Skip to main content
sharethis

สมาคมสื่อหลายแห่งแถลงเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียปล่อยตัว 2 นักข่าว คอนสแตนติน กาบอฟ และ เซอร์เก คาเรลิน โดยทันที หลังจากจับกุมพวกเขาด้วยข้อหา "มีแนวคิดหัวรุนแรง" เพราะเกี่ยวข้องกับมูลนิธิต่อต้านการคอร์รัปชั่นของ อเล็กเซ นาวาลนี อดีตผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่เพิ่งเสียชีวิตในคุกเมื่อ ก.พ.67

คอนสแตนติน กาบอฟ และ เซอร์เก คาเรลิน เป็นสองนักข่าวรายล่าสุดที่ถูกจับกุมตัวโดยทางการรัสเซียและกล่าวหาว่าพวกเขา "มีแนวคิดหัวรุนแรง" ทั้งนี้นักข่าวสองคนนี้ทำงานให้กับมูลนิธิต่อต้านการคอร์รัปชั่นของ อเล็กเซ นาวาลนี (FBK) อดีตผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย 

นาวาลนีถูกทางการรัสเซียลงโทษจำคุกและเพิ่งจะเสียชีวิตในเรือนจำของรัสเซียเมื่อกลางเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ท่ามกลางข้อกังขาเรื่องสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิต

กาบอฟ และคาเรลิน เคยทำงานให้กับสื่อต่างประเทศมาก่อน โดยที่กาบอฟเคยทำงานให้กับสื่อรอยเตอร์ ในขณะที่คาเรลินเคยทำงานให้กับสื่อเยอรมนี ดอซเว เวลเลอ และ สื่อเอพี

ทั้งสองคนปฏิเสธข้อกล่าวหาของทางการรัสเซีย แต่พวกเขาก็มีโอกาสเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี ถ้าหากมีคำตัดสินออกมา

ทั้ง สหพันธ์นักข่าวนานาชาติ และ สหพันธ์นักข่าวยุโรป (IFJ/EFJ) ร่วมกันออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักข่าวสองรายนี้โดยทันที และระบุย่ำว่าพวกเขาขอประณามการที่ทางการรัสเซียยังคงปราบปรามนักข่าวอิสระอยู่อย่างต่อเนื่อง

คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ทางการรัสเซียปล่อยตัวทั้งสองคนนี้ รวมถึงนักข่าวอีกรายหนึ่งคือ เซอร์เก มิงกาซอฟ นักข่าวนิตยสารฟอร์บฉบับภาษารัสเซีย ผู้ที่ศาลเพิ่งจะตัดสินให้เขาเผชิญโทษจำคุก 2 เดือนโดยรอลงอาญา

คอนสแตนติน บูบอง ทนายความของมิงกาซอฟ กล่าวว่า ศาลตัดสินลงโทษมิงกาซอฟโดยอ้างว่า เขาได้เผยแพร่ข้อมูล "ปลอม" เกี่ยวกับกองทัพรัสเซียด้วยการโพสต์ในช่องเทเลแกรมของ คาบารอฟสกายา มิงกาเซตา โดยข่าวดังกล่าวเป็นรายงานถึงเหตุการสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูชาของยูเครนเมื่อปี 2565

CPJ ระบุอีกว่า ศาลรัสเซียตัดสินเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมาให้ช่างภาพข่าวอิสระ คาเรลิน และ กาบอฟ ต้องถูกคุมขังเพื่อรอการพิจารณาคดีเป็นเวลา 2 เดือน โดยอ้างว่าผู้สื่อข่าวกาบอฟทำการเข้าร่วมกับ "องค์กรหัวรุนแรง" ด้วยการจัดเตรียมรูปถ่ายและวิดีโอให้กับ Navalny LIVE ซึ่งเป็นช่องยูทูบของกลุ่มสนับสนุนนาวาลนี และเป็นช่องที่มีการเผยแพร่เนื้อหาของมูลนิธิต่อต้านการคอร์รัปชั่นของนาวาลนี (FBK) ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรที่ทางการรัสเซียสั่งแบนในฐานะกลุ่มหัวรุนแรงตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา

ในกรณีของคาเรลินนั้น เขาถูกควบคุมตัวตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเผชิญข้อหาคล้ายกับกาบอฟ โดยที่ทาง CPJ ระบุว่าพวกเขายังไม่ทราบว่าผลงานชิ้นใดที่ทำให้คาเรลินถูกกล่าวหาจากทางการรัสเซีย

"พวกเรารู้สึกเป็นกังวลอย่างมากเกี่ยวกับแบบแผนการข่มขู่และคุกคามโดยอาศัยกฎหมายที่เหล่านักข่าวในรัสเซียต้องเผชิญ" อุลโนซา ซาอิด ผู้ประสานงานโครงการยุโรปและเอเชียกลางของ CPJ กล่าว

