Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยืนยันจะไม่มีการทำข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวกับกลุ่ม 'ฮามาส' ในฉนวนกาซา จนกว่าตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด - เลขาธิการ UN แถลงตกใจและหวาดหวั่นกรณีอิสราเอลโจมตีขบวนรถพยาบาลในฉนวนกาซา พร้อมระบุความขัดแย้งที่เกิดดขึ้นจะต้องหยุดลงได้แล้ว - 'ฮิซบอลเลาะห์' คาดสงครามขยายวงกว้าง

4 พ.ย. 2566 นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แถลงจะไม่มีการทำข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา จนกว่าตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด ขณะการสู้รบของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 5 และหลังพบหารือกับนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่กรุงเทลอาวีฟ โดยสหรัฐเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซา เพื่อเปิดทางให้มีการจัดส่งความช่วยเหลือเข้าพื้นที่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่นายเนทันยาฮูปฏิเสธ

เชื่อฮามาสตั้งศูนย์บัญชาการใต้ รพ. ในกาซา

มาร์ค เรเกฟ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เปิดเผยกับสื่อของอังกฤษ ว่า อิสราเอล เชื่อว่า กลุ่มฮามาสตั้งศูนย์บัญชาการและควบคุม อยู่ใต้โรงพยาบาล อัล-ชีฟา โรงพยาบาลใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา และถ้าฮามาสสร้างฐานบัญชาการอยู่ใต้โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนจริง โครงสร้างพื้นฐานพลเรือนนั้น อาจนับเป็นเป้าหมายที่ชอบธรรม โดยอิสราเอลเพิ่งยืนยันโจมตีรถพยาบาลใน 2 จุดในฉนวนกาซา ซึ่ง 1 ในนั้นอยู่ใกล้ทางเข้าโรงพยาบาล อีล-ชีฟา และอ้างว่า ถูกกลุ่มฮามาสใช้ในปฏิบัติการโจมตีอิสราเอล

เลขาธิการ UN แถลงตกใจและหวาดหวั่นกรณีอิสราเอลโจมตีขบวนรถพยาบาลในฉนวนกาซา 

นายอันโตนิโอ กูแตร์เรซ เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวในแถลงการณ์ว่าเขารู้สึกตกใจและหวาดหวั่นเป็นอย่างยิ่งจากกรณีที่กองกำลังของอิสราเอลโจมตีขบวนรถพยาบาลในฉนวนกาซาในวันศุกร์ (3 พ.ย.) พร้อมกับระบุว่า ความขัดแย้งที่เกิดดขึ้นจะต้องหยุดลงได้แล้ว

สภาเสี้ยววงเดือนแดงของปาเลสไตน์กล่าวว่ารถพยาบาลคันหนึ่งถูกยิงโจมตีด้วยขีปนาวุธที่ยิงมาจากกองกำลังอิสราเอล ขณะที่อยู่ห่างเพียงนิดเดียวจากประตูทางเข้าของโรงพยาลาลในเมืองกาซาซิตี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 60 คน นายกูแตร์เรซ กล่าวว่า เขาตกใจมากที่ได้รับรายงานเรื่องการโจมตีขบวนรถพยายาลในฉนวนกาซา ด้านนอกโรงพยาบาลอัล ชิฟา ภาพถ่ายของศพผู้เสียชีวิตบนถนนหน้าโรงพยายาลทำให้เกิดความรู้สึกตระหนกตกใจเป็นอย่างยิ่ง เลขาธิการยูเอ็นกล่าวยืนยันว่า เขาไม่เคยลืมเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาสเริ่มการโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่เวลาผ่านไปเกือบ 1 เดือนแล้ว พลเรือนในกาซา ที่มีทั้งเด็กและสตรี ถูกปิดล้อม ปิดกั้นความช่วยเหลือ สังหาร และบ้านเรือนถูกทิ้งระเบิด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะต้องหยุดได้แล้ว เขายังเรียกร้องอีกครั้งให้มีการหยุดยิงและปล่อยตัวตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวเอาไว้เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นวันที่ฮามาสบุกเข้าไปในดินแดนอิสราเอลและโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่

ทางด้านสภาเสี้ยววงเดือนแดงของอิสราเอลก็ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (4 พ.ย.) ประณามการที่รถพยายาลถูกยิงถล่มด้วยขีปนาวุธของอิสราเอล แถลงการณ์ระบุว่า รถพยาบาลอีกคันหนึ่งที่เป็นของกระทนวงสาธารณสุข ก็ถูกโจมตีเช่นกัน ในจุดที่อยู่ห่างจากโรงพยาบาลราว 1 กิโลเมตร ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ในขณะเดียวกันกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศไปที่รถพยาบาลที่ถูกระบุว่า ถูกใช้โดนกลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายฮามาสที่มีฐานที่มั่นใกล้กับเขตสงคราม

'บลิงเคน' เดินทางถึงจอร์แดน ขณะสงครามในกาซายังคงรุนแรง

นายบลิงเคนเดินทางถึงกรุงอัมมานของจอร์แดน ในคืนวันศุกร์ (3 พ.ย.) ซึ่งจะมีรัฐมนตรีต่างประเทศจากชาติอาหรับ 5 ประเทศ เดินทางมาสมทบ พร้อมกับตัวแทนจากองค์การบริหารปาเลสไตน์ หรือพีเอ ที่นำโดยประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ซึ่งเป็นคู่ปรปักษ์ของกลุ่มฮามาส รัฐบาลจอร์แดนกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของจอร์แดน อียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ และผู้แทนของพีเอ จะพบกับนายบลิงเคน เพื่อหารือเกี่ยวกับสงครามในฉนวนกาซา

ในระหว่างที่เยือนอิสราเอลก่อนหน้านี้ นายบลิงเคนได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เกี่ยวกับแนวความคิดเรื่องการหยุดพักรบ เพื่อเปิดทางให้กับความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม รวมถึงเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสลักพาตัวไปและเพื่อให้ความช่วยเหลือ สามารถแจกจ่ายไปให้กับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา แต่หลังจากที่พบกันในวันศุกร์ (3 พ.ย.) นายเนทันยาฮู กล่าวว่า จะไม่มีการหยุดยิงเป็นการชั่วคราวในฉนวนกาซา หากกลุ่มฮามาสยังไม่ปล่อยตัวประกันที่จับเอาไว้

'ฮิซบอลเลาะห์' คาดสงครามขยายวงกว้าง

ไซอิด ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน แถลงผ่านโทรทัศน์เป็นครั้งแรก ตั้งแต่การสู้รบอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ปะทุขึ้น โดยเตือนถึงความเป็นไปได้ที่เหตุขัดแย้งจะลุกลามสู่ระดับภูมิภาคในตะวันออกกลาง และกล่าวโทษสหรัฐ มีส่วนทำให้เกิดการสู้รบในฉนวนกาซ่า

ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ยังกล่าวขอบคุณกลุ่มกองกำลังพันธมิตรของฮิซบอลเลาะห์ คือ กบฏฮูธี ในเยเมน และกองกำลังชีอะต์ในอิรัก ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมต่อสู้กับสหรัฐฯ และอิสราเอล และว่าการรุกโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทำให้อิสราเอลต้องตรึงกำลังทหาร และอาวุธไว้ใกล้พรมแดนเลบานอน แทนที่จะเป็นเขตฉนวนกาซ่า และเวสต์แบงค์

 

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3] [4] [5]


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net