Skip to main content
sharethis

เก็บตก 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทีมประกันสังคมก้าวหน้า ควงคณะก้าวหน้า หาเสียงเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ที่ตลาดเย็นวิลลา ลาดกระบัง 'ธนาธร' ปราศรัยความสำคัญของบอร์ดประกันสังคม พร้อมชวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง 24 ธ.ค.นี้ เลือกคนที่ทำเพื่อแรงงานอย่างแท้จริง

 

8 ธ.ค. 2566 สื่อ 'Friends Talk' ไลฟ์สดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก และยูทูบ วันนี้ (8 ธ.ค.) ตั้งแต่เวลา 17.55 น. ตลาดเย็นวิลลา ลาดกระบัง ทีมประกันสังคมก้าวหน้า นำโดย รศ. ดร. ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ธนพร วิจันทร์ ร่วมด้วยคณะก้าวหน้า นำโดย พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคม ผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ เพื่อเข้าไปทำหน้าที่บริหารสิทธิประโยชน์ และกองทุนประกันสังคม ซึ่งเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มูลค่ารวม 2.4 ล้านล้านบาท 

ความสำคัญของบอร์ดประกันสังคม

ธนาธร กล่าวว่า ที่มาปราศรัยวันนี้ เพราะว่าผู้ประกันตนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งมีเพียงประมาณ 8 แสนคน จากทั้งหมด 24 ล้านคน ซึ่งเรื่องนี้สะท้อนว่าประชาชนอาจยังไม่ทราบความสำคัญของคณะกรรมการประกันสังคม เขาเลยอยากมาปราศรัยชี้ให้เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว

ธนาธร ประธานคณะก้าวหน้า ระบุว่า บอร์ดประกันสังคมมีหน้าที่สำคัญที่จะเข้าไปบริหารกองทุนที่ลูกจ้างสมทบทุกเดือนๆ โดยมีคณะกรรมการจำนวน 21 คน แบ่งเป็นฝ่ายภาครัฐ นายจ้าง และผู้ประกันตน ฝ่ายละ 7 คนเท่าๆ กัน ซึ่งในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ ผู้ประกันตนจะได้มีสิทธิเลือกตัวแทนผู้ประกันตน เข้าไปเป็นบอร์ดฯ ด้วยตัวเองในสัดส่วนผู้ประกันตน 7 คนครั้งแรกในประเทศไทย

"โอกาสอยู่ในมือของทุกท่านแล้ว โอกาสอยู่ในมือของทุกท่านที่จะได้เลือกตัวแทนของตัวเอง เข้าไปบริหารเงินกว่า 2 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นเงินในอนาคตของทุกท่าน อย่าปล่อยให้โอกาสนี้หลุดลอยไป" ธนาธร กล่าว

ประธานคณะก้าวหน้า ระบุต่อว่า ความสำคัญของการเลือกตั้งผู้แทนผู้ประกันตนเป็นการเลือกตั้งที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ เนื่องจากมีผู้ประกันตนกว่า 20 ล้านคน แต่ต้องไปลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่ได้ลงทะเบียนไว้ แต่ได้มาฟังปราศรัย ฝากบอกเพื่อนทุกคนที่อาจเป็น 1 ใน 8 แสนคนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งว่า คณะก้าวหน้าตอนนี้จับมือเป็นพันธมิตรกับ ทีมประกันสังคมก้าวหน้า หนึ่งในทีมผู้สมัครเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งนี้  

สมาชิกของทีมประกันสังคมก้าวหน้า 

ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวแนะนำให้ประชาชนที่มาฟังรู้จักตัวแทนผู้สมัครรับเลือกตั้งจากทีมประกันสังคมก้าวหน้า ซึ่งประกอบด้วยหลากหลายวิชาชีพ อาจารย์มหาวิทยาลัย นักสหภาพแรงงาน นักรณรงค์เพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ นักต่อสู่เพื่อประชาธิปไตย ต่อสู้เพื่อแรงงานมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ ทีมประกันก้าวหน้า ส่งตัวแทนลงสู้ศึกเลือกตั้ง จำนวน 7 คน ประกอบด้วย 

