Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย รณรงค์กิจกรรมการจัดงาน 'บุญสืบชะตาน้ำซับคำป่าหลายครั้งที่ 4' ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ตัวแทนขบวนระบุโครงการกังหันลมที่จะเกิดขึ้นที่นี่ไม่ใช่พลังงานสะอาดแต่เป็นพลังงานสกปรกเพราะเป็นการแย่งยึดที่ดินทำกินของชาวบ้าน พร้อมสู้ต่อหากรัฐไม่ยุติโครงการ 

10 ธ.ค. 2566 กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย ที่ลุกขึ้นมาคัดค้านโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม จากหลายหมู่บ้านรอบพื้นที่โครงการ ในพื้นที่ ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร ได้ร่วมกันเดินขบวนรณรงค์ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการจัด “งานบุญสืบชะตาน้ำซับคำป่าหลายครั้งที่ 4 ทวงคืนที่ดินทำกินคืนถิ่นแผ่นดินราษฎร” บทเรียนการต่อสู้ที่ทรงคุณค่าจากคำป่าหลาย ที่ตลาดเทศบาล 1  ตลาดอินโดจีน และตลาดราตรี จังหวัดมุกดาหาร เพื่อเป็นการระดมทุนและสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในจังหวัดมุกดาหารได้รับทราบเรื่องราวการต่อสู้ของกลุ่มฯ ที่มีการต่อสู้กับการแย่งยึดที่ดิน จากนโยบายทวงคืนผืนป่า  เหมืองแร่หินทราย และ โครงการผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลม

จุฑามาส ศรีหัตถผดุงกิจ ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและที่ปรึกษากลุ่มฯ กล่าวว่า วันนี้เป็นกิจกรรมรณรงค์ครั้งแรกของกลุ่มที่เข้ามาในตัวจังหวัดโดยไม่ได้มีกิจกรรมยื่นหนังสือเหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา ซึ่งการรณรงค์ในครั้งนี้ชาวบ้านจะได้ร่วมกันบอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด หลายคนให้ความสนใจในการสอบถามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่และได้ให้กำลังใจกลุ่มฯกับกระบวนการต่อสู้ที่เกิดขึ้น ที่พวกเราได้ร่วมกันปกป้องพื้นที่จากการถูกแย่งยึดที่ดินจากรัฐเพื่อเอาไปปลูกป่าเอาไปทำเหมืองแร่หรือกังหันลมก็ตาม  

ทั้งนี้หลายคนมีคำถามเรื่องกังหันลมว่าทำไมพวกเราถึงไม่อยากได้และกังวลกับการเข้ามาของมันซึ่งสมาชิกก็ตอบได้อย่างชัดเจนว่ากังหันลมที่นี่ไม่ใช่พลังงานสะอาดแต่เป็นพลังงานที่สกปรกเพราะเป็นการแย่งยึดที่ดินทำกินของชาวบ้านยึดป่าไม้ที่เป็นแหล่งหาอยู่หากินของพวกเขาซึ่งวันนี้กิจกรรมทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี

และในวันที่ 15 ที่จะถึงนี้เราอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมงานบุญสืบชะตาน้ำซับคำป่าหลายซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่เราไม่ได้จัดมานานเพราะสถานการณ์โควิด งานในครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่เราจะบอกเล่าเรื่องราวและพลังของขบวนการต่อสู้ของชาวบ้านที่นี่  ทั้งยังมีการนำเสนองานวิจัยของนักวิชาการจากราชภัฏสกลนครที่ได้มีการใช้พื้นที่ของเราเป็นพื้นที่ศึกษาจากการถูกแย่งยึดที่ดินที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาความจนเรื้อรังต่อประชาชนในพื้นที่หลายส่วนด้วย นอกจากนี้ในช่วงบ่ายเรายังมีเวทีเสวนาสาธารณะ “พลังงานสะอาดแบบไหนที่จะไม่ซ้ำเติมประชาชน (ความยากจน)”   ซึ่งงานจะจัดขึ้นที่ บริเวณป่าต้นน้ำซับคำป่าหลาย บ้านแก้ง-โนนคำ ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ตั้งแต่เวลา 06.00 -18.00 น. เป็นต้นไปอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมงานกัน 

ด้านภาวิณี เชื้อวังคำ ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลายกล่าวว่า การมารณรงค์ของเราของเราในครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ตอนแรกเรากังวลว่าประชาชนในเมืองมุกดาหารจะเข้าใจประเด็นการต่อสู้ของเราหรือไม่ แต่หลังจากที่ได้รณรงค์ก็พบว่ามีประชาชนจำนวนมากที่สนใจประเด็นในพื้นที่ของเราและยินดีที่จะสนับสนุนการต่อสู้ของเรา 

“การมาในครั้งนี่ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่เราได้นำเรื่องที่เกิดขึ้นในชุมชนมาบอกเล่าและขยายความรับรู้ในพื้นที่สาธารณะ และทำให้เรามีพลังในการต่อสู้มากยิ่งขึ้นไปอีก ”ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลายกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net