Skip to main content
sharethis

'ทวี สอดส่อง' รมว.ยุติธรรม การันตีทุกคนใช้สิทธิ์เหมือน 'ทักษิณ' ได้ตามกฎหมาย เผยมีคนเข้าๆ ออกๆ เรือนจำปี 2565 กว่า 5 หมื่นคน ขอให้เชื่อในข้าราชการราชทัณฑ์ ลั่นคนไม่เชื่อ ยังไงก็ไม่เชื่อ


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าก็มีกระบวนการของกรมราชทัณฑ์ที่ได้ชี้แจงไปแล้ว โดยมีรายละเอียดเนื่องจากกฏหมายราชทัณฑ์ ถือเป็นกฎหมายที่ตัองสอดคล้องกับสนธิสัญญาสหประชาชาติ ซึ่งในรายละเอียดเขียนไว้ค่อนข้างกว้าง การห้ามหลบหนีและความปลอดภัย  ส่วนสถานที่ควบคุมก็เป็นไปตามกฎระเบียบของเรือนจำซึ่งแม้กระทั่งผู้บัญชาการเรือนจำก็ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่เป็นอำนาจของแพทย์ และ

“ถ้าคนจะไม่เชื่อ ยังไงก็ไม่เชื่อ ซึ่งผมคิดว่าตัวผมเองไม่ได้เข้าไปดูรายละเอียด แต่ก็ต้องดูว่ารัฐบาลประกาศหลักนิติธรรม หลักนิติธรรมก็คือกฎหมายต้องเป็นใหญ่” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่กรณีที่คนที่มีสิทธิ์คล้ายๆกันจะขอใช้สิทธิ์แบบนายทักษิณ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่กังวล หน่วยราชทัณฑ์แค่เข้าไปดู เพราะจากที่ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมรายงานเข้ามา  ปี 2565 ก็มีผู้ต้องขังเข้าๆออกๆไปรักษาตัวกว่า 50,000 คนแล้ว และไปอยู่ข้างนอกก็เยอะ แต่เราไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพส่วนตัว ก็อยากให้เชื่อมั่นในข้าราชการกระทรวงยุติธรรม โดยเฉพาะราชทัณฑ์ เพราะเป็นวิชาชีพที่ต้องดูแลผู้ต้องขัง

เมื่อถามย้ำว่าคนอื่นสามารถใช้สิทธิ์เช่นเดียวกันกับนายทักษิณแบบนี้ได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่าใช้สิทธิ์อย่างนี้ได้ และมีคนใช้สิทธิ์แบบนี้เยอะด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net