Skip to main content
sharethis

พบพระบรมราชโองการตั้ง 2 องค์มนตรี ไม่ปรากฎชื่อประธานองคมนตรีลงนามรับสนองฯ ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ม.11 ขณะที่ปี 63 ตั้ง นุรักษ์ มาประณีต เป็นองค์มนตรี ยังปรากฎชื่อพล.อ.สุรยุทธ์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

 

6 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'พูติกาล ศายษีมา' โพสต์ข้อสังเกตจากบทความเรื่อง "ราชการในพระองค์ตามพระราชอัธยาศัยในสมัยรัชกาลที่ 10" ของ อนุชา อชิรเสนา ได้นำเสนอประเด็นที่ใหญ่มากๆ ที่เหมือนว่าจะไม่มีใครพูดถึงมาก่อน ก็คือในรัชกาลนี้มีการแต่งตั้งองคมนตรี 2 ครั้งที่ไม่มีผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ในขณะที่ในรัฐธรรมนูญหมวดกษัตริย์ มาตรา 11 กำหนดไว้ว่าการแต่งตั้งองคมนตรีให้ประธานองคมนตรีเป็นผู้ลงนามรับสนองฯ

โดยรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 11 บัญญัติไว้ว่า 

ขณะที่พระบรมราชโองการแต่งตั้งองค์มนตรี 2 คน ล่าสุดคือ เกษม จันทร์แก้ว วันที่ 24 มี.ค.64 และ พล.อ.บัณฑิตย์ มลายอริศูนย์ วันที่ 22 ต.ค.65 ไม่ปรากฏชื่อผู้รับสนองพระบรมราชโองการ แม้จะอ้างถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 11 

อย่างไรก็ตามเมื่อย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 4 พ.ค. 63 พระบรมราชโองการแต่งตั้ง นุรักษ์ มาประณีต เป็นองค์มนตรี ปรากฎชื่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 11 ดังกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net