Skip to main content
sharethis

ช่วงเช้าวันที่ 8 ต.ค. รมว.แรงงาน อัปเดตแรงไทยถูกจับในอิสราเอล 6 คน บาดเจ็บ 7 คน ระบุขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประสาน หากมีความคืบหน้า ก.แรงงาน จะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

8 ต.ค. 2566 Thai PBS รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงแรงงาน เผยมีแรงงานไทยได้รับผลกระทบจากเหตุโจมตี #อิสราเอล เบื้องต้นยืนยัน 6 คน ถูกจับตัว ส่วนอีก 7 คนบาดเจ็บ ในจำนวนนี้ 1 คน อาการหนักอยู่โรงพยาบาล เร่งประสานเจ้าหน้าที่ช่วยเกาะติดสถานการณ์

• แรงงานที่ถูกควบคุมตัว 6 คน
นายเกียรติศักดิ์ พาที
นายมณี จิราชาติ
นายคมกฤษ ชมบัว
นายพงษ์ธร ไม่ทราบนามสกุล
นายอนุชา อังแก้ว
นายณัฐพร อ่อนแก้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ผู้ได้รับบาดเจ็บ รอทหารเข้าช่วยเหลือ 3 คน
นายชาตรี ชาศรี โดนยิงที่ขา
นายอธิวัฒน์ พวงศรี บาดเจ็บเล็กน้อย
นายธีรพร ถาวงศ์กลาง บาดเจ็บน้อย

• รักษาตัวที่โรงพยาบาล Beer Sheva 4 คน
นายสมมา แซ่จ๊ะ บาดเจ็บเล็กน้อย
นายกรัชกร พุทธสอน บาดเจ็บเล็กน้อย
นายมาโนช สีทอง อาการหนัก
นายวิมาน วงค์จำปา บาดเจ็บเล็กน้อย

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประสาน ซึ่งถ้าหากมีความคืบหน้ากระทรวงแรงงาน จะรายงานให้ทราบอีกครั้ง และในวันนี้ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงแรงงานไปประชุมที่ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์ ที่กระทรวงการต่างประเทศด้วย

"ภูมิธรรม" สั่งทูตประเมินผลกระทบการค้า 

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ได้ขอให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมขอให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีทุกกรมที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ขอให้ทูตพาณิชย์ในอิสราเอล รายงานสถานการณ์และความเสียหายที่ส่งผลต่อภาคธุรกิจของไทยใอิสราเอล 

นอกจากนี้ ขอให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ วิเคราะห์และประเมินผลกระทบที่อาจส่งผลทางการค้าของไทยจากกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ วิเคราะห์ผลกระทบต่อแผนความร่วมมือการเปิดเจรจาความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ ไทย–อิสราเอล

นายกฯ ประณามการโจมตีอิสราเอล ที่ทำให้เกิดการสูญเสีย พร้อมสั่งการกองทัพอากาศอพยพคนไทยจากอิสราเอล

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่านายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประณามการโจมตีอิสราเอล ทำให้ ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตและบาดเจ็บ พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้กองทัพอากาศอพยพคนไทยออกจากอิสราเอล

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีประณามว่าเป็นการโจมตีที่ไร้มนุษยธรรม และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล โดยขอร่วมกับประชาคมโลกประณามการกระทำดังกล่าว

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กองทัพอากาศเตรียมพร้อมเครื่อง Airbus A340 และ C-130 อพยพคนไทยออกจาก อิสราเอลทันที 

“นายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศอย่างใกล้ชิด ต้องการให้คนไทยปลอดภัย และได้กลับบ้าน ด้วยความกังวลใจต่อการรายงานเข้ามาว่ามีแรงงานไทยถูกจับด้วย ซึ่งกำลังยืนยันข้อมูลจากทางการอิสราเอล ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการทางกองทัพและหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือ” นายชัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net