Skip to main content
sharethis

ประชาชนที่ชุมนุมรอฟังผลโหวตนายกฯ กันตั้งแต่เช้า แสดงความไม่พอใจหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ "พิธา" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.รอวินิจฉัยปมมีหุ้นไอทีวี หลุดภาพลิสต์อุปกรณ์คุมฝูงชนของตำรวจทั้งแก๊ซน้ำตา กระสุนยาง ปืนช็อตไฟฟ้า

19 ก.ค.2566 ที่หน้ารัฐสภา เกียกกาย ประตูด้าน ส.ส.ประชาชนชุมนุมระหว่างรอผลที่ประชุมรัฐสภาขณะที่มีสมาชิกรัฐสภากำลังมีประชุมวาระเลือกนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและเป็นแคนดิเดตนายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างรอศาลวินิจฉัยว่าสิ้นความเป็นสมาชิกสภาพ ส.ส.หรือไม่จากกรณีมีหุ้นไอทีวี ทำให้มีประชาชนเดินไปแสดงความไม่พอใจไปยืนตะโกนด่าทอและมีกลุ่มนักศึกษาถือป้ายผ้าหน้าทางเข้าว่า “เผด็จการจงพินาศ ประธิปไตยจงเจริญ” ด้วย

ทั้งนี้ตำรวจมีการประกาศให้ประชาชนที่อยู่หน้าประตูออกไปจากพื้นที่หน้าประตูพร้อมประกาศแนว 50 เมตร รอบอาคารรัฐสภาเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุมและขอให้ไปในพื้นที่ที่ทางกรุงเทพมหานครจัดไว้ให้ที่ศูนย์ราชการเกียกกาย

ส่วนทางฝ่ายประชาชนที่ชุมนุมกันอยู่ยังคงมีทั้งการตะโกน “นายกฯ พิธา” และยังบอกว่าจะให้เลือกตั้งไปเพื่ออะไรถ้าจะมีผลลัพธ์ออกมาอย่างนี้ และต้องการนายกฯ ที่ประชาชนเลือกมา และการตะโกนด่าทอ

ส่วนนักกิจกรรมเข้ามายื่นเอกสารลงนามลาออกให้ประธาน ส.ว.เพื่อเรียกร้อง ส.ว.ลาออกจากหน้าที่

ผู้สื่อข่าวพบว่ามีการส่งภาพที่ถ่ายกลุ่มไลน์นักข่าวเป็นภาพระบุประเภทอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนและ ตชด.ที่ระบุไว้หลายประเภททั้ง LRAD ลูกขว้างแก๊ซน้ำตาชนิด CS อาวุธปืนลูกซอง ปืน Taser (ปืนช็อตไฟฟ้า) กระสุนยาง รถเคลือ่นที่เร็ว กล้องบันทึกภาพ อุปกรณ์ดับเพลิง และชุดปฐมพยาบาล

13.20 น. ผู้สื่อข่าวในพื้นที่รายงานว่ามีกลุ่มนักกิจกรรมจุดพลุควันสีแดง-ส้ม โดยลมพัดควันลอยเข้าไปในบริเวณหลังรั้วรัฐสภา ทำให้ตำรวจประกาศเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมว่าอย่าจุด เนื่องจากอาจส่งผลต่อสุขภาพ และทางเดินหายใจต่อผู้ที่แพ้ควัน และการจุดพลุควันอาจผิดกฎหมาย พ.ร.บ. สาธารณสุข และขอความกรุณาให้หยุดการกระทำดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net