Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานในธุรกิจขนาดเล็กของญี่ปุ่น ประกาศว่าต้องการเพิ่มค่าจ้างรายเดือน 4% จากค่าจ้างขั้นพื้นฐานในปี 2024 - นักวิเคราะห์คาดโบนัสประจำฤดูหนาวของญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้น


ที่มาภาพ: Japan - The Government of Japan

23 พ.ย. 2566 สหภาพแรงงานโลหะ เครื่องจักร และการผลิตของญี่ปุ่น (JAM) ซึ่งเป็นองค์กรสหภาพแรงงานในธุรกิจขนาดเล็กของญี่ปุ่น ประกาศว่าต้องการเพิ่มค่าจ้างรายเดือนขึ้น 4% ของค่าจ้างขั้นพื้นฐานในปี 2024

ความต้องการดังกล่าว เป็นไปตามข้อเรียกร้องที่คล้ายกันในการเพิ่มค่าจ้างจากสหภาพแรงงานอื่นๆ ด้วยความหวังในการยุติภาวะเงินฝืดที่ครอบงำญี่ปุ่นมานานกว่าทศวรรษ และเพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ปรับนโยบายในการแก้ปัญหานี้

การเจรจาค่าจ้างประจำปีระหว่างสหภาพแรงงานและผู้บริหารในปีนี้ ส่งผลให้ค่าจ้างของบริษัทใหญ่ๆ ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นประมาณ 3.6% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษ นอกจากนี้ผู้กำหนดนโยบายกำลังกดดันบริษัทต่างๆ ขึ้นค่าจ้างมากขึ้นในปีหน้า

คนทำงานชาวญี่ปุ่นประมาณ 70% ทำงานอยู่ในธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) ดังนั้นพวกเขาจึงเป็นกุญแจสำคัญ หากมีการขึ้นค่าจ้างอย่างกว้างขวาง

“สิ่งสำคัญคือเราต้องการเห็นค่าจ้างไล่ทันอัตราเงินเฟ้อ” คาตาฮิโระ ยาสุโคจิ ประธาน JAM กล่าวกับผู้สื่อข่าว

สำหรับปี 2024 สมาพันธ์สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นอย่าง 'เร็งโง' Rengo เรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้างไม่ต่ำกว่า 5% ด้วยเช่นกัน

นักวิเคราะห์คาดโบนัสประจำฤดูหนาวของญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้น

องค์กรคลังสมองของภาคเอกชนในญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าโบนัสประจำฤดูหนาวสำหรับพนักงานนั้นจะเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน นักวิเคราะห์ระบุว่านี่เป็นผลจากเงินเยนที่อ่อนค่าและอุปสงค์ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น

องค์กรคลังสมอง 4 แห่งประมาณการโบนัสประจำฤดูหนาวโดยเฉลี่ยของธุรกิจที่มีพนักงาน 5 คนขึ้นไป โดยอิงจากข้อมูลที่ได้จากทั่วประเทศ พร้อมคาดว่าโบนัสจะเพิ่มขึ้น 2.1-2.5% จากปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยแห่งญี่ปุ่นระบุว่า ภาคการผลิตมีรายได้เพิ่มขึ้นเนื่องจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่า นอกจากนี้ ผลกำไรยังเพิ่มขึ้นในภาคธุรกิจที่ไม่ใช่การผลิต อันเป็นผลจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศและการใช้จ่ายด้านบริการต่าง ๆ

หลายบริษัทได้ขึ้นค่าจ้างพื้นฐานให้แก่พนักงานของตนแล้ว ในการต่อรองเรื่องค่าจ้างช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่าปัจจัยดังกล่าวและปัญหาขาดแคลนแรงงานส่งผลให้โบนัสเพิ่มขึ้น

ที่มา:
Japan small manufacturers' union demands record base pay rise (CNA, 21/11/2023)
Japan analysts predict higher winter bonuses (NHK World, 21/11/2023)
 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net