Skip to main content
sharethis

รอนานถึง 1 เดือน  ประกันสังคม ประกาศผลการเลือกตั้งบอร์ดฯ อย่างเป็นทางการ โดยอันดับ 1-6 เป็นทีมประกันสังคมก้าวหน้า แต่อันดับ 7 มีการเปลี่ยนแปลง ‘ปรารถนา’ หลุดตำแหน่ง คะแนนหายไป 1,380 คะแนน เจ้าตัวเตรียมอุทธรณ์พรุ่งนี้ ขอประกันสังคมชี้แจงปัญหา

 

24 ม.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก "สำนักงานประกันสังคม" ได้โพสต์ข้อความวันนี้ (24 ม.ค.) ประกาศผลการเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) ทั้งฝ่ายผู้ประกันตน และนายจ้าง อย่างเป็นทางการ หลังต้องรอนาน 1 เดือน พบว่าอันดับที่ 1-6 ทีมประกันสังคมก้าวหน้า ยังครองเก้าอี้ แต่คะแนนของ "ปรารถนา โพธิ์ดี" ประธานเครือข่ายพนักงานราชการไทย ผู้ที่เดิมมีคะแนนเลือกตั้งนำเป็นอันดับ 7 กลับหายไปราว 1,380 คะแนน ทำให้ตกลงมาเป็นอันดับที่ 9 และหลุดจากตำแหน่งคณะกรรมการบอร์ดประกันสังคม ส่วนคนที่ขึ้นมาแทน คือจตุรงค์ ไพรสิงห์ จากทีมสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย ขึ้นมาแทน

ผลคะแนนเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ฝ่ายผู้ประกันตน อย่างเป็นทางการ 

อันดับชื่อนามสกุลหมายเลขคะแนน
1ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี2771,649
2ธนพงษ์ เชื้อเมืองพาน3069,144
3ศิววงศ์ สุขทวี2869,020
4ชลิต รัษฐปานะ2969,020
5นลัทพร ไกรฤกษ์3167,713
6ลักษมี สุวรรณภักดี3265,784
7จตุรงค์ ไพรสิงห์414,937
8พนัส ไทยล้วน314,511
9ปรารถนา โพธิ์ดี113,750

 

หมายเหตุ อันดับ 1-7 ได้รับเลือกตั้งเป็นคณะกรรมการบอร์ดประกันสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมคะแนนหาย

ผู้สื่อข่าวได้โทรสอบถามศูนย์อำนวยการเลือกตั้งสำนักงานประกันสังคม ตามเบอร์โทรศัพท์ที่ปรากฏอยู่บนโพสต์เฟซบุ๊ก “สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน - Social Security Office” ระบุว่าคะแนนที่ประกาศเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งวันแรก ยังไม่ใช่คะแนนอย่างเป็นทางการ แต่ว่าศูนย์อำนวยการการเลือกตั้งสำนักงานประกันสังคม ได้ประกาศคะแนนอย่างเป็นทางการและถูกต้องวันนี้ ซึ่งคะแนนของ “ปรารถนา โพธิ์ดี” อาจเกิดปัญหาเรื่องการนับคะแนนผิด หรือว่าคลาดเคลื่อนตอนส่งข้อมูลมา นับมาผิดครั้งแรก ส่งข้อมูลแต่ตัวเลข แต่หลังจากวันนั้นมีการส่งหลักฐานมาให้นับหลายรอบ จนกลายเป็นคะแนนที่เห็นวันนี้

'ษัษฐรัมย์' ข้อสังเกตนับคะแนนใช้เวลานาน-คะแนนหาย ชี้ปล่อยจอยไม่ได้

รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี หัวหน้าทีมประกันสังคมก้าวหน้า และผู้สมัครรับเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ตั้งข้อสังเกตว่ากระบวนการประกาศผลการเลือกตั้งใช้เวลานานถึง 1 เดือน และคะแนนของผู้รับสมัครเลือกตั้งหายไปถึง 10 เปอร์เซ็นต์ หรือ 1,300 คะแนน ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก

