เต็งเส่ง ขอผู้นำ"เมืองลา" ช่วยกล่อม "กองกำลังคะฉิ่น" ลงนามหยุดยิง

ประธานาธิบดีเต็งเส่ง เยือนเมืองเชียงตุง พบผู้นำกองกำลังเมืองลา NDAA ขอช่วยกล่อมกองกำลังคะฉิ่น KIA ให้ยอมลงนามหยุดยิงสร้างสันติภาพ หลังการเจรจาสองฝ่ายล้มเหลวหลายครั้ง

แหล่งข่าวใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองกำลังเมืองลา NDAA แจ้งว่า เต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่า ได้ร้องขอให้ผู้นำกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กองกำลังเมืองลา NDAA ช่วยเกลี้ยกล่อมกองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA ให้ยอมเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลอ้างว่าเพื่อสร้างสันติภาพประเทศ

ทั้งนี้ การร้องขอของเต็งเส่ง ดังกล่าว มีขึ้นระหว่างที่เขาเดินทางมาเยือนเมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก และได้พบหารือกับเหล่าบรรดาผู้นำกองกำลังเมืองลา NDAA ซึ่งมีเจ้าจายลืน หรือ หลินหมิ่นเสียน ผู้นำสูงสุดของ NDAA ร่วมพบหารือด้วย เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเต็งเส่ง กล่าวว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลกับกองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA เป็นไปอย่างยากลำบาก ตัวแทนสองฝ่ายพบหารือกันหลายครั้งแต่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องสันติภาพ ดังนั้นจึงใคร่ขอให้ทาง NDAA ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรกับ KIA ช่วยทาบทามเกลี้ยมกล่อมอีกทาง ขณะที่ทางผู้นำ NDAA ตอบรับจะพยายามช่วยประสานให้

การเดินทางเยือนเมืองเชียงตุง ของเต็งเส่ง มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่คณะเจรจาสันติภาพรัฐบาลพม่าและกองกำลังคะฉิ่น KIA กำลังมีการเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพระหว่างกันครั้งที่ 5 ที่เมืองร่วยลี่ ของจีน แต่การเจรจาประสบความล้มเหลวอีกเช่นเคย สองฝ่ายไม่สามารถหาข้อสรุปใดๆ ร่วมกันไ้ด้ โดยระบุ จะนัดเจรจาหารือกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ กองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA เป็นอดีตกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าและเป็นกลุ่มพันธมิตรกันกับกองกำลังว้า UWSA / กองกำลังเมืองลา NDAA และกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSPP/SSA ทั้ง 4 กลุ่มลงนามเป็นพันธมิตรเมื่อครั้งมีการประชุมร่วมกันที่เมืองขุนหม่า เขตปกครองว้า เมื่อเดือนเมษายน 2553 แต่เมื่อกลางปี 2554 กองกำลังคะฉิ่น KIA ถูกกองทัพพม่าใช้กำลังเข้าปราบอย่างหนัก ผลจากการสู้รบสองฝ่ายทำให้พลเรือนนับหมื่นคนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

 


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท