Skip to main content
sharethis

คปท.ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดเร่งรัดดำเนินคดี “ทักษิณ” คดีม.112 ที่อัยการสูงสุดเคยมีความเห็นสั่งฟ้องตั้งแต่ปี 60

29 พ.ย. 2566 วอยซ์ออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 10:30 น. สำนักงานอัยการสูงสุด เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย พิชิต ไชยมงคล และนัสเซอร์ ยีหมะ เข้ายื่นหนังสือเพื่อขอให้นำตัวทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่รักษาตัวและอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ มาส่งฟ้องต่อศาลในคดี ม.112 ภายหลังมีมติสั่งฟ้องจากคณะกรรมการสอบสวนและอัยการ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2560 โดยมีณรงค์ ศรีระสันต์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้รับหนังสือ

พิชิต ระบุว่า การมาในวันนี้สืบเนื่องจากมติของอัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องทักษิณ ตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งผ่านมา 6 ปี ทักษิณปรากฎตัวผ่านหน้าสื่อและอยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ แต่วันนี้อัยการยังไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาต่อหน้าทักษิณ และนำตัวไปฟ้องต่อศาลได้ จึงมายื่นต่ออัยการสูงสุดเพื่อขอให้เร่งรัดดำเนินการตามกฎหมาย หรือ นำตัวนายทักษิณไปยื่นฟ้องต่อศาลตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ด้านนัสเซอร์ กล่าวเสริมว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ผู้บริหารประเทศ โดย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่าไม่ทราบว่าตัวนานทักษิณอยู่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ ตนมองว่า เป็นการแสดงความคิดที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อกระบวนการยุติธรรม เพราะนักโทษหายตัวไป โดยที่รองนายกฯ บอกว่าไม่รู้อยู่ชั้น 14 หรือไม่นั้น ทำให้โรงพยาบาลตำรวจ กรมราชทัณฑ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่อ้างว่าอยู่ชั้น 14 ต้องตอบในเรื่องนี้ ซึ่ง คปท.ก็จะไปติดตามเรื่องนี้อีกครั้ง

ทั้งนี้ กิจกรรมของ คปท. หลังจากนี้จะยังดำเนินตามเดิมที่โรงพยาบาลตำรวจ และด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล รวมถึงการไปปราศรัยในต่างจังหวัดนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานว่าจะเริ่มที่จังหวัดไหนก่อน โดยเป้าหมายคือการรณรงค์ให้นำตัวนายทักษิณกลับไปเรือนจำ พร้อมฝากถึงกรมราชทัณฑ์กรณีนานทักษิณที่รักษาตัวเกือบครบ 100 วันนั้นอาการตอนนี้เป็นอย่างไร หายแล้วหรือไม่ ถ้าหายหรืออาการดีขึ้นแล้วก็ขอให้นำตัวกลับเข้าเรือนจำ

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเมื่อ 6 ต.ค.2560 เข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดในเวลานั้นให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าคดีที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( ปอท.) เคยรวบรวมหลักฐานเมื่อปี 2558 กล่าวหา ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และความผิดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ โดย ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุดคนก่อนหน้าเขาได้ทำความเห็นสมควรสั่งฟ้องแล้ว

ทั้งนี้ในปี 2558 พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบหมายให้ พล.ต.ศรายุทธ กลิ่นมาหอม ผู้อำนวยการสำนักพระธรรมนูญ กองทัพบก เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลอาญา คดีดำเลขที่ 1824/2558 ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.2558  ตามฐานความผิดคดีหมิ่นประมาท กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, 326 และ 328

การฟ้องดำเนินคดีครั้งนี้มีการรายงานว่าทักษิณได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศเกี่ยวกับการเข้ามาบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่ามีองคมนตรีอยู่เบื้องหลัง จนเป็นเหตุให้วานนี้ (27 พ.ค.) กระทรวงการต่างประเทศยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net