Skip to main content
sharethis

เผย กมธ.วิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ปล่อยอิสระ สว. ตอบคำถามประชามติแก้ รธน. ด้าน 'วันชัย' ให้ความเห็นหากแก้รายมาตรา จะง่าย เร็ว ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ 

17 ธ.ค. 2566 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ มติชนออนไลน์ และ ผู้จัดการออนไลน์ วิปวุฒิสภา รายงานตรงกันถึงความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา ต่อกรณีการตอบคำถามการรับฟังความเห็นเบื้องต้นของ สว.เกี่ยวกับแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ซึ่งคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็น ในกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ ได้จัดส่งคำถามดังกล่าวให้ดำเนินการตอบ ในระหว่างวันที่ 18-19 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ได้หารือเบื้องต้นว่า จะให้ สว.ใหัความร่วมมือแสดงความเห็นตอบคำถามอย่างอิสระ

โดยนายวันชัย สอนศิริ สว.ในฐานะเลขานุการวิปวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับคำถามประชามตินั้น เจ้าหน้าที่จะแจกให้ สว. ที่บริเวณหน้าห้องประชุม ในวันที่ 18 ธ.ค. นี้ เพื่อให้ สว.ได้แสดงความเห็น ทั้งนี้ ในที่ประชุมวิปวุฒิสภาได้หารือว่าจะให้ สว.ให้ความร่วมือตอบแบบสอบถาม ระหว่างวันที่ 18-19 ธ.ค. จากนั้นจะรวบรวมความเห็นของ สว. ส่งคืนไปยังกรรมการประชามติ

“การให้ความเห็นถือให้เป็นอิสระของแต่ละบุคคล ใครจะเห็นด้วยหรือไม่ หรือมีความเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร ถือเป็นอิสระไม่ไปก้าวล่วง ชี้นำ หรือกดดันใดๆ ซึ่ง สว.เข้าใจเพราะผ่านกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาหลายครั้ง อีกทั้งในที่ประชุมวุฒิสภาจะไม่มีการตั้งประเด็นพิจารณา หรือหารือ มีเพียงแค่ประธานในที่ประชุมจะแจ้งให้ทราบว่าจะมีเอกสารแจกเพื่อขอความเห็น ขอให้ทุกคนให้ความเห็นตามอิสระ โดยไม่มีการเปิดอภิปราย” นายวันชัยกล่าว

นายวันชัยกล่าวว่า ในการพิจารณาประเด็นดังกล่าวทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เป็นประธาน กมธ. ได้นัดประชุมในวันที่ 18 ธ.ค. เวลา 09.30 น. โดยมีวาระพิจารณาและประเด็นพูดคุยที่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยจะให้ กมธ.ร่วมแสดงความเห็นเป็นอิสระ

เมื่อถามว่าคำถามที่ถูกส่งมามีรายละเอียดที่อาจทำให้เกิดปัญหาได้หรือไม่ นายวันชัยกล่าวว่า ตนเชื่อว่าไม่มีประเด็นให้เกิดปัญหา แม้คำถามจะสอบถามถึงรายละเอียดว่าเห็นว่ามีเนื้อหาใดควรแก้ไข หรือจำนวนครั้งที่ทำประชามติ เพราะเป็นเพียงประเด็นที่นำไปประกอบการพิจารณาเท่านั้น แต่สาระต้องเป็นไปตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ต่อข้อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ กับข้อเสนอไม่ต้องทำประชามติก่อนเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้รัฐสภาพิจารณา นายวันชัยกล่าวว่า หากเป็นไปตามแนวเดิม คือ แก้ไขมาตรา 256 ว่าด้วยกระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หรือให้มี สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ต้องทำตามการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คือ ทำประชามติก่อน เว้นแต่ไม่แก้ไขทั้งฉบับ ซึ่งตนมองว่าหากไม่แก้ไขหมวด 1 และ หมวด 2 ถือว่าไม่ใช่แก้ทั้งฉบับ แต่หากต้องหาทางออกและตีความ ควรใช้เวทีของรัฐสภาพิจารณาให้ตกผลึกร่วมกัน เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน และเพื่อเป็นทางออกที่ลดความขัดแย้งในการแก้รัฐธรรมนูญ

“ผมมองว่ารัฐธรรมนูญนี้ หากตัดความรู้สึกว่ามาจาก คสช.ไปได้ก็ไม่ต้องแก้ไข แต่หากจะปรับปรุง คงมีแค่การแก้คำปรารภ ตัดคำว่ากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออก เพราะทั้ง 2 องค์กรมาจาก คสช. และปรับแก้ไขปรับปรุงคำระบุว่า โดย สส.ที่มาจากประชาชน แค่นั้นก็จบ ส่วนรายมาตราใดที่ไม่พอใจก็ปรับปรุงร่วมกัน ง่าย เร็ว สะดวก ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองอะไร เพราะรัฐธรรมนูญนี้หากตัดเรื่อง สว.โหวตนายกฯ จะได้ประชาธิปไตยเต็มใบ ผมอยู่ในท้องเรื่อง เข้าใจเรื่องนี้ดี” นายวันชัยกล่าว

นายวันชัยกล่าวว่า ส่วนกรณีการรับผิดชอบต่อมวลชนในการมีส่วนร่วมกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น สามารถเปิดเวทีให้ประชาชนเข้ามาแสดงความเห็นด้วย แต่ตนมองว่าหากใช้กลไกของสภา ที่เป็นตัวแทนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถทำได้ เพราะ สสร.ไม่มีทางรู้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net