Skip to main content
sharethis

'เสื้อแดง' จัดกิจกรรมรำลึก 16 ปี นวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ประท้วงการรัฐประหาร

31 ต.ค.2565 เนื่องในวันครบรอบ 16 ปี การเสียชีวิตของ นวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ที่ขับรถยนต์ซึ่งเป็นเครื่องมือทำมาหากินของตัวเองชนกับรถถังเพื่อประท้วงการรัฐประหารในปี 2549 เบื้องต้นนวมทองไม่ได้เสียชีวิตจากการปฏิบัติการทางการเมืองในครั้งนั้น แต่ระหว่างที่เขาเข้าทำการรักษาตัวในโรงพยาบาล พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกของคณะรัฐประหารในขณะนั้นออกมากล่าวทำนองว่าไม่มีใครมีอุดมการณ์พอที่จะพลีชีพ หลังนวมทองออกจากโรงพยาบาลเขาก็มาทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการแขวนคอที่สะพานลอยหน้าที่ทำการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐซึ่งต่อมาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ได้จัดสร้างสดมภ์อนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงนวมทองและมีการจัดงานรำลึกในบริเวณดังกล่าวเป็นประจำทุกปีในวันที่ 31 ต.ค.

iLaw รายงานว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายกลุ่ม นปช.ได้มาจัดพิธีรำลึกและวางพวงหรีด ทำให้ในช่วงค่ำเมื่อทางกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยมาจัดกิจกรรมก็พบว่ามีพวงหรีดมาแขวนไว้โดยรอบบริเวณสดมภ์นวมทองอยู่ก่อนแล้ว สำหรับลำดับเหตุการณ์ที่หน้าสนใจของกิจกรรมในช่วงค่ำที่จัดโดยกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยมีดังนี้

เวลา 18.43 น. ที่บริเวณสดมภ์นวมทอง มีประชาชนมารวมตัวกันประมาณ 30 คน มี อาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ มาเล่นดนตรีขับกล่อมก่อนเวลาเริ่มกิจกรรม ทางผู้จัดกิจกรรมจากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ยังได้นำโต๊ะขนาดเล็กมากางและนำภาพของลุงนวมทองพร้อมทั้งรูปปั้นลุงนวมทองมาตั้งเพื่อให้คนนำดอกไม้มาวางรำลึกและถ่ายภาพด้วย มีข้อน่าสังเกตว่ากิจกรรมในวันนี้เท่าที่ดูด้วยสายตาไม่พบทั้งเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบและบุคคลที่น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ

18.50 น. สุวรรณา ตาลเหล็ก หรือลูกตาลตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยประกาศเริ่มทำกิจกรรมอย่างเป็นทางการและประกาศเชิญตัวแทนผู้ร่วมกิจกรรมกล่าวรำลึกถึงลุงนวมทองตามลำดับ

พรส เฉลิมแสน กล่าวโดยสรุปว่า ในช่วงปีแรกๆ หลังการเสียชีวิตของลุงนวมทอง กลุ่มวิทยุชุมชนคนขับแท็กซี่เป็นผู้ริเริ่มจัดงานรำลึก โดยนิมนต์พระมาทำพิธีที่บริเวณสะพานลอยหน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และมีกิจกรรมพูดคุยรำลึกถึงลุงนวมทองเล็กๆ พรสกล่าวต่อไปว่าลุงนวมทองเคยรับผู้โดยสารชาวต่างชาติจากสุวรรณภูมิมาส่งในเมืองบ่อยๆ ในยุครัฐบาลทักษิณชาวต่างชาติหลายคนชมว่าประเทศไทยกำลังพัฒนาไปในทางที่ดี ลุงนวมทองจึงปักธงความคิดของตัวเองว่าคงไม่มีการรัฐประหารในประเทศไทยอีกแล้ว แต่ดูเหมือนจะมีผู้มีอำนาจที่ไม่อยากให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้นจึงทำการรัฐประหารในปี 2549 ลุงนวมทองยอมรับไม่ได้ จึงยอมขับแท็กซี่ชนรถถังแบบตายเป็นตาย ระหว่างนั้นมีสื่อฝ่ายตรงข้ามเสี้ยมว่าลุงรับจ้างมาก่อเหตุและสมควรถูกประหารจากการแสