Skip to main content
sharethis

'ทักษิณ' กลับถึงไทยแล้วในรอบ 15 ปี กับอีก 22 วัน ท่ามกลางประชาชนคนเสื้อแดงจากหลายจังหวัดที่มารอต้อนรับเต็มสนามบินดอนเมืองกันตั้งแต่วานนี้ (21 ส.ค.) ทั้งนี้ การกลับมาของทักษิณ เป็นการกลับไทย ครั้งที่ 2 หลังเจ้าตัวถูกกองทัพทำรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 

 

22 ส.ค. 2566 เวลา 05.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเดินทางมาถึงบริเวณอาคารคลังสินค้าสนามบินดอนเมือง เพื่อรอต้อนรับทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศไทย โดยคนเสื้อแดงเดินทางมาจากหลากหลายจังหวัด ทั้งเชียงราย เชียงใหม่ โคราช และอีกหลากหลายจังหวัดด้วยรถตู้อละรถบัสประจำทาง นอกจากนี้บางส่วนยังเดินทางมาปักหลังก่อนตั้งแต่คืนวันที่ 21 สิงหาคมแล้ว

บรรยากาศรับรอ 'ทักษิณ' ที่สนามบินดอนเมือง

ผู้ชุมนุมท่านหนึ่งได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ตนอยากเดินทางมาให้กำลังใจท่านนายกทักษิณ แม้จะรู้ว่าวันนี้คงไม่ได้เห็นหน้าแน่นอนแต่ก็อยากมาแสดงพลังและให้กำลังใจอดีตนายกทักษิณ

โดยวันนี้ (22 ส.ค.) อดีตนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางถึงประเทศไทย ณ สนามบินดอนเมือง เวลา 09:00 น. โดยตลอดสองข้างทาง ถนนวิภาวดีรังสิตมีการติดป้ายต้อนรับ และไปให้กำลังใจในหลายจุด

บรรยากาศรับรอ 'ทักษิณ' ที่สนามบินดอนเมือง

เวลา 07.00 น. คนเสื้อแดงจากหลายจังหวัดเดินทางมาถึงสนามบินดอนเมืองอย่างเนืองแน่น

วินาทีประวัติศาสตร์ 'ทักษิณ' กลับประเทศไทย ในรอบ 15 ปี 22 วัน

07.45 น. ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานว่า เครื่องบินส่วนตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อายุ 74 ปี ยี่ห้อ Gulfstream G650 เดินทางเข้าสู่น่านฟ้าไทยแล้วตามระบบติดตามการบินแบบเรียลไทม์ แอปพลิเคชัน "Flightradar24" 

09.00 น. ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานเพิ่มว่า เครื่องบินส่วนตัวของ ทักษิณ ชินวัตร ได้ลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมืองแล้ว และจะเข้ากระบวนการตรวจคนเข้าเมือง จากนั้น จะพบกับสมาชิกครอบครัว ประกอบด้วย พินทองทา คุณากรวงศ์ แพทองธาร ชินวัตร และพานทองแท้ ชินวัตร ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทักษิณ จะออกมาพบปะผู้ใกล้ชิด และประชาชนที่มารอรับที่ด้านหน้าอาคาร Mjets เป็นระยะเวลาสั้นๆ 

09.31 น. บริเวณด้านหน้า “Mjets” อาคารผู้โดยสารอากาศยานส่วนบุคคล ท่าอากาศยานดอนเมือง ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับถึงประเทศไทย และได้ออกมาทักทายผู้ใกล้ชิดและประชาชนที่มารอรับ ท่ามกลางเสียงตะโกนของประชาชนว่า "ทักษิณ" ก่อนจะเดินกลับเข้าไปในอาคาร 

10.20 น. ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานว่า ทักษิณ เดินทางถึงศาลฎีกา สนามหลวงแล้ว โดยนายทักษิณ จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ จะมีการแจ้งคำพิพากษาตามขั้นตอน หลังจากนั้นศาลจะพิจารณาออกหมายขัง และนำตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