ษัษฐรัมย์ ระบุต่อว่า กระบวนการต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมควรรับรองได้ภายในสัปดาห์เดียว แต่กลับล่วงเลยมาถึง 1 เดือน และผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมีจำนวนน้อยมาก ซึ่งน้อยกว่าผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง สส.จังหวัดสมุทรปราการ และเลือกตั้ง สส. กรุงเทพฯ เขตลาดกระบัง ที่คะแนนอันดับ 1 และ 2 เฉือนกันเพียง 400 คะแนนเท่านั้น แต่สามารถประกาศผลวันเลือกตั้งได้เลยโดยไม่มีการนับใหม่หรือความผิดพลาดภายหลัง แต่วันนี้คะแนนของปรารถนา โพธิ์ดี อันดับ 7 ที่นำคู่แข่งอันดับ 8 และ 9 กลับหายไป 1,300 คะแนน ถือว่ามีนัยยะสำคัญ มันผิดสังเกต

นอกจากปัญหาการนับคะแนนช้าทั้งที่มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งน้อย และการนับคะแนนผิดพลาดแล้ว ษัษฐรัมย์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ 13 มกราคม 2567 มีการแจ้ง ชลิต รัษฐปานะ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 29 และ ศิววงษ์ สุขทวี ผู้สมัครรับเลือกตั้งหมายเลข 28 ว่าคะแนนทั้ง 2 คนเท่ากัน (ดังที่ปรากฏบนตารางด้านบน) ซึ่งก็แปลกมากเหมือนกัน เพราะว่ามันยากมากที่จะมีคนคะแนนเท่ากันทั้งสองหมายเลขจนถึงระดับหลักหน่วย แม้ว่าจะอยู่ทีมเดียวกันก็ตาม และตัวของปรารถนา โพธิ์ดี รับทราบปัญหาเรื่องคะแนนเมื่อวานอีกด้วย

ผลจากคะแนนของปรารถนา ที่ลดลงไปนั้น ส่งผลให้อันดับที่ 8 อย่าง จตุรงค์ ไพรสิงห์ ขึ้นมาเป็นอันดับ 7 และ พนัส ไทยล้วน ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงานแห่งประเทศไทย และอดีตบอร์ดประกันสังคม ฝ่ายผู้ประกันตน ขึ้นมาเป็นอันดับ 8

ษัษฐรัมย์ ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ระบบการเลือกตั้งของบอร์ดประกันสังคมจะมีรายชื่อบัญชีสำรอง ซึ่งต่างจากระบบการเลือกตั้ง สส.เขต ที่เราคุ้นเคย หรือก็คือ สส. เขต ถ้าถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง หรือถูกถอดออกจากตำแหน่ง สส.ตามกฎหมาย จะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมในเขตนั้นๆ แต่การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม จะมีบัญชีรายชื่อสำรอง ถ้าคณะกรรมการตั้งแต่อันดับ 1-7 ถูกถอดถอนออกไป อันดับที่ 8 จะได้เข้ามาเป็น คณะกรรมการประกันสังคมแทน

"ผมเลยคิดว่ามันประหลาดมาก ในการใช้เวลา 1 เดือน กับคนมาลงคะแนน 1.5 แสนคน และไม่ปกติเลยสำหรับการเลือกตั้งที่คะแนนจะหายไปประมาณพันกว่าคะแนน หรือหายไปเกือบ 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ ไม่ปกติเลย ผมคิดว่ามันปล่อยจอยเรื่องนี้ไม่ได้" ษัษฐรัมย์ กล่าว

ษัษฐรัมย์ มองว่า สำหรับเขา ศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง สำนักงานประกันสังคม ต้องมาชี้แจงต่อสาธารณชน หรือแสดงหลักฐานว่าทำไมถึงมีบัตรเสียเป็นจำนวนมากเช่นนี้ คิดเป็นพันกว่าคะแนน หรือมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ และฝากถึงประชาชนจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด  

