Skip to main content
sharethis

ทนายยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการ ขอชะลอคำสั่งฟ้อง ชาวบางกลอย 28 ราย และเยาวชน 2 ราย คดีบุกรุกป่า จากกรณีกลับบางกลอยบน เมื่อปี’64 ให้สอดคล้องมติ คกก.แก้ปัญหาบางกลอย

 

16 พ.ค. 2566 สำนักข่าวชายขอบ เมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี เฉลิมศรี ประเสริฐศรี ทนายความจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน เป็นตัวแทนชาวบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด และอัยการคดีเด็กและเยาวชน เพื่อขอให้อัยการมีคำสั่งชะลอฟ้องคดีบุกรุก แผ้วถาง ครอบครองพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จากกรณีจับกุมชาวบ้าน 28 ราย และเยาวชน 2 ราย ที่กลับไปยังชุมชนดั้งเดิมบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อต้นปี 2564

เฉลิมศรี ประเสริฐศรี

เฉลิมศรี กล่าวว่า หลังจากอัยการสูงสุดมีคำสั่งยุติคำร้องชะลอคดีที่ชาวบ้านยื่นไปครั้งแรก เท่ากับว่าชาวบ้านและเยาวชนมีโอกาสถูกอัยการสั่งฟ้อง ทั้งที่คณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย มีการข้อสรุปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีคำสั่งนายกฯ ออกมาให้มีเร่งแก้ไขปัญหา และหาแนวทางนำร่องให้ชาวบ้าน 150 คน สามารถกลับไปอยู่ในชุมชนดั้งเดิมได้ จึงต้องการให้อัยการสูงสุดได้ทบทวนหนังสือขอความเป็นธรรมใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล

"เรามีการให้เหตุผลต่ออัยการเพิ่มเติม พยายามชี้ให้เห็นว่าการปฏิเสธคำร้องขอความเป็นธรรมจะไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เพราะคดีมีโทษหนักจำคุก 20 ปี โทษปรับเป็นล้านบาท และจะเป็นการฟ้องชาวบ้านจำนวนมาก เมื่อนายกมีคำสั่งให้ชาวบ้านกลับไปใจแผ่นดิน ให้ดีเอสไอศึกษาข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศ ให้คณะกรรมการหาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อหาทางออกให้ชาวบ้าน เป็นนิมิตรหมายที่ดี เพราะชาวบ้านถูกไล่รื้อมา เขาแค่ต้องการกลังไปอยู่บ้านหลังเดิมเท่านั้น" เฉลิมศรี กล่าว

เฉลิมศรี กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่มั่นใจว่าอัยการจะมีคำสั่งฟ้องชาวบ้านหรือไม่ แต่หากมีการสั่งฟ้องเจ้าหน้าที่จะประสานมาที่ทนายความก่อน และทุกวันที่ 25 ชาวบ้านจะต้องไปรายงานตัวต่อศาล ก็คิดว่าจะมีความคืบหน้า เฉลิมศรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ช่วงเช้าได้เดินทางพร้อมกับชาวบ้านไปที่ สภ.อ.แก่งกระจาน ให้ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติมกรณีการจับกุมชาวบ้านบางกลอยเมื่อเดือนมีนาคม 2564 ในฐานะพยานว่าเป็นล่ามของชาวบ้านจริง โดยในช่วงวันดังกล่าวไม่มีการทำร้ายหรือขู่เข็ญพยาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net