Skip to main content
sharethis

โฆษกกองกำลังอิสรภาพกะฉิ่น (KIA) ให้สัมภาษณ์ไม่เชื่อว่ากองทัพพม่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุระเบิดค่าย IDP ในรัฐกะฉิ่น ซึ่งคร่าชีวิตพลเรือนกว่า 29 ราย เมื่อ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

12 ต.ค. 2566 เว็บไซต์ อิระวดี รายงานวานนี้ (11 ต.ค.) กองกำลังอิสรภาพกะฉิ่น (KIA) ไม่เชื่อที่รัฐบาลทหารพม่า ออกมาบอกว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุระเบิดคร่าชีวิตพลเรือน 29 รายในค่ายผู้พลัดถิ่นภายในรัฐกะฉิ่น และบอกว่าสิ่งที่รัฐบาลเมียนมาพยายามบอกเป็นการ "โฆษณาชวนเชื่อ"

เหตุระเบิดดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 ราย รวมถึงเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 16 ปี อย่างน้อย 13 ราย 

สำหรับค่ายดังกล่าวตั้งอยู่ในใกล้อำเภอหม่องไลแขต (Mung Lai Hkyet) อยู่ห่างจากทางตอนเหนือเมืองไลซา ซึ่งเป็นที่ตั้งบัญชาการกองกำลังอิสรภาพกะฉิ่น (KIA) และองค์การอิสรภาพกะฉิ่น (KIO) ราวประมาณ 3 กิโลเมตร หรือว่า 2 ไมล์ 

เผด็จการทหารเมียนมา ระบุว่า เมื่อ 11 ต.ค. 2566 เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดจากโกดังบรรจุแอมโมเนียมไนเตรต และอาวุธ น้ำหนักกว่า 100 ตันของ KIA เกิดเหตุระเบิดขึ้นมา ขณะที่แหล่งข่าวอื่นๆ ระบุว่า เป็นการโจมตีโดยใช้ปืนใหญ่ โดรน หรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมา

พันเอก หน่อบุ โฆษก KIA ให้สัมภาษณ์กับอิระวดี เมื่อ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ไม่มีทางที่จะมีโกดังดินปืนตั้งอยู่ใกล้กับที่อาศัยของพลเรือนได้เลย ที่เป็นการโฆษณาชวนเชื่ออย่างแน่นอน 

สำหรับค่ายผู้พลัดถิ่นภายในมีผู้พลัดถิ่นภายในจำนวนกว่า 600 คน

พันตรี ระบุว่า ทีมสอบสวนของ KIA บ่งชี้ว่า เป็นการใช้โดรนเทคโนโลยีชั้นสูง หรือใช้ฝูงโดรนบรรทุกระเบิดทำลายล้างสูงเข้ามา

"ทีมสืบสวนพบชิ้นส่วนระเบิด และพวกเขากำลังตรวจสอบมันอย่างละเอียด" โฆษกของ KIA กล่าว

หน่อบุ ระบุด้วยว่า ตอนเกิดเหตุระเบิด ไม่มีใครได้ยินเสียงเครื่องบินเลย

ชาวบ้านในไลซา บอกด้วยว่า หน้าต่างของพวกเขาแตกจากแรงระเบิด และคนที่อาศัยในค่ายฯ กล่าวด้วยว่า มีหลุมจากแรงระเบิดลึกถึง 6 เมตร

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการโจมตีใส่พลเรือน ย้อนไปเมื่อ ต.ค. 2565 ท่าอากาศยานของกองทัพเมียนมา เคยทิ้งระเบิดใส่เทศกาลดนตรีในรัฐกะฉิ่น ในวันครบรอบ 62 ปี การก่อตั้งกองกำลังอิสรภาพกะฉิ่น ปีกทางการทหารขององค์การอิสรภาพกะฉิ่น (KIO) มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 ราย

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 18.00 น. ของวานนี้ (11 ต.ค.) ชาวเมียนมาในไทยจัดพิธีจุดเทียนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ระเบิดค่ายผู้พลัดถิ่นภายใน รัฐกะฉิ่น ที่หน้าสำนักงาน "คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก แห่งสหประชาชาติ" หรือ UNESCAP ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net