Skip to main content
sharethis

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตราด เผยการท่องเที่ยวในจังหวัดกระทบจากเหตุการณ์ไกด์ท้องถิ่นข่มขืนนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ทำให้ไทยเสียภาพลักษณ์ เร่งสร้างความเชื่อมั่น ด้านตำรวจแนะต้องขึ้นทะเบียนไกด์ท้องถิ่น


แฟ้มภาพสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2566 ว่าหลังสื่อ เดลิเมล์รายงานว่า ฟลอเรนตินา เรทกา แบ๊กแพคเกอร์สาวชาวเยอรมัน อายุ 24 ปี ออกมาเปิดเผยว่า เธอถูกข่มขืนโดยไกด์ท้องถิ่น ในประเทศไทย ขณะที่คนร้ายถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

นายพรชัย เขมะพรรคพงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด กล่าวว่า ช่วงระหว่างเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว พื้นที่เกาะช้างเป็นช่วงโลซีซัน มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวเกาะช้างไม่มากนัก หลังจากเกิดเรื่อง ทางสมาคมได้รับฟังเสียงสะท้อนจากนักท่องเที่ยวในเกาะช้างและพื้นที่อื่นๆ ของจังหวัดตราด ถึงความวิตกกังวล  แต่ก็ไม่พบเสียงด้านลบกลับมา ยังเชื่อมั่นว่าประเทศไทยมีความปลอดภัย ในขณะเดียวกันก็พูดคุยกับไกด์ท้องถิ่น สร้างความรู้และให้ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี หลังจากนี้ กรมการท่องเที่ยว จะวางมาตรการควบคุมที่รัดกุมเพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยมากขึ้น 

ทั้งนี้ เตรียมนำประเด็นเรื่องความปลอดภัยและความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวเข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) และ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชนจังหวัด (กกร.) ว่าจะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวที่ตัดสินใจมาท่องเที่ยวจังหวัดตราด รู้สึกอุ่นใจเมื่ออยู่ในประเทศไทยให้ได้

ด้าน พ.ต.อ.ศราวุธ ตันกุล รองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 เปิดเผยกรณีศาลตัดสินจำคุกไกด์ เกาะช้าง จ.ตราด ว่า กระทบกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเกาะช้างเหมือนกัน จากนี้ ตำรวจท่องเที่ยวจะต้องประสานการทำงานร่วมกับตำรวจพื้นที่ อปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ 

กรณีที่เกิดขึ้นจุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่อับ การเข้าพื้นที่ต้องใช้รถจักรยานยนต์ หรือการเดินเท้าเท่านั้น และจุดเกิดเหตุเป็นจุดอับสัญญาณโทรศัพท์ เมื่อเกิดเหตุจึงไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้ ในพื้นที่ท่องเที่ยวแบบนี้ต้องมีข้อมูลเพิ่ม เพื่อใช้วางมาตรการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

จากนี้มองว่า ต้องเพิ่มความร่วมมือทุกหน่วยทั้งตำรวจท่องที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึง Community เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบ เพราะยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งต้องพัฒนามาตรฐานเพื่อความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว

สำหรับตัวไกด์ท้องถิ่น แม้จะเป็นวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน แต่มองว่า เมื่อเกิดเหตุในลักษณะนี้แล้ว จะต้องมีมาตรการควบคุมและกำกับ เช่น จัดทำประวัติ ต้องได้รับการอบรม เส้นทางการทำทัวร์ต้องละเอียดรวมถึงเรื่องอื่นๆ ให้เทียบเท่ามัคคุเทศน์อาชีพ เพื่อเป็นมาตรฐานในการตรวจสอบหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net