Skip to main content
sharethis

ผู้แทนการค้าจากรัสเซียเข้าพบ ‘มินอ่องหล่าย’ ที่กรุงเนปิดอว์ เป็นครั้งที่ 2 ภายในช่วงระยะเวลาเพียง 4 เดือน หารือการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศ หลังพม่าและรัสเซียถูกคว่ำบาตรอย่างหนักจากชาติตะวันตก พม่าและรัสเซียเตรียมทำความร่วมมือด้านยานยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าพม่าจะยังมีปัญหาวิกฤตเกี่ยวกับไฟฟ้าอยู่ก็ตาม

 

17 มี.ค. 2566 เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ผู้แทนการค้าจากรัสเซียได้เดินทางเยือนพม่า เพื่อพบปะกับ มินอ่องหล่าย ผู้นำเผด็จการทหารพม่าเป็นครั้งที่ 2 ภายในช่วงระยะเวลาเพียง 4 เดือน

ผู้แทนจาก Fund RC-Investments ซึ่งเป็น แพลตฟอร์มการลงทุนของ รอสคองเกรส ฟาวน์เดชัน ที่อยู่ภายใต้การควบคุมโดยตรงของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เคยเข้าพบปะกับมินอ่องหล่ายเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงเดือน พ.ย. ปี 2565

ภาพจาก The Irrawaddy

แต่เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมาผู้แทนจากภาคส่วนการลงทุนดังกล่าวได้เข้าพบกับผู้นำเผด็จการทหารพม่าอีกครั้งที่กรุงเนปิดอว์เพื่อหารือกันเรื่องการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ ที่ต่างก็ถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติ นอกจากนี้รัสเซียยังมีวาระการพบปะกับผู้แทนเผด็จการพม่าอีกเรื่องหนึ่งคือการเสนอให้ความช่วยเหลือด้านการ "อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม" จากการที่ระบบนิเวศของพม่าถูกทำลายเพราะการหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติมากเกินไปมาเป็นเวลาหลายสิบปี

นอกจากนี้รัสเซียยังเสนอว่าจะให้ความร่วมมือในทางเทคนิคแก่เผด็จการพม่าเพื่อส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าผลผลิตสินค้าจากป่าไม้ รวมไปถึงการสำรวจเรื่องความเป็นไปได้ในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ากับระบบรถไฟใต้ดินในพม่า

ถึงแม้ว่าพม่าจะยังคงมีปัญหาวิกฤตเรื่องพลังงานไฟฟ้าในระดับฝังรากลึก แต่มินอ่องหล่ายก็ยังคงส่งเสริมการนำเข้ายานยนต์ไฟฟ้าจากจีน โดยที่ในตอนนี้มีหลายร้อยคันแล้วที่ส่งถึงประเทศพม่า นอกจากนี้มินอ่องหล่ายยังได้สร้างสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าไว้หลายแห่งในกรุงเนปิดอว์, ในเมืองย่างกุ้ง และตามทางหลวงสายย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์ด้วย

ผลงานชิ้นล่าสุดที่รัสเซียจัดสร้างขึ้นตามแนวคิดช่วยเหลือพม่าของพวกเขาคือการช่วยพม่าสร้างโรงงาน เยื่อไม้ โดยที่มินอ่องหล่ายเคยส่งสัญญาณเกี่ยวกับแผนการสร้างโรงงานดังกล่าวนี้ไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในตอนนั้นมินอ่องหล่ายได้กล่าวเน้นย้ำในเรื่อง ความต้องการปรับลดการใช้เงินสกุลต่างชาติในการนำเข้าเยื่อไม้จากต่างประเทศ

ผู้นำของผู้แทนรัสเซียที่หารือเรื่องการค้าการลงทุนกับพม่าในครั้งนี้คือ อเล็กซานเดอร์ เซอร์กีวิช ชาติรอฟ ผู้อำนวยการของ รอสคองเกรส ฟาวน์เดชัน

นอกจากพบปะกับมินอ่องหล่ายแล้ว ผู้แทนจากรัสเซียยังได้จัดพบปะหารือต่างหากกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ของเผด็จการทหารพม่า 6 กระทรวงด้วย ได้แก่ รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและคมนาคม, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม, กระทรวงการโรงแรมและการท่องเที่ยว, กระทรวงการวางแผนและการคลัง, กระทรวงการลงทุน, ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และกระทรวงการประสานงานและการพัฒนาชนบท เนื้อหาที่มีการหารือกันมีตั้งแต่เรื่องความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว, การทำเหมืองแร่, พลังงาน, เกษตรกรรม และภาคส่วนปศุสัตว์, ภาคส่วนการเงินและการคลัง

ประเทศพม่าและรัสเซียเริ่มส่งเสริมการค้าและการลงทุนร่วมกันอย่างเร่งด่วนมากขึ้น นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียพบปะกับมินอ่องหล่ายเป็นครั้งแรกในเดือน ก.ย. 2565 ทำให้ในตอนนี้ผู้แทนการค้าของรัสเซียและนักลงทุนจากรัสเซียเริ่มเดินทางเยือนพม่าบ่อยขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้พัฒนาการด้านความร่วมมือระหว่างสองประเทศนี้ยังไม่มีความคืบหน้าอะไรที่จับต้องได้ เว้นแต่เรื่องการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีนิวเคลียร์ที่ย่างกุ้ง ขณะที่ความร่วมมือด้านอื่นๆ อย่างการซื้อขายจับจ่ายโดยอาศัยเงินตราระหว่างสกุลจ๊าดของพม่ากับสกุลรูเบิลของรัสเซียโดยตรง การจัดให้มีเที่ยวบินตรงระหว่างรัสเซียกับพม่า และการนำเข้าเชื้อเพลิงจากรัสเซีย ยังคงไม่คืบหน้า

นอกจากรัสเซียแล้วประเทศมหาอำนาจใกล้เคียงกับพม่าอย่างอินเดียกับจีนก็ส่งเสริมการค้าขายกับเผด็จการทหารพม่าด้วย

 

 

เรียบเรียงจาก

Myanmar Regime Chief Meets Russian Trade Delegation, The Irrawaddy, 15-03-2023

https://www.irrawaddy.com/news/burma/myanmar-regime-chief-meets-russian-trade-delegation.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net