Skip to main content
sharethis

20-23 มิ.ย. ส.ส. ชุดที่ 26 เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว 257 คน สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุสภาฯ พร้อมทุกอย่าง รอพระราชกฤษฎีกาสัปดาห์หน้า เปิดสมัยประชุมรัฐสภา 3 ก.ค. ส่วนวันที่ 4 ก.ค. เลือกประธานสภาฯ ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นตรงกัน

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2566 ว่าการเปิดรับรายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ชุดที่ 26 ณ ชั้น B 1 อาคารรัฐสภา ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. เป็นวันที่สี่ มี ส.ส. มารายงานตัว จำนวน 14 คน แบ่งตามพรรคการเมือง ได้แก่ พรรคเพื่อไทย 4 คน ประกอบด้วย นางสาวประวีณ์นุช เลิศจิตติสุทธิ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายนายนิกร โสมกลาง ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา และนายอภิชา เลิศพชรกมล ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา / พรรครวมไทยสร้างชาติ 6 คน ได้แก่ นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายจิรวุฒิ สิงห์โตทอง ส.ส.จังหวัดชลบุรี นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ส.ส.จังหวัดเพชรบุรี นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.จังหวัดราชบุรี และจ่าอากาศเอก อภิชาติ แก้วโกศล ส.ส.จังหวัดเพชรบุรี / พรรคพลังประชารัฐ 1 คน ได้แก่ นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.จังหวัดสิงห์บุรี / พรรคประชาธิปัตย์ 1 คน ได้แก่ นายชวน หลีกภัย ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ / พรรคภูมิใจไทย 1 คน ได้แก่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.จังหวัดอุทัยธานี และพรรคเป็นธรรม 1 คน ได้แก่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ สรุปภาพรวมการรายงานตัว ส.ส. ชุดที่ 26 ตั้งแต่วันที่ 20-23 มิถุนายน 2566 มีจำนวน ส.ส. มารายงานตัวแล้วทั้งสิ้น 257 คน คงเหลือจำนวน ส.ส. ที่ยังไม่มารายงานตัว 243 คน อย่างไรก็ตาม วันเสาร์ที่ 24 มิ.ย และวันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน สามารถเดินทางมารายงานตัวได้เช่นกัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

สภาฯ พร้อมทุกอย่าง รอพระราชกฤษฎีกาสัปดาห์หน้า เปิดสมัยประชุมรัฐสภา 3 ก.ค. ส่วนวันที่ 4 ก.ค. เลือกประธานสภาฯ 

มติชนออนไลน์ รายงานว่าสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งว่าขณะนี้สำนักงานฯ ได้เตรียมความพร้อมไว้ครบทุกอย่างแล้ว สำหรับการประกอบพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 3 กรกฎาคม โดยมีลิฟต์ 18 ตัว รองรับสมาชิกที่เข้าร่วมในพิธี รวมทั้งถนนที่ใช้เป็นเส้นทางเสด็จภายในอาคารรัฐสภา และลิฟต์ส่วนพระองค์ ก็เตรียมไว้เรียบร้อยแล้วเช่นกัน ขณะนี้รอเพียงพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาและหมายกำหนดการที่จะลงมาพร้อมกันในสัปดาห์หน้า โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพิธีเปิดสมัยประชุม ณ โถงพิธี ชั้น 11 อาคารรัฐสภา ในเวลา 17.00 น. โดยมีสมาชิกและบุคคลสำคัญ อาทิ คณะทูตานุทูต จากประเทศต่าง ๆ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ประธานศาลฎีกา ประธานองค์กรอิสระ ส.ส. ส.ว. รวม 936 คน ที่จะเข้าร่วมรัฐพิธีในครั้งนี้

นอกจากนั้น จะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯทั้ง 2 คน ในวันที่ 4 กรกฎาคม เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดยมีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อายุ 89 ปี ซึ่งมีอาวุโสสูงสุดในสภาฯ ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ชั่วคราว

ส่วนกรณีที่เลือกวันที่ 4 กรกฎาคม เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ นั้นทางสำนักงานเลขาฯ ได้สอบถาม ส.ส. ที่มารายงานตัวส่วนใหญ่เห็นว่า เมื่อมีพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ในวันที่ 3 กรกฎาคมแล้ว จึงอยากให้เปิดประชุมสภาฯ นัดแรกในวันที่ 4 กรกฎาคมเลย เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาเดินทาง เนื่องจากส.ส.บางคนอยู่ต่างจังหวัด

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net