  • หมายเลข 27 รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
  • หมายเลข 28 ศิววงศ์ สุขทวี ที่ปรึกษาเครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติ (MWG) 
  • หมายเลข 29 ชลิต รัษฐปานะ สมาชิกสหภาพคนทำงาน และนักจัดตั้งรุ่นใหม่ 
  • หมายเลข 30 ธนพงษ์ เชื้อเมืองพาน กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง 
  • หมายเลข 31 นลัทพร ไกรฤกษ์ อาชีพสื่อมวลชน และนักรณรงค์เพื่อสิทธิผู้พิการ 
  • หมายเลข 32 ลักษมี สุวรรณภักดี สหภาพแรงงานมอลลิเก้ เฮลท์ แคร์ 
  • หมายเลข 33 ธนพร วิจันทร์ สมาชิกเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน 
 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ธนาธร ระบุว่า การก่อตั้งประกันสังคม หรือสิทธิลาคลอด สวัสดิการเหล่านี้ไม่เคยมาจากการร้องขอ แต่มาจากการต่อสู้อย่างแข็งขันของนักต่อสู้เพื่อแรงงาน และสิทธิมนุษยชน แต่อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ขบวนการแรงงานไม่เคยต่อสู้เพื่อแรงงานให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นเลย ไม่เคยต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงานอย่างจริงจัง แต่เขาเชื่อว่าทีมประกันสังคมก้าวหน้า มีความมุ่งมั่นทางการเมือง มีประสบการณ์ มีอุดมการณ์ มีความรู้ทางวิชาการ ที่จะรับใช้ผู้ประกันตน เขาเชื่อว่าทีมประกันสังคมก้าวหน้า จะเป็นตัวแทนของผู้ใช้แรงงานที่ดีที่สุดในบอร์ดประกันสังคมนับตั้งแต่ประกันสังคมแต่งตั้งมา 

ชวนประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง 24 ธันวาคม 2566

ธนาธร กล่าวย้ำว่า สิทธิประโยชน์ของประกันสังคมมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นเบาะพึ่งพิงแห่งสุดท้ายของผู้ยากไร้ และผู้ถูกเอารัดเอาเปรียบ แต่เราจะไม่สนใจว่ากองทุนนี้บริหารอย่างไร ทั้งที่เราสมทบทุกเดือน จึงอยากย้ำอีกครั้งว่า ถ้าใครมีสิทธิลงทะเบียนแล้ว อยากให้สละเวลา เพื่อใช้สิทธิตามหน่วยเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนไว้ วันที่ 24 ธันวาคม 2566 ยิ่งเราเลือกคนที่เข้าไปบริหารดีมากเท่าไร ขจัดทุจริตคอร์รัปชันได้มากเท่าไร ลงทุนอย่างชาญฉลาด ได้ผลตอบแทนได้มากเท่าไร ในอนาคตชีวิตเรายิ่งมั่นคงมากขึ้นเท่านั้น 

สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้ง อยากให้ลองอ่านประวัติและศึกษาทีมประกันสังคมก้าวหน้าว่า พวกเขาไว้เนื้อเชื่อใจได้หรือไม่ หรืออุดมการณ์เป็นอย่างไร หลายคนรณรงค์เรื่องประชาธิปไตยจนโดนนายจ้างฟ้อง หลายคนมีคดีความอยู่เพราะยืนยันสิทธิของผู้ใช้แรงงาน ฝากบอกเพื่อนว่า เราเชื่อว่าผู้สมัครเหล่านี้เป็นคนที่มีคุณภาพ และมีอุดมการณ์หนักแน่น 

ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้าอยากให้ประชาชนตื่นตัวไปลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งมากขึ้น อย่านอนหลับทับสิทธิ์ตัวเอง ไปใช้สิทธิ์ตัวเองให้คึกครื้นกัน เราจะได้ทำให้ตัวแทนของผู้ใช้แรงงานของผู้ประกันตน รับใช้ผู้ประกันตนจริงๆ เราต้องการตัวแทนของชนชั้นแรงงาน ที่ต่อสู้เพื่อผู้ใช้แรงงาน ไม่ใช่คนที่ต่อสู้ไปแล้วอิ่มหมีพีมันขึ้นเรื่อยๆ 

ธนาธร กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้เขาจะเดินทางไปปราศรัยไปตามนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อกล่าวถึงความสำคัญของการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมต่อไป

"หวังว่าทีมประกันสังคมก้าวหน้าจะได้มีโอกาสรับใช้ผู้ประกันตนทุกคน 

"ขอให้ประชาธิปไตยจงเจริญ ขอให้ผู้ใช้แรงงานจงเจริญ และขอให้ประชาชนจงเจริญ" ธนาธร ทิ้งท้าย

ธนพร วิจันทร์

ลักษมี สุวรรณภักดี ขณะหาเสียง แจกใบปลิว แนะนำผู้สมัครฯ

พรรณิการ์ วานิช


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net