Skip to main content
sharethis

“ศปปส.” และเครือข่ายเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องให้สอบสวน “แอมเนสตี้” หลังทำแคมเปญล่ารายชื่อให้ทางการไทยปล่อยตัว “อานนท์ นำภา” และบุคคลอื่นที่ถูกคุมขังเพราะการชุมนุมประท้วงโดยสงบ โดยทางกลุ่ม ศปปส. ระบุ เป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย

 

5 ก.พ. 2567 ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.), นักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ และเครือข่ายรวมตัวเดินทางไปหน้าทำเนียบรัฐบาลยื่นหนังสือถึงเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการเข้าแทรกแซงกิจการภายในราชอาณาจักรไทยของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย หลังแอมเนสตี้ฯ ออกแคมเปญล่ารายชื่อเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัว “อานนท์ นำภา” นักปกป้องสิทธิมนุษยชนทันที โดยไม่มีเงื่อนไข รวมถึงบุคคลอื่นๆ ที่ถูกคุมขังเพราะการชุมนุมประท้วงโดยสงบ

ทางกลุ่ม ศปปส. คัดค้านคำเรียกร้องของแอมเนสตี้ฯ โดยระบุเหตุผลว่าเป็นการมุ่งหวังแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย และบังคับให้รัฐไทยยกเลิกคำตัดสินว่ามีความผิดและการดำเนินคดีใดต่ออานนท์และบุคคลอื่น รวมถึงระบุว่าการกระทำของแอมเนสตี้ฯ เป็นการกระทำการเข้าข่ายลักษณะความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 139 ข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่ หรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ทางกลุ่ม ศปปส. จึงต้องการให้มีการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net