Skip to main content
sharethis

กลุ่มเพื่อนนิธิจัดงาน ‘90 วันรำลึกนิธิ เอียวศรีวงศ์’ ในวันที่ 4 พ.ย. นี้ ที่ลานหน้าหอศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 15.00 – 21.00 น. ร่วมรับฟังเสวนาและประมูลของรักของสะสมของนิธิ รายได้จากการประมูลทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่าย มอบให้มูลนิธิกระจกเงาและมูลนิธิสิทธิอิสรา (กองทุนราษฎรประสงค์) 

 

3 พ.ย. 2566 กลุ่มเพื่อนนิธิจัดงาน ‘90 วันรำลึกนิธิ เอียวศรีวงศ์’ ในวันที่ 4 พ.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 15.00 – 21.00 น. ณ ลานหน้าหอศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อรำลึกถึงการจากไปของนิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์คนสำคัญแห่งยุคสมัย ภายในงานมีการจัดเสวนาและร่วมประมูลของรักของสะสมของนิธิ รายได้จากการประมูลทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ทางกลุ่มเพื่อนนิธิจะมอบให้มูลนิธิกระจกเงาและมูลนิธิสิทธิอิสรา (กองทุนราษฎรประสงค์) 

การเสวนาภายในงานประกอบด้วย

“จาก ‘นาน้อยอ้อยหนู' สู่ ‘โซเมีย’ และดินแดน ‘ไต/ไท” โดย ยุกติ มุกดาวิจิตร

“พุทธศาสนาในมุมมองนิธิ” โดย อภิญญา เฟื่องฟูสกุล

"จินตนากรรมที่แปลกแยกจากชุมชน" โดย เกษียร เตชะพีระ

การประมูลของรักและของสะสมของนิธิสามารถประมูลได้ทั้งทางออนไลน์และภายในงาน โดยเพจเฟซบุ๊ก “คิดถึงอาจารย์นิธิ” ได้เริ่มเปิดประมูลของรักของสะสมของนิธิตั้งแต่บัดนี้ จนถึง วันที่ 4 พ.ย. 2566 เวลา 17:00 น. หรือร่วมประมูลออนไลน์ผ่านทางเฟซบุ๊ก Live ทางเพจ “คิดถึงอาจารย์นิธิ” และประชาไท พร้อมผู้เข้าร่วมงาน ‘90 วันรำลึกนิธิ เอียวศรีวงศ์’ ในวันที่ 4 พ.ย. นี้

ไปป์ยาเส้นของอาจารย์นิธิ 
.
ชุดไปป์ยาเส้นพร้อมซองเก็บ อุปกรณ์ทำความสะอาด และไฟแช็คพิเศษสำหรับจุดไปป์ สภาพยังดีและใช้การได้ เนื่องจากอาจารย์นิธิมีเก็บสะสมไว้เป็นจำนวนมากและรักษาอย่างดี

แก้วเซรามิกของอาจารย์นิธิ 
.
แก้ว Mug สำหรับดื่มกาแฟ เบียร์ ฯลฯ มีฝาโลหะในตัว ด้านนอกเป็นภาพนูนต่ำรูปทิวทัศต์ในสไตล์นอร์ดิก แก้วใบนี้อาจารย์นิธิซื้อมาจากตลาดค้าของเก่าในสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

แก้วเซรามิกของอาจารย์นิธิ 
.
แก้ว Mug สำหรับดื่มกาแฟ เบียร์ ฯลฯ มีฝาโลหะในตัว เป็นแก้วเซรามิกเนื้อเรียบ ตัวแก้วมีความหนาที่เก็บรักษาอุณหภูมิได้ดี ด้านนอกสกรีนลายตัวอักษร LBS MaB-Programm

ไปป์ยาเส้นของอาจารย์นิธิ 
.
ชุดไปป์ยาเส้นพร้อมซองเก็บ ยี่ห้อ Nording (Made in Denmark) ชิ้นนี้มีการสลักอักษรย่อตัว N มาพร้อมอุปกรณ์ทำความสะอาด และไฟแช็คพิเศษสำหรับจุดไปป์ สภาพยังดีและใช้การได้ เนื่องจากอาจารย์นิธิมีเก็บสะสมไว้เป็นจำนวนมากและรักษาอย่างดี

