Skip to main content
sharethis

กองทัพอิสราเอลยอมรับในวันนี้ (13 ต.ค.) ว่าชาวปาเลสไตน์จะต้องใช้เวลาในการปฏิบัติตามคำสั่งของอิสราเอล ที่ให้อพยพจากพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา แต่ไม่ยืนยันตามรายงานของสหประชาชาติที่ว่าอิสราเอลกำหนดเส้นตายให้อพยพภายใน 24 ชั่วโมง - ฮามาสเมินคำสั่งอิสราเอลให้อพยพออกจากตอนเหนือของกาซา อ้างตัวประกัน 13 รายเสียชีวิตจากการโจมตีกาซาของอิสราเอล - 'เกาหลีเหนือ' ปฏิเสธข่าวอาวุธที่กลุ่มฮามาส ช้โจมตีอิสราเอล เป็นอาวุธของเกาหลีเหนือ 

13 ต.ค. 2566 โฆษกกองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่าอิสราเอลกำลังพยายามให้เวลาและกำลังพยายามอย่างยิ่ง และเข้าใจว่าการเคลื่อนย้ายไม่สามารถใช้เวลาแค่ 24 ชั่วโมง และเมื่อถูกถามและขอให้ยืนยันว่าทางกองทัพได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่สหประชาชาติในฉนวนกาซาว่ามีเวลา 24 ชั่วโมง ในการอพยพออกจากพื้นที่ โฆษกกองทัพ กล่าวด้วยว่า เขาจะไม่ระบุว่ามีเวลาที่แน่นอนหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวด้วยว่า ทหารอิสราเอล อย่างน้อย 258 ราย ถูกสังหารในการสู้รบกับนักรบของกลุ่มฮามาส นับตั้งแต่ฮามาสเริ่มปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว เขาล่าวว่า ยอดทหารที่เสียชีวิตที่มีการตรวจสอบและยืนยันแล้วอยู่ที่ 258 ราย เพิ่มขึ้นจากยอดทหารเสียชีวิตที่ประกาศก่อนหน้านี้ที่ 169 ราย

ในขณะเดียวกันสหประชาชาติ กล่าวว่านับจนถึงวันที่ 12 ต.ค. 2566 มีผู้ที่ต้องพลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นอีก 84,444 ราย รวมเป็นผู้ที่พลัดถิ่น 423,378 ราย ในขณะที่อิสราเอลยังคงระดมทิ้งระเบิดโจมตีฉนวนกาซาอย่างหนัก

ฮามาสเมินคำสั่งอิสราเอลให้อพยพออกจากตอนเหนือของกาซา

กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์กล่าวในแถลงการณ์ว่า ชาวปาเลสไตน์ไม่สนใจคำขู่ของผู้นำอิสราเอลและการเรียกร้องให้ประชาชนปาเลสไตน์ออกจากบ้านเรือนของตนเองและหลบหนีจากบ้านเรือนไปยังพื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซาหรือไปยังประเทศอิยิปต์ แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ชาวปาเลสไตน์มีความแน่วแน่ในที่ดินและในบ้านเรือนและในเมืองของพวกเขาและจะไม่มีการย้ายจากที่อยู่อย่างแน่นอน

สหประชาชาติกล่าวว่า คำสั่งให้อพยพของอิสราเอลให้หลบหนีออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมงมีความเสี่ยงที่จะนำไปสู่สถานการณ์เลวร้ายอย่างยิ่ง แต่ก็ประกาศว่า หน่วยงานสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ จะย้ายศูนย์ปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ต่างชาติไปยังพื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซาเพื่อเดินหน้าปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมต่อไป

อิสราเอลโจมตีพื้นที่ในฉนวนกาซาตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,530 คน ซึ่งเป็นการตอบโต้นักรบฮามาสที่โจมตีทำให้มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลประมาณ 1,200 ราย

จุดผ่านแดนราฟาห์ ของอิยิปต์ เป็นเส้นทางเดียวในการออกจากฉนวนกาซาที่ไม่ถูกอิสราเอลควบคุมแต่ก็ถูกทิ้งระเบิดหลายครั้งในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ของอียิปต์ กล่าววานนี้ว่า อิยิปต์ยังคงมุ่งมั่นในการรับประกันเรื่องการส่งความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซา แต่ก็เรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์อยู่ในดินแดนของตน

อ้างตัวประกัน 13 รายเสียชีวิตจากการโจมตีกาซาของอิสราเอล

นักรบของกองกำลังติดอาวุธของฮามาสกล่าวในแถลงการณ์ว่า นักโทษ 13 คนที่มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย เสียชีวิตในพื้นที่ 5 จุดที่เป็นเป้าหมายของเครื่องบินรบของอิสราเอล

ฮามาสระดมโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันเสาร์และบุกเข้าไปในชุมชนต่าง ๆ ใกล้กับชายแดนติดกับฉนวนกาซา เพื่อก่อเหตุโจมตีและจับตัวประกัน อิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮามาสจับตัวประกันไปมากกว่า 150 คน ซึ่งเป็นชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ ทั้งพลเรือนและกองกำลังความมั่นคง อิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่ไปในฉนวนกาซา ซึ่งมีประชากร 2.4 ล้านคน ทำให้อาคารพังเสียหายเป็นจำนวนมากและมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,500 ราย สำนักงานสื่อของฮามาส กล่าวว่า มีเด็กอย่างน้อย 500 รายเสียขีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล

'เกาหลีเหนือ' ปฏิเสธข่าวอาวุธที่กลุ่มฮามาส ช้โจมตีอิสราเอล เป็นอาวุธของเกาหลีเหนือ 

เกาหลีเหนือ แถลงปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า อาวุธที่กลุ่มฮามาส ใช้โจมตีอิสราเอลเป็นอาวุธของเกาหลีเหนือ  และว่าการกล่าวอ้างดังกล่าวที่มีในรายงานของสื่อบางสำนัก เป็นความพยายามของสหรัฐ เพื่อบ่ายเบี่ยงไม่ให้ตัวเองถูกกล่าวโทษว่า เป็นสาเหตุให้เกิดความขัดแย้ง และเป็นการโบ้ยให้เป็นความผิดของประเทศที่ 3 แทน และเป็นการเผยแพร่ข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริง และเป็นเรื่องเท็จ  

ทั้งนี้ หลังจากรายการข่าววิทยุ เรดิโอ ฟรี เอเชีย และ วอยซ์ ออฟ อเมริกา ซึ่งรายการหลังเป็นของรัฐบาลสหรัฐ รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารและข่าวกรอง ระบุว่า อาวุธบางประเภทที่กลุ่มฮามาส ใช้น่าจะมีต้นทางจากเกาหลีเหนือ ด้าน จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุ ไม่สามารถยืนยันรายงานข่าว เรื่องแหล่งที่มาของอาวุธที่กลุ่มฮามาสใช้โจมตีอิสราเอลได้


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3] [4]




 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net