงมีพื้นที่ว่าง ผู้ชุมนุมสามารถเดินไปมาได้ ไม่ได้แออัด แม้การชุมนุมดังกล่าวจะไม่ปรากฏว่ามีมาตรการป้องกันโรคระบาด เช่น ไม่ได้จัดให้มีแอลกอฮอล์ล้างมือ แต่เนื่องจากจำเลยทั้งสองไม่ใช่ผู้จัดการชุมนุม จึงให้ยกฟ้องจำเลยทั้งสองในข้อหาดังกล่าว

สำหรับความผิดตามมาตรา 112 และความผิดฐานร่วมกันใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังสืบพยานจำเลยแล้วเสร็จ จำเลยที่หนึ่ง พรหมศร ให้การรับสารภาพ พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดฐานร่วมกันใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 การกระทำหลายกรรมต่างกัน ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ความผิดมาตรา 112 ลงโทษจำคุก 4 ปี ความผิดฐานใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ลงโทษปรับ 200 บาท เนื่องจากจำเลยที่หนึ่ง ให้การรับสารภาพ ลดโทษลงกึ่งหนึ่ง ความผิดมาตรา 112 เหลือจำคุก 2 ปี และความผิดฐานใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตเหลือปรับ 100 บาท แม้จำเลยจะกระทำความผิดครั้งแรก แต่พฤติการณ์ร้ายแรง ไม่เป็นเหตุผลเพียงพอให้รอการลงโทษฃ

ยกฟ้อง 'แอมมี่' เหตุพิสูจน์ไม่ได้ว่ามีเจตนาทำผิด 112 

ส่วนจำเลยที่สอง ไชยอมร พนักงานสืบสวนซึ่งเป็นพยานโจทก์เบิกความใจความว่า จำเลยที่สอง พูดว่า "ขอซาวด์เช็คกันหน่อยครับ" พร้อมกับร้องเพลง "1 2 3 4 5" ผู้ชุมนุมร้องรับว่า "ไอ้เหี้ย xx" ไชยอมรร้องต่อว่า "6 7 8 9" ผู้ชุมนุมร้องต่อว่า "ไอ้เหี้ย xx" จากนั้น ไชยอมร พูดต่อไปว่า "อันนี้ผมยังไม่โดน 112 นะ คุณจะมาดันให้ผมโดนเลยเหรอ ใส่พานมาเลย" ข้อเท็จจริงรับฟังยุติว่า จำเลยที่สอง ไชยอมร กล่าวข้อความตามพยานหลักฐาน แต่อย่างไรก็ดี ตามเพลงที่ไชยอมรร้องนั้น มีลักษณะร้องตามปกติทั่วไป เมื่อทางนำสืบของโจทก์ไม่ปรากฏชัดว่าจำเลยที่สอง ร่วมเตรียมการกับพวกเพื่อมีเจตนาทำความผิดมาตรา 112 ไม่ปรากฏว่ามีการปราศรัยเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ จำเลยเพียงร้องเพลงและไม่ปรากฏว่าตระเตรียมกับพวกให้ร้องรับว่าอย่างไร พยานโจทก์ยังเป็นที่สงสัย ต้องยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้กับจำเลยที่สอง ส่วนความผิดฐานใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493 ลงโทษปรับ 200 บาท

ต่อมา เมื่อราว 11.15 น. ศาลจังหวัดธัญบุรีอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวชั้นอุทธรณ์ 'ฟ้า' พรหมศร โดยศาลกำหนดวงเงินประกัน 300,000 บาท ใช้หลักประกันเดิมที่วางไว้ในชั้นพิจารณา โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขประกันใดๆ 

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความฯ ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ศาลจังหวัดธัญบุรีสั่งให้ประกันระหว่างอุทธรณ์โดยไม่ส่งให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้สั่ง ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับประธานศาลฎีกาฯ 2565 ข้อ 24 ทำให้จำเลยได้รับสิทธิในการปล่อยชั่วคราวในขณะที่คดียังไม่ถึงที่สุด

กรณีของไชยอมร นอกจากคดีนี้แล้วเขายังถูกดำเนินคดีมาตรา 112 และมาตรา 217 (ความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์) อีก 1 คดี ร่วมกับ ธนพัฒน์ กาเพ็ง นักกิจกรรมทะลุฟ้า จากกรณีถูกกล่าวหาว่า เผาพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 หน้าเรือนจำกลางคลองเปรม เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2564
 
สำหรับคดีนี้ เดิมวันที่ 18 ธ.ค. 2566 ศาลอาญานัดพร้อมเพื่อฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ สืบเนื่องจากจำเลยทั้งสองคนขอให้ศาลส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่ากฎหมายอาญา มาตรา 217 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไชยอมร ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลกะทันหัน ศาลพิจารณาใบรับรองแพทย์แล้วเชื่อว่าป่วย จึงเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนนัดการฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกไปเป็นวันที่ 15 ม.ค. 2567 เวลา 09.00 น. ทั้งนี้ คดีที่ไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญนั้น ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ 16/2566 ว่าประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 217 ไม่ขัด หรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 
 
ส่วนของพรหมศร จากข้อมูลศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน มีคดีตามมาตรา 112 รวมคดีนี้เป็นห้าคดี ได้แก่ คดีปราศรัยในการชุมนุม #ม็อบ29พฤศจิกา63 หน้ากรมทหารราบที่ 11, คดีปราศรัยในการชุมนุม #ม็อบ25พฤศจิกาไปscb หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่, คดีปาอาหารหมาและปราศรัยในระหว่างติดตามการจับกุม สิริชัย จากหมายจับคดี ม.112 ที่หน้า สภ.คลองหลวง และคดีปราศรัยในชุมนุม #ราษฎรประสงค์ยกเลิก112 ที่สี่แยกราชประสงค์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net