หนังสือสะสมของอาจารย์นิธิ 
.
หนังสือภาษาอังกฤษ “CAPITAL in the Twenty-First Century” ของ Thomas Piketty แปลจากภาษาเยอรมันเป็นภาษาอังกฤษโดย Arthur Goldhammer เป็น Bestseller ของทั้ง New York Times, Amazon, Wall Street Journal, และ USA Today ปกด้านในมีลายเซ็น “Nidhi” ประจำตัวที่อาจารย์ใช้เซ็นในหนังสือสะสม
.
เริ่มต้น 900 บาท

ไปป์ยาเส้นของอาจารย์นิธิ 
.
DB Diana Smooth Bent Pipe ชุดไปป์ยาเส้นพร้อมซองเก็บ (คาดว่าตัวไปป์ทำจากไม้แอปเปิ้ล) มาพร้อมอุปกรณ์ทำความสะอาด และไฟแช็คพิเศษสำหรับจุดไปป์ สภาพยังดีและใช้การได้ เนื่องจากอาจารย์นิธิมีเก็บสะสมไว้เป็นจำนวนมากและรักษาอย่างดี

หนังสือสะสมของอาจารย์นิธิ 
.
หนังสือรางวัลซีไรท์ประจำปี 2561”พุทธศักราชอัสดงกับทรงจำของทรงจำของแมวกุหลาบดำ” ของนักเขียนดับเบิ้ลซีไรท์ วีรพร นิติประภา โดยสำนักพิมพ์มติชน อาจารย์นิธิชอบมากและเก็บไว้บนชั้นหนังสือพิเศษ ปกด้านในมีลายเซ็น “Nidhi” ประจำตัวที่อาจารย์ใช้เซ็นในหนังสือสะสมไว้ถึงสองหน้าด้วยกัน

หนังสือสะสมของอาจารย์นิธิ 
“Elizabeth II: The Steadfast” แปลภาษาไทยในชื่อ “เอลิซาเบธที่ 2: แน่วในปณิธาน” โดย ธงทอง จันทรางศุ และ นรชิต สิงหเสนี ที่สำนักพิมพ์ Open Books เป็นผู้จัดพิมพ์
.
ปกหุ้มกำมะหยี่สีแดงมีตราลัญจกรณ์ของเอลิซาเบธที่ 2 ที่หน้าในรองปก มีข้อความเขียนด้วยลายมืออาจารย์นิธิว่า “ของขวัญปีใหม่จากคุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ๒๕๑๖” พร้อมด้วยลายเซ็นประจำตัวอาจารย์เป็นภาษาอังกฤษว่า Nidhi
.
อาจารย์ออกแบบลายเซ็นนี้ไว้ตรงกลางด้านขวาของหน้าหนังสือ แล้วลากหางตัว i ไปจนตกขอบหน้า สวยงามแบบกราฟิก เป็นลายเซ็นประจำตัวที่อาจารย์ใช้เซ็นในหนังสือสะสมเป็นพิเศษ
.
เริ่มต้น 900 บาท

Monocular ส่วนตัวของอาจารย์นิธิ
.
กล้องส่องทางไกลตาเดียวยี่ห้อ Nikula มีกำลังขยาย 10x21 Field 6.5° มีซองใส่สำหรับพกพา ซึ่งอาจารย์นิธิใช้สำหรับเวลาเดินทางเพื่อชมทิวทัศน์จากระยะไกล กล้องอยู่ในสภาพดีและใช้งานได้จริง

นาฬิกาพกของอาจารย์นิธิ
.
นาฬิกาพกหุ้มหนัง ยี่ห้อ Hollywood Polo Country Club ที่อาจารย์นิธิซื้อมาจากตลาดค้าของเก่าเมียวดีในฝั่งพม่า ตัวเรือนเป็นกลไกแบบ Quartz ซองหนังสามารถเปิดปิดเพื่อใช้ติดกับหูกางเกงหรือห้อยกับเข็มขัด หรือพับเพื่อตั้งได้ โดยอาจารย์นิธิมักใช้ตั้งที่โต๊ะเป็นประจำเมื่อต้องบรรยายวิชาการ ยังใช้งานได้เป็นปรกติ

ไม้เท้าของสะสมของอาจารย์นิธิ
.
ไม้เท้า ‘Sir Jeffrey’ ของ The Burmese Army Trekking ที่ออกแบบโดย Sir Jeffrey Hill pig-Smythe ชาวอังกฤษที่มาเป็นทหารในพม่าและต่อมาย้ายมาอยู่เชียงใหม่ ไม้เท้านี้ทำจากหวายป่า ถอดออกเป็นสองท่อนได้ เพื่อสะดวกในการพกพา มีแผ่นโลหะสลักชื่อ Sir Jeffrey ตรงใกล้ด้ามจับ อาจารย์นิธิได้ใช้เป็นประจำเมื่อเดินทางในเส้นทางที่ลำบาก

