Skip to main content
sharethis

นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักเขียน คอลัมนิสต์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ เสียชีวิต อายุ 83 ปี

7 ส.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.20 น. ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ทวีตผ่าน @Chaithawat_MFP ว่า "ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ อาจารย์ นิธิ เอียวศรีวงศ์ ปัญญาชนคนสำคัญของไทยคนหนึ่ง

"ผมอ่านบทความในมติชนของแกประจำตั้งแต่เป็นนักเรียนมัธยม และมาอ่านงานของแกจริงจังมากขึ้นตอนเป็นนักศึกษาปี 1 ...แม้ชีวิตจะเป็นสิ่งไม่เที่ยง แต่การสูญเสียใครสักคนที่เรารู้สึกผูกพันด้วย ย่อมทำให้เราใจหายเสมอ" ชัยธวัช กล่าวถึง นิธิ 

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานยืนยันว่า นิธิ นักเขียน คอลัมนิสต์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ เสียชีวิต อายุ 83 ปี  

นิธิ สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาประวัติศาสตร์ ระดับปริญญาตรีและปริญญาโทจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อมาเข้ารับราชการในตำแหน่งอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และได้ลาศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ณ มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา และสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2519 กลับมารับราชการตามเดิม จนได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์โดยวิธีพิเศษ เข้าโครงการลาเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดในพ.ศ. 2543 หลังจากเกษียณอายุราชการจากระบบมหาวิทยาลัย นิธิ ยังคงเป็นนักคิด นักเขียน และให้ความคิดเห็นทางการเมืองบทความทางหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ขณะเดียวกัน

อ่านข่าวและบทความเกี่ยวกับ นิธิ ได้ที่นี่ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net