หัวหน้าทีมประกันสังคมก้าวหน้า ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เขารู้สึกว่ามีการพยายามล้มการเลือกตั้ง หรือทำให้การเลือกตั้งติดขัดวุ่นวายไปหมด ซึ่งอาจเกี่ยวข้องร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับที่กำลังพิจารณาอยู่ตั้งแต่สมัยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เมื่อสมัยรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งมีข้อสาระสำคัญคือให้อำนาจ ‘รัฐมนตรีสามารถแต่งตั้งบอร์ดประกันสังคม’ ได้

ปธ.เครือข่ายพนักงานราชการไทย เตรียมอุทธรณ์

เมื่อช่วงเย็นหลังการประกาศผลเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมอย่างเป็นทางการ ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ ปรารถนา โพธิ์ดี ประธานเครือข่ายพนักงาราชการไทย และผู้รับสมัครบอร์ดประกันสังคม ฝ่ายผู้ประกันตน หมายเลข 1 โดยปรารถนา ระบุว่า เขาเพิ่งทราบปัญหาเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) จากรองเลขาธิการประกันสังคม และยังไม่ได้มีโอกาสได้โต้แย้งว่าทำไมคะแนนของเราลด เขาแจ้งว่าการแจ้งข้อมูลในการคีย์เข้าไปในระบบเรียลไทม์ เกิดการผิดพลาด อันนี้ผมตั้งสงสัยว่า มันเกิดจากใคร หรือไม่มีการตรวจสอบหรืออย่างไร และข้อสงสัยที่ 2 ข้อมูลนี้น่าจะเสร็จตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่มีการแจ้งให้ผมทราบล่วงหน้า แต่ไม่มีการแจ้งว่า เขาว่าคะแนนเขาหายไป 1,300 คะแนน ก็สงสัยว่าเขาจะชี้แจงต่อประเด็นนี้อย่างไร 

นอกจากนี้ เมื่อสอบถามว่า ทางเจ้าหน้าที่ประกันสังคมได้ชี้แจงหรือไม่ บัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนให้ปรารถนา มีปัญหาอย่างไร ปรารถนา ระบุว่า เขาเห็นเจ้าหน้าที่นำเอกสารมา แต่ไม่ได้มีการชี้แจงปัญหาบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนให้เขาแต่อย่างใด

ปรารถนา ระบุว่า เขาจะไปยื่นอุทธรณ์ผลการเลือกตั้งบอร์ดฯ ที่สำนักงานประกันสังคม สำนักงานใหญ่ ที่จังหวัดนนทบุรี เวลาประมาณ 11.00 น. พรุ่งนี้ (25 ม.ค.) โดยจุดมุ่งหมายหลักคือเขาอยากทราบข้อเท็จจริงให้แน่ชัดว่าทำไมคะแนนเขาถึงหายไปถึง 1,300 คะแนน 

"ผมไม่ได้ลงในนามส่วนตัวอย่างเดียว ผมลงในนามของเครือข่ายพนักงานราชการไทย ก็เลยว่าอย่างน้อย ทางประกันสังคมชี้แจงมา ผมจะได้นำข้อมูลไปเผยแพร่ให้กับทางสมาชิกของผม พนักงานราชการฯ ได้รับทราบว่า ผลการเลือกตั้งมันออกมาแบบนี้ ข้อผิดพลาดของประกันสังคมคือข้อผิดพลาดอะไร และเหตุใดถึงปล่อยให้ผิดพลาดได้นานขนาดนั้น ส่วนการเลือกตั้ง น่าจะรู้ได้ไม่เกิน 3 วัน 5-7 วัน หรือไม่เกิน 15 วัน มันน่าจะรู้แล้ว และเราได้รับผลกระทบโดยตรง อีกอย่างหนึ่ง ผมเริ่มทำข้อมูล และทำทีมของเราในการเข้าไปผลักดันนโยบายของเราในส่วนนี้ด้วยแล้ว" ปรารถนา กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net