Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจคนทำงานสูงวัย 2,546 คน และผู้เกษียณ 2,104 คน ในสหรัฐฯ พบความคาดหวัง 'เกษียณอายุงาน' มักไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง แม้คาดว่าจะเกษียณอายุหลังอายุ 65 ปี หรือไม่มีแผนจะเกษียณเลย แต่ความเป็นจริงมักเกษียณก่อนอายุ 65 ปี และมีเพียง 31% ของผู้เกษียณก่อนกำหนดเท่านั้นที่มีแผนสำรองสำหรับรายได้

ผลการศึกษาในสหรัฐอเมริกาพบว่าคาดหวัง 'เกษียณอายุงาน' มักไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ตามรายงานการวิจัยฉบับใหม่ที่เผยแพร่เมื่อช่วงปลายเดือน 28 ก.ย. 2023 โดย Transamerica 

ผลการศึกษาพบว่ากว่า 2 ใน 3 ของพนักงานที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป (66%) คาดว่าจะเกษียณอายุหลังอายุ 65 ปี หรือไม่มีแผนจะเกษียณเลย ซึ่งเป็นความคาดหวังที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง เนื่องจากผู้เกษียณอายุส่วนใหญ่ (58%) จะเกษียณก่อนอายุ 65 ปี

มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้เกษียณอายุ หรือ 56% เกษียณเร็วกว่าที่คาด โดยหลายคนระบุว่าตนเกษียณอายุด้วยเหตุผลด้านสุขภาพและการจ้างงาน

แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะเกษียณก่อนกำหนดก็ตาม มีเพียง 31% ของผู้เกษียณก่อนเท่านั้นที่มีแผนสำรองสำหรับรายได้ หากถูกบังคับให้เกษียณเร็วกว่าที่คาด ตามการศึกษาวิจัย

ผู้เกษียณอายุก่อนจากสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน "อาจพบว่าตนเองดิ้นรนเพื่อหารายได้ และเมื่อรีบเร่ง พวกเขาก็มักตัดสินใจได้ไม่ดีนัก" แคทเธอรีน คอลลินสัน (Catherine Collinson), CEO และประธาน Transamerica กล่าว “การมีกลยุทธ์ทางการเงินที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี รวมถึงแผนสำรองสามารถปูทางสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ราบรื่นยิ่งขึ้น”

ผู้เกษียณอายุอาจรับสิทธิประโยชน์ประกันสังคมเร็วเกินไป โดยอายุ 63 ปี เป็นอายุเฉลี่ยมัธยฐานที่มีการเริ่มรับสิทธิประโยชน์, เกือบ 1 ใน 3 (31%) เริ่มได้รับสิทธิประโยชน์เมื่ออายุ 62 ปี ซึ่งเป็นอายุแรกสุดที่เป็นไปได้สำหรับสิทธิประโยชน์ประกันสังคม แม้ว่าสิทธิประโยชน์จะลดลง 20% ถึง 30% ก็ตาม, มีผู้เกษียณอายุเพียง 4% เท่านั้นที่รอรับผลประโยชน์เมื่ออายุ 70 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุที่ได้รับผลประโยชน์สูงสุด

ผู้เกษียณอายุก่อนและผู้เกษียณอายุตามปกติ ต่างก็ไม่มั่นใจต่อสิทธิประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ โดยผู้เกษียณก่อนส่วนใหญ่ (73%) และผู้เกษียณอายุปกติ (74%) มีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของตนเอง 

“ผู้เกษียณอายุจำนวนมากมีความเปราะบางทางการเงิน เนื่องจากภูมิทัศน์การเกษียณอายุที่เปลี่ยนแปลงไป และความคาดหวังของสังคมที่เพิ่มขึ้นว่า คนทำงานจะหาเงินเลี้ยงชีพของตนหลังเกษียณได้มากขึ้น” 
 คอลลินสัน กล่าว

การศึกษานี้ อ้างอิงจากการสำรวจออนไลน์ของพนักงาน 2,546 คน ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และผู้เกษียณอายุ 2,104 คน ระหว่างวันที่ 8 พ.ย. - 13 ธ.ค. 2022 โดย The Harris Poll


ที่มา:
Workers' expectations about choosing when to retire unrealistic – study (Pensions & Investments, 28 September 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net