ไม้เท้าของสะสมของอาจารย์นิธิ 
.
ไม้เท้าทำจากหวายป่า มีลวดลายที่สวยงามตามธรรมชาติ มีน้ำหนักเบา อาจารย์นิธิซื้อมาจากตลาดค้าของเก่าเมียวดีฝั่งไทย และได้ใช้เป็นประจำทำให้เนื้อไม้ขึ้นเงา

ไม้เท้าของสะสมของอาจารย์นิธิ 
.
ไม้เท้าทรงหัวเป็ด หัวและท่อนล่างของไม้เท้าทำจากกระดูกสัตว์สลักรูปตัวอักษรจีนโบราณ ประกอบกับโลหะเขียนลาย สามาถถอดเป็นสองท่อนได้ ตัวไม้เทามีการสลักและเขียนรูปเครื่องดนตรีจีน เช่น ผีผา และมีอักษรจีนเขียนหวัด คาดว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าของเดิมที่เป็นผู้สั่งทำและตกทอดกันมาจนกระทั่งอาจารย์นิธิได้ไปซื้อมาจากเมืองมาว ชนบททางตอนใต้ของยูนนานติดกับชายแดนพม่าเพื่อสะสม

นาฬิกาปลุกของอาจารย์นิธิ
.
นาฬิกาวินเทจจากอังกฤษ เป็นระบบไขลานที่ยังทำงานได้เที่ยงตรง มีกล่องหนังพับเก็บในตัวที่สามาถเปิดเป็นฐานตั้งนาฬิกา (คาดว่าเป็นหนังจระเข้) อาจารย์นิธิซื้อมาจากร้านขายของเก่าในเชียงใหม่

โคโตะส่วนตัวของอาจารย์นิธิ
.
จะเข้ญี่ปุ่น‘โคโตะ’ เป็นเครื่องสายที่มีกล่องกลวงยาว มีเส้นสตริง และมีแป้นพิมพ์ตัวโน้ตดนตรี คล้ายการเล่นจะเข้ของไทย อาจารย์ นิธิซื้อโคโตะนี้ มาจากร้านขายของเก่าในเชียงใหม่และฝึกเล่นด้วยตัวเอง และมีเครื่องจูนเสียงประกอบในชุด มาพร้อมกับกล่องอย่างดีและซองหนังเทียม
.
โคโตะได้รับความนิยมในญี่ปุ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ชาวญี่ปุ่นนิยมเรียนและเล่นเป็นงานอดิเรก ร่วมกับพิธีชงชาและการจัดดอกไม้

ชุดเครื่องเสียงของอาจารย์นิธิ
.
เครื่องเสียงชุดใหญ่ในตู้ไม้สักสั่งทำพิเศษ ได้แก่ เครื่องเสียงหลอด แอมปลิฟายเออร์ เครื่องเล่นมินิซีดี เครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบมีเข็ม และลำโพงข้างสองตัว ลำโพงเบสหนึ่งตัว แปรงทำความสะอาดแผ่นเสียงหนึ่งอัน เทปคาสเซ็ทเพลงคลาสสิค 14 ม้วน และมินิซีดีแผ่นใหม่ที่ยังไม่ได้ใช้อีก 55 แผ่น

ซีดีสะสมของอาจารย์นิธิ Set 1
.
ซีดีเพลงคลาสิคแบบหลากหลายสไตล์หลากหลายศิลปิน อาจารย์นิธิจัดเรียงเองไว้ในกล่องพลาสติกสามชั้น ชั้นละ 20 แผ่น เป็นซีดีเพลงที่สะสมเรื่อยและหาซื้อมาด้วยตัวเอง

ซีดีสะสมของอาจารย์นิธิ Set 2
.
ซีดีเพลงคลาสิคแบบหลากหลายสไตล์หลากหลายศิลปิน จัดเรียงในกล่องเฉพาะเป็นกล่องแฝด บรรจุกล่องละ 20 แผ่น อยู่ในสภาพตามที่อาจารย์นิธิเป็นผู้จัดเรียงไว้ดังเดิม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net