Skip to main content
sharethis

กองทัพไนเจอร์ถอนตัวจากความร่วมมือด้านการทหารที่ทำร่วมกับฝรั่งเศส หลังผ่านพ้นเส้นตาย 1 สัปดาห์ในการปล่อยตัวและคืนอำนาจให้กับประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง 


พลเอกอับดุลราห์มาน ทะเชียนิ ประกาศให้เป็นผู้นำคนใหม่ของประเทศไนเจอร์ หลังการรัฐประหาร

VOA รายงานเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2566 ว่ากองทัพไนเจอร์ที่ก่อรัฐประหารเมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. ถอนตัวจากความร่วมมือด้านการทหารที่ทำร่วมกับฝรั่งเศส หลังผ่านพ้นเส้นตาย 1 สัปดาห์ในการปล่อยตัวและคืนอำนาจให้กับประธานาธิบดีโมฮาเมด บาซูม ที่ถูกยึดอำนาจไป ทำให้ความพยายามของตัวแทนจากแอฟริกาตะวันตกในการเปิดการเจรจากับกองทัพไนเจอร์เป็นอันต้องล้มเลิกไป

ตัวแทนรัฐบาลทหารไนเจอร์ พลเอก อมาดู อับดรามาเน แถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อวันที่ 3 ส.ค. เกี่ยวกับการตัดสินใจยุติข้อตกลงความร่วมมือด้านการทหารกับฝรั่งเศส และยังขับไล่ทูตฝรั่งเศส สหรัฐฯ โตโก และไนจีเรีย ภายใต้รัฐบาลไนเจอร์ชุดก่อน ซึ่งพยายามเปิดการเจรจาระหว่างกองทัพไนเจอร์และกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจรัฐแอฟริกาตะวันตก (ECOWAS)

ทั้งนี้ กลุ่ม ECOWAS ได้ให้เส้นตายกับผู้นำรัฐบาลทหารจนถึงวันอาทิตย์ในการคืนอำนาจให้กับประธานาธิบดีโมฮาเมด บาซูม และเตือนว่า จะมีการแทรกแซงด้านการทหารเป็นตัวเลือกขั้นสุดท้าย

ทางผู้นำรัฐบาลทหารไนเจอร์ ตอบโต้กลับว่า พร้อมจะเผชิญหน้าแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน โดยระบุว่า “ความก้าวร้าวหรือความพยายามในลักษณะดังกล่าวกับไนเจอร์จะต้องได้รับการตอบโต้โดยทันทีอย่างไม่มีการเตือนล่วงหน้า” และประเทศที่พยายามจะแทรกแซงด้านการทหารจะถือว่าเป็นการ “ประกาศสงคราม” กับไนเจอร์

อย่างไรก็ตาม กองทัพไนเจอร์ได้ยกเว้นการบรรจุประเทศบูร์กินาฟาโซและมาลีในรายชื่อกลุ่มประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับไนเจอร์

ที่ผ่านมา กลุ่ม ECOWAS ประสบความล้มเหลวในการหยุดยั้งการก่อรัฐประหารและคืนความเป็นประชาธิปไตยให้กับประเทศในแอฟริกามาหลายแห่ง รวมทั้งไนเจอร์เป็นกรณีล่าสุด ซึ่งตัวแทนของกลุ่ม ECOWAS ต้องออกจากกรุงนีอาเมไปโดยที่ไม่ได้พบปะหารือกับทั้งพลเอก อับดุลราห์มาน ทะเชียนี หรือปธน.บาซูม

เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวปธน.บาซูมโดยทันที และกล่าวว่า ไนเจอร์ “กำลังเผชิญกับความท้าทายด้านประชาธิปไตยอย่างร้ายแรง” แต่ทางทำเนียบขาวไม่ได้เรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่า เป็นการก่อรัฐประหาร และเปิดเผยเพียงว่า กำลังพิจารณาทางเลือกทุกทางด้านความร่วมมือกับรัฐบาลไนจีเรีย

พลเอก ทะเชียนี ก่อรัฐประหารและยึดอำนาจจากปธน.บาซูมเมื่อสัปดาห์ก่อน และจับกุมคุงขัง ปธน.บาซูมเมื่อ 26 ก.ค. ก่อนจะประกาศตนเป็นผู้นำประเทศ โดยอ้างว่า เป็นเหตุจำเป็นเพราะสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศที่เกิดจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net