Skip to main content
sharethis

'นพดล' เลขาฯ ศชอ.แจ้งผ่านเฟซบุ๊ก ศปปส.ส่ง จม.ขอให้ 'ทูเดย์' ระงับเผยแพร่เทปดีเบต 'ป้าลักษณ์-ป้าเป้า' อ้างห่วงกลายเป็นจุดอ่อนถูกโจมตี ด้านทูเดย์ปฏิเสธส่งเทปรายการให้ ศปปส.ตรวจสอบก่อนเผยแพร่

 

สืบเนื่องจากเมื่อ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าว 'ทูเดย์' ได้เผยแพร่ข้อความประชาสัมพันธ์บนสื่อโซเชียลมีเดีย รายการ 'ป้าเป้า vs ป้าลักษณ์' ดีเบตการเมืองไทยสไตล์ป้าๆ โดยมีกำหนดเผยแพร่วันที่ 6 พ.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ทางช่องทางยูทูบและเฟซบุ๊กของสำนักข่าว 'ทูเดย์'

5 พ.ค. 2566 เมื่อเวลา 13.51 น. เฟซบุ๊กเพจของ นพดล พรหมภาสิต เลขาธิการศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. โพสต์ข้อความระบุว่า ทาง ‘Workpoint’ ได้รับจดหมายอย่างเป็นทางการจากกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ซึ่งเป็นกลุ่มที่ป้าลักษณ์ เป็นสมาชิกอยู่ ว่าด้วยเรื่อง ‘ขอให้ระงับการเผยแพร่เทปรายการดีเบต ป้าลักษณ์ สมาชิก ศปปส. กับป้าเป้า’

นพดล โพสต์ข้อความอัพเดทด้วยว่า workpoint ยืนกรานว่าจะไม่ให้ป้าลักษณ์ และกลุ่ม ศปปส. ได้ดูเทปบันทึกรายการก่อนที่จะนำออกเผยแพร่ในวันที่ 6 พ.ค. 2566 เวลา 10.00 น.

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเพจเฟซบุ๊กของนพดล พรหมภาสิต เมื่อ 20 พ.ค. 2566 เวลา 17.11 น.

นอกจากคำประกาศผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก นพดล พรหมภาสิต ได้สัมภาษณ์ 'ป้าลักษณ์' ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์วันนี้ (6 พ.ค.) เวลา 15.30 น. ต่อกรณีที่ไปดีเบตกับป้าเป้า ในรายการของ 'ทูเดย์'

ป้าลักษณ์ เล่าเหตุการณ์ที่ทางนักข่าวทูเดย์ มาเชิญไปออกรายการสัมภาษณ์ดีเบตกับ วรวรรณ แซ่อั้ง หรือ 'ป้าเป้า' เมื่อ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา โดย 'ป้าลักษณ์' เดินทางไปออกรายการ เนื่องจากมีการรับปากไว้แล้ว และไม่เคยมีปัญหากับป้าเป้า แต่อย่างใด 

ป้าลักษณ์ ระบุด้วยว่า คำถามส่วนใหญ่เป็นเรื่องการดำเนินคดีทางการเมืองกับนักกิจกรรม เรื่องการล้มสถาบันกษัตริย์ และนายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวว่าไม่ได้อ่านคำถามก่อน เนื่องจากตนเองอ่านหนังสือไม่ออก 

ป้าลักษณ์ ยืนยันว่า เธอตอบคำถามรู้เรื่อง ขณะที่นพดล พรหมภาสิต โต้แย้งว่า แม้ว่าป้าลักษณ์ จะไปในนามส่วนตัว แต่ป้าลักษณ์ ยังเป็นสมาชิกกลุ่ม ศปปส. ถ้าเกิดป้าลักษณ์ กลายเป็นจุดอ่อนให้ฝั่งตรงข้ามโจมตีฝั่งเราจะทำยังไง 

"ถ้าเผยแพร่เทปออกมาแล้ว ป้าลักษณ์ กลายเป็นจุดอ่อนของฝั่งเรา ป้าจะทำยังไง" นพดล ถาม 

ต่อประเด็นคำถามว่า ป้าลักษณ์อยากดูเทปบันทึกรายการดีเบตกับป้าเป้า ก่อนมีการออกอากาศ หรือไม่ ทางป้าลักษณ์ ได้ตอบว่าอยากดูก่อน 

ในฐานะที่ป้าลักษณ์ เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อยากให้มีการเผยแพร่เทปบันทึกรายการดังกล่าวหรือไม่ ป้าลักษณ์ ระบุว่า ใจของเธอไม่อยากให้ลง ถ้าลงแล้วเป็นสิ่งที่ไม่ดี 

เมื่อนพดล ถามย้ำอีกครั้งว่า อยากให้ทูเดย์ เผยแพร่เทปออกอากาศพรุ่งนี้หรือไม่นั้น ป้าลักษณ์ ระบุว่า ไม่อยากให้ออก 

"ป้าลักษณ์ส่งสารไปยัง workpoint ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียในคลิปดีเบตของป้าเป้า กับป้า ไม่อนุญาตให้ workpoint นำเผยแพร่ใช่ไหม" นพดล ถามย้ำอีกครั้ง

"ค่ะ" ป้าลักษณ์ ตอบ 

นอกจากนี้ หากมีการเผยแพร่ภาพแล้วทำให้ภาพลักษณ์เสียหาย หรือภาพลักษณ์ของกลุ่ม ศปปส.เสียหาย ป้าลักษณ์ ระบุว่าอาจจะมีการดำเนินคดีในภายหลัง

เมื่อเวลา 23.38 น. พริสม์ จิตเป็นธม ผู้สื่อข่าว 'ทูเดย์' ได้ออกมาชี้แจงต่อกรณีนี้ผ่านช่องทางทวิตเตอร์ '@parisjpt' ระบุว่า ศปปส.ขอดูเทปก่อน แต่แนวทางของกองบรรณาธิการสำนักข่าว 'TODAY' ทำตามจรรยาบรรณสื่อมวลชน ซึ่ง 'ป้าลักษณ์' ตกลงมาให้สัมภาษณ์ในนามประชาชนคนหนึ่ง ติดตามพร้อมกันพรุ่งนี้ 6 พ.ค. 10:00น. 

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net