บรรยากาศโดยรอบมีมวลชนรอต้อนรับและให้กำลังใจรวมถึงสื่อมวลชนที่เฝ้ารอสังเกตการณ์ด้วย

ทั้งนี้ การกลับมาของทักษิณ ครั้งนี้ถือเป็นการกลับมาประเทศไทยในรอบ 15 ปี และ 22 วัน และเป็นการกลับประเทศไทยครั้งที่ 2 หลังถูกทำรัฐประหารเมื่อ 19 ก.ย. 2549

ทักษิณกลับมาต้องเจออะไร

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทักษิณเฉพาะที่มีการตั้งสำนวนและถูกรายงานเป็นข่าวมีคดีรวมแล้ว 8 คดี ซึ่งเป็นคดีที่มีคำพิพากษาจำคุกแล้ว 3 คดี ยกฟ้อง 2 คดี อยู่ในการไต่สวนของ ปปช. 2 คดี และหมดอายุความ 1 คดี คือ คดีที่ดินรัชดาฯ

คดีที่มีคำพิพากษาจำคุก 3 คดีได้แก่

  • คดีให้ EXIM Bank ปล่อยเงินกู้ให้พม่า 4,000 ล้านบาท ศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี 
  • คดีให้นอมินีถือหุ้นชินคอร์ป ศาลพิพากษาจำคุก 5 ปี และถูกออกหมายจับมาเพื่อลงโทษตามคำพิพากษา
  •  คดีทุจริตหวยบนดิน ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี 

คดีที่ ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหา

  • คดี ครม.อนุมัติการสั่งซื้อเครื่องบิน A340-500  10 ลำ ช่วงปี 2546-2547 มีส่วนต่าง 700 ล้าน 
  • คดีศาลยกฟ้อง/ไม่ฟ้อง
  • คดีสั่งกระทรวงการคลังบริหารแผนฟื้นฟูกิจการทีพีไอ ยกฟ้องเมื่อปี 2561 เนื่องจากทักษิณไม่ได้มีเจตนาพิเศษในการแสวงผลประโยชน์ให้ตนเองหรือเพื่อผู้อื่นในการเสนอชื่อคณะกรรมการบริหารแผน 5 คนใหม่ และแผนฟื้นฟูยังได้รับความยินยอมจากธนาคาร เจ้าหน้า ลูกหนี้ สภภาพแรงงาน รวมทั้งเป็นไปตามคำสั่งของศาลล้มละลายกลาง
  • คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้เครือกฤษดามหานครโดยทุจริตวงเงินกว่า 9,000 ล้านบาท ศาลยกฟ้อง โดยศาลวินิจฉัยว่า ตามชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ กรรมการ ธ.กรุงไทย เป็นพยานที่ให้การไม่ตรงกันและเป็นการคาดเดาของพยาน ว่าคนสั่งการคือ “ซูเปอร์บอส” หรือ “บิ๊กบอส” ไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ว่าคือทักษิณ หรือพจมาน ดามาพงศ์
  • คดีทุจริตระบายข้าว จีทูจี ภาค 2 ที่มีผู้ต้องหาทั้งหมด 71 ราย โดยมีทั้งชุดเดิมในคดีแรกอย่าง บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และยังมีการกล่าวหา เยาวภา วงศ์สวัสดิ์และทักษิณเข้ามาด้วย อย่างไรก็ตามข่าวเมื่อ 19 ธ.ค.มีรายงานว่า ป.ป.ช.มีมติตีตกข้อกล่าวหาเนื่องจาก ป.ป.ช.เองเคยมีมติไม่แจ้งข้อกล่าวหาในคดีส่วนที่สองนี้ไปก่อนแล้ว การนำเข้ามาพิจารณาและแจ้งข้อหาใหม่เป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งไม่มีพยานหลักฐานเอาผิด

คดีหมดอายุความ 1 คดี

  • คดีจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ลงโทษจำคุก 2 ปี 
     

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net