Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบคลิปวิดีโอของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง พบว่า 'บุ้ง' เนติพร ถูก จนท.ใช้ไม้กระบองไม่ทราบวัสดุฟาดเลือดอาบแขนที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ พร้อมพูดคุยกับพยานผู้เห็นเหตุการณ์ดังกล่าวถึงชนวนเหตุที่ จนท.ต้องไปห้ามธนลภย์ ที่ปีนรั้วละเมิดอำนาจศาล และเกิดการกระทบกระทั่งในที่สุด

 

18 ต.ค. 2566  'หยก' ธนลภย์ ผลัญชัย ผู้ถูกกล่าวหามาตรา 112 วัย 15 ปี ได้โพสต์โซเชียลมีเดียวันนี้ (18 ต.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 12.10 น. เปิดเผยว่า ขณะที่พวกเธอมาสังเกตการณ์และฟังคำพิพากษาคดีมาตรา 112 ของสหรัฐ สุขคำหล้า หรืออดีตสามเณรโฟล์ค วันนี้ (18 ต.ค.) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยตอนที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวสหรัฐ เธอได้พยายามตะโกนคุย แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่พอใจการกระทำดังกล่าว เยาวชนอายุ 15 ปี จึงรีบคุย และกลับออกไปนอกศาลอาญาฯ แต่มีเจ้าหน้าที่มาแตะตัวเธอ ทำให้ 'บุ้ง' เนติพร เสน่ห์สังคม นักกิจกรรมการเมือง เข้ามากันไม่ให้เจ้าหน้าที่แตะตัวของเยาวชนอายุ 15 ปี จึงทำให้เกิดเหตุโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ศาลคนดังกล่าว และเจ้าหน้าที่มีการใช้สิ่งคล้ายกระบองตีไปที่บุ้ง แต่เนติพร ยกแขนกันไม้กระบองดังกล่าว จนได้รับบาดเจ็บที่แขน และข้อศอก เพื่อปกป้องไม่ให้กระบองโดนเข้าที่บริเวณใบหน้า หรือหัวของเธอ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวมีการข่มขู่พวกเธอจะแจ้งความเรื่องทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ และข้อหาละเมิดอำนาจศาล

"เขาตีพี่บุ้งด้วยไม้ พี่บุ้งยกศอกขึ้นกันทำให้ไม่โดนหน้าโดนหัว แขนพี่บุ้งเลือดไหล  ต่อมาเจ้าหน้าที่คนนั้นก็บอกว่าจะให้ศาลดำเนินคดีละเมิดอำนาจศาลกับทำร้ายเจ้าหน้าที่กับพี่บุ้งและหยกและอ้างว่ามีอำนาจทุกอย่างในศาลนี้ เขาพูดว่าในตอนนี้ได้แจ้งศาลแล้ว" โพสต์ของหยก ระบุ 

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก "นายสิทธิพร ลีลานภาศักดิ์" ตั้งค่า "สาธารณะ" โพสต์เมื่อเวลาประมาณ 11.21 น. โดยระบุในคลิปวิดีโอว่า "บุ้ง ทะลุวัง vs ตร ศาล กรณีละเมิดอำนาจศาล" 

ปรากฏภาพเนติพร เดินกำลังโต้เถียงเจ้าหน้าที่แต่งกายด้วยชุดสีดำ (ไม่ทราบชื่อและนามสกุล) โดยที่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวพูดกับเนติพร ทำนองว่า 'คุณทำร้ายร่างกายผม' แต่เนติพร ตอบกลับว่า 'ไม่มีใครทำร้ายร่างกายอะไรเลย' 

ต่อมา เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว พูดกับเนติพร ว่า "ให้ถอยไป" ก่อนที่เนติพร เดินเข้าไปและเตะ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตีด้วยไม้กระบองไม่ทราบวัสดุ เข้าที่บริเวณข้อศอกของเนติพร 

ต่อมา เนติพร ตะโกนต่อว่าตำรวจศาลคนดังกล่าวที่ใช้ไม้กระบองว่าทำไมต้องแตะต้องตัวของธนลภย์ และยกแขนที่ถูกไม้กระบองฟาดขึ้นมา แสดงให้เห็นถึงเลือดที่อาบแขน  

ท้ายสุดของวิดีโอ 'เนติพร' คุยกับเจ้าหน้าที่ต่อว่า เธอไม่พอใจที่ตำรวจพยายามแตะต้องตัวของธนลภย์ และยืนยันว่าสิ่งที่เธอทำไม่ใช่การทำร้ายร่างกาย 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวติดต่อไปศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขอข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว แต่ทางศาลระบุว่าไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เกรงเป็นการละเมิดสิทธิระหว่างคู่กรณี 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังธนลภย์แล้ว แต่ทางธนลภย์ ยังไม่สะดวกชี้แจงกรณีดังกล่าว

คุยกับพยานผู้เห็นเหตุการณ์

ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ สิทธิพร ลีลานภาศักดิ์ ทนายความ และผู้บันทึกเหตุการณ์ดังกล่าว ผ่านช่องทางโทรศัพท์แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก โดยสิทธิพร ระบุว่า เขาเดินทางมาศาลอาญากรุงเทพใต้เพื่อปฏิบัติภารกิจ ซึ่งช่วงเวลาเดียวกับที่กลุ่มวัยรุ่น โดยเขาเพิ่งมาทราบชื่อว่าเป็นนักกิจกรรมทางการเมือง เนติพร และธนลภย์ เข้ามาที่ศาลอาญาฯ โดยมีลักษณะท่าทางเหมือนพยายามมองหาคนอยู่ และเดินไปที่ห้องเวรชี้ในพื้นที่ศาลอาญาฯ 

ทั้งนี้ ธนลภย์ ระบุในโพสต์เฟซบุ๊กเธอว่า เธอมาตามหาสหรัฐ สุขคำหล้า ผู้ถูกกล่าวหามาตรา 112 ที่มีนัดฟังคำพิพากษาวันนี้ (19 ต.ค.) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ 

สิทธิพร ระบุต่อว่า เหมือนทางนักกิจกรรมไม่พบคนที่พวกเขาต้องการเจอ เจ้าหน้าที่ศาลจึงชี้แจงว่า ผู้ต้องหาที่ถูกตัดสินคดีจะถูกนำตัวไปที่ห้องขังใหญ่ด้านหลัง ซึ่งเป็นจุดรวมนักโทษจากเรือนจำ แต่ห้องนี้บุคคลภายนอกไม่อนุญาตให้สามารถเข้าไปได้

อย่างไรก็ตาม สิทธิพร คาดว่า กลุ่มของเนติพร และธนลภย์ ได้ตามไปที่ห้องดังกล่าวเพื่อตามหาสหรัฐ โดยที่ตัวของเยาวชนอายุ 15 ปี ธนลภย์ได้พยายามปีนรั้วในพื้นที่ที่ศาลไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้า และมีการตะโกนคุยและถ่ายภาพสหรัฐ โดยธนลภย์ ได้โพสต์ภาพดังกล่าวบนเฟซบุ๊กเธอเองด้วย ซึ่งการกระทำนี้ถือเป็นการละเมิดขอบเขตอำนาจศาล เจ้าหน้าที่ศาลคนที่ใช้ไม้กระบองตีเนติพร จึงไปดึงตัวของธนลภย์ ลงมา

หลังจากนั้น เหตุการณ์เป็นไปตามที่คลิปวิดีโอที่สิทธิพร ถ่ายมา คือเป็นการกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่ศาล และกลุ่มของเนติพรและธนลภย์ และเจ้าหน้าที่ศาลถูกเตะ และมีการหวดไม้กระบองไปที่แขนของเนติพร

อย่างไรก็ตาม สิทธิพร มีธุระต้องทำด้านในศาลอาญาฯ จึงยุติการถ่ายวิดีโอก่อนเหตุการณ์ทั้งหมดจบลง แต่มีเหตุการณ์ต่อเนื่อง คือกลุ่มของธนลภย์ และเนติพร ได้เดินเข้ามาด้านในศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขอพบผู้อำนวยการศาล โดยมีท่าทีตะโกนโวยวาย และร้องเรียนเรื่องที่ถูกกระบองของเจ้าหน้าที่ตีเข้าที่แขน

ขณะที่ทางศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาชี้แจงต่อเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ สิทธิพร กล่าวว่า เขาไม่ได้บันทึกภาพวิดีโอช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากเป็นเขตอาคารด้านในของศาล

ทนายสิทธิพร เน้นย้ำว่า เขาบันทึกวิดีโอในทีแรกเพราะต้องการให้สังคมได้เห็นความจริงอีกด้าน และไม่ได้ทำเพื่อเรียกยอดไลก์ หรือความสนใจแต่อย่างใด   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net