"ทางการรัสเซียควรจะยกเลิกข้อกล่าวหาเหล่านี้และปล่อยตัวเซอร์เก มิงกาซอฟ จากการถูกคุมขังภายในบ้าน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อหาของคอนสแตนติน กาบอฟ และ เซอร์เก คาเรลิน รวมถึงทำให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่ถูกดำเนินคดีจากงานข่าวของพวกเขา" ซาอิดกล่าว

สื่อเอพีระบุว่าการคุมขังคาเรลินนั้น "น่าเป็นห่วงอย่างมาก" และบอกว่า "กำลังติดตามข้อมูลเพิ่มเติม" ในเรื่องนี้

แถลงการณ์ของ EFJ/IFJ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณีที่ผู้เกี่ยวข้องกับช่องยูทูป Navalny Live รายอื่นๆ ถูกจับกุมและถูกดำเนินคดีมาก่อน

อังเดร จเวียร์บลิส เลขาธิการนานาชาติของสหภาพนักข่าวและแรงงานสื่อ (JMWU) ระบุว่า "ในจำนวนจำเลย 53 รายที่เผชิญกับคดีกล่าวหา FBK ว่าหัวรุนแรง มีอยู่ 18 รายที่ถูกตัดสินแล้ว ในขณะที่ 19 รายสามารถหนีออกจากรัสเซียได้ก่อนที่จะถูกจับกุม แทบทุกคนถูกตัดสินคดีแบบลับหลังจำเลย และถูกประกาศจับแบบลับหลัง"

"จำเลยรายอื่นๆ อีก 16 รายกำลังรอการพิจารณาคดี มีอยู่ 12 รายที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเพื่อรอการพิจารณาคดี มี 1 รายที่อยู่ภายใต้คำสั่งห้ามติดต่อคนภายนอก มีอีกรายหนึ่งที่ได้รับการปล่อยตัวโดยมีข้อผูกมัดว่าต้องไปปรากฏตัวให้เห็น และมีอยู่ 2 ราย ที่ยังคงไม่สามารถทราบสถานะที่ชัดเจน" จเวียร์บลิส กล่าว

EFJ/IFJ ระบุว่า "พวกเราขอแสดงการยืนหยัดเคียงข้างอย่างเต็มที่กับ คอนสแตนติน กาบอฟ และ เซอร์เก คาเรลิน รวมถึงนักข่าวอิสระอื่นๆ ผู้ที่ตกอยู่ภายใต้การกดดันอย่างต่อเนื่องจากทางการรัสเซีย ที่มีเป้าหมายจะปิดปากเสียงที่ต่อต้าน"

นอกจากองค์กรด้านสื่อแล้ว สมาคมนักเขียนอเมริกา (PEN) ซึ่งเคลื่อนไหวเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นก็แถลงการณ์เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักข่าวด้วย โดยระบุว่าการจับกุมที่เกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงนี้เป็นการที่ทางการรัสเซียทำการปราบปรามสื่อต่างชาติและสื่ออิสระอย่างหนัก

"ในขณะที่รัสเซียปิดตัวเองจากโลกภายนอก นักข่าวก็เสี่ยงชีวิตของพวกเขาเองในการรายงานให้สื่ออิสระเพื่อช่วยให้ผู้คนได้เข้าใจว่ามีอะไรกำลังเกิดขึ้นในประเทศ พวกเรามีความกังวลเป็นพิเศษในเรื่องที่ว่ากาบอฟและคาเรลินถูกตั้งเป้าหมายเล่นงานโดยเฉพาะจากการที่พวกเขาเคยทำงานกับสื่อต่างประเทศมาก่อนในอดีต" โปลินา ซาดอฟสกายา ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์และฝ่ายยูเรเชียของ PEN อเมริกากล่าว

PEN เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักข่าวเหล่านี้ทันที โดยระบุในแถลงการณ์ว่า "สื่อไม่ควรจะถูกทำให้ราวกับเป็นอาชญากรรม แต่แล้วสิ่งนี้ก็ยังคงเกิดขึ้นในรัสเซียตอนนี้ ประชาคมโลกจะต้องทำให้รัฐบาลรัสเซียรับผิดชอบจากการที่พวกเขาละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิของประชาชนชาวรัสเซีย อีกทั้งยังควรทำให้ผู้คนทั่วโลกได้เรียนรู้เกี่ยวกับว่ามีอะไรที่กำลังเกิดขึ้นในรัสเซีย"

 

เรียบเรียงจาก

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Death_and_funeral_of_Alexei_Navalny 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net