Skip to main content
sharethis

พนักงาน Google เกาหลีใต้ จัดตั้งสหภาพแรงงานแล้ว ถือเป็นสหภาพแรงงานบริษัทไอทีข้ามชาติแห่งที่ 5 ของเกาหลีใต้ เพื่อ 'ปกป้องสิทธิแรงงาน-รับมือการเลิกจ้างพนักงาน' ท่ามกลางกระแสการเลิกจ้างในอุตสาหกรรมไอทีที่กำลังจะลุกลามมาถึง


ที่มาภาพ: UNI Global Union

20 เม.ย. 2566 UNI Global Union รายงานว่าพนักงานบริษัท Google ในประเทศเกาหลีใต้ ได้จัดตั้งสหภาพแรงงาน รวมทั้งมีการประชุมใหญ่สามัญครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา เพื่อเลือกประธานและกรรมการสหภาพแรงงาน ทั้งนี้สหภาพแรงงาน Google เกาหลีใต้ อยู่ภายใต้องค์กรร่มอย่างสหภาพแรงงานภาคการเงินและบริการแห่งเกาหลีใต้ (KFSWU) 

การริเริ่มที่จะจัดตั้งสหภาพแรงงานเกิดขึ้นหลังจาก Alphabet บริษัทแม่ของ Google เกาหลีใต้ ประกาศลดพนักงานทั่วโลกลง 6% หรือประมาณ 12,000 คน เมื่อเดือน ม.ค. 2566 ต่อมาในช่วงต้นเดือน มี.ค. 2566 Google เกาหลีใต้ก็ได้แจ้งพนักงานเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงาน

คิม จอง-ซับ ผู้ซึ่งได้รับเลือกเป็นประธานสหภาพแรงงาน Google เกาหลีใต้ กล่าวว่า "ในขณะที่กระแสการเลิกจ้างยังคงโหมกระหน่ำในอุตสาหกรรมไอทีของสหรัฐฯ พนักงานต้องรู้สึกเจ็บปวดจากการถูกเลิกจ้างฝ่ายเดียว ความไม่มั่นคงในการทำงานยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เหล่านี้ได้จุดประกายให้พวกเราลงมือปฏิบัติ และตั้งแต่เดือนที่แล้ว (มี.ค. 2566) เราได้ทำงานอย่างหนักเพื่อก่อตั้งสหภาพแรงงานของเรา”

สหภาพแรงงานตั้งข้อสังเกตว่าบริษัท Google เกาหลีใต้ ถูกเรียกว่าเป็น “สถานที่ทำงานในฝัน” มานานหลายปี แต่เช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น Twitter, Amazon, Microsoft และ Meta แต่ความฝันนั้นอาจจบลงแล้ว

สหภาพแรงงานวางแผนที่จะจัดตั้งพนักงานหลายร้อยคนที่ Google เกาหลีใต้ และ Google Cloud เกาหลีใต้ เพื่อปกป้องสิทธิแรงงานของพวกเขา ก่อนหน้านี้ KFSWU ได้จัดตั้งสหภาพแรงงานในบริษัท Oracle, Hewlett Packard, SAP และ Microsoft เกาหลีใต้ มาแล้ว โดยสหภาพแรงงาน Google เกาหลีใต้ จะเป็นสหภาพแรงงานบริษัทไอทีหรือเทคโนโลยีข้ามชาติแห่งที่ 5 ของเกาหลีใต้

ราเจนดา อาชาร์ยา เลขาธิการ UNI Global Union ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก กล่าวว่า "เรายินดีต้อนรับพนักงาน Google เกาหลีใต้เข้าสู่ครอบครัวสหภาพแรงงาน และขอแสดงความยินดีกับพวกเขาในการทำตามขั้นตอนนี้" 

“พนักงานของ Google ทั่วเอเชียและทั่วโลกกำลังรวมตัวกันเพราะพวกเขาต้องการเปล่งเสียง พวกเขาต้องการยุติความไม่แน่นอนที่กำลังดำเนินอยู่นี้ และเรายืนหยัดอยู่กับพวกเขา” อาชาร์ยา กล่าว

 

ที่มา:
GOOGLE KOREA WORKERS FORM A UNION (UNI Global Union, 14/4/2023)
https://uniglobalunion.org/news/google-korea-workers-form-a-union/
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net