Skip to main content
sharethis

ครม.เห็นชอบขยายเวลา ‘นักท่องเที่ยวรัสเซีย’ อยู่ไทยได้นาน 90 วัน จากเดิม 30 วัน ตามที่ กต.เสนอ หลังรัฐบาลได้ดำเนินการด้านมาตรการวีซ่าฟรีเป็นการชั่วคราวต่อจากจีน และคาซัคสถาน

16 ต.ค. 2566 ฐานเศรษฐกิจออนไลน์ รายงานว่า เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระบุว่า ครม. เห็นชอบเรื่องการขยายระยะเวลาการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติรัสเชีย เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว จากเดิม 30 วัน เป็น 90 วัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

ทั้งนี้การดำเนินการมาตรการวีซ่า สำหรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มเติม หลังจากรัฐบาลได้ดำเนินการด้านมาตรการวีซ่าฟรีเป็นการชั่วคราวเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อจากจีน และคาซัคสถาน ไปก่อนหน้านี้

เศรษฐา ระบุว่า  การขยายระยะเวลาออกไปจากเดิม 30 วัน เป็น 90 วันจึงเป็นเรื่องที่ดี เพื่อให้นักท่องเที่ยวอยู่ไทยได้นานขึ้น  เนื่องจากช่วงฤดูหนาวของรัสเซียจะเริ่มตั้งแต่เดือน ธ.ค.-มี.ค.และอากาศจะหนาวมาก จึงอาจทำให้ชาวรัสเซียต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศซึ่งระยะเวลาเพียง 1 เดือนอาจไม่เพียงพอ 

ขณะที่ไทยพีบีเอส รายงานคำพูดเศรษฐากล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวไปพูดคุยกับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในการเข้าร่วมการประชุมข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) ครั้งที่ 3 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือเป็นการแสดงท่าทีที่เป็นมิตรต่อกันและหวังให้การเจรจาในเรื่องอื่นๆ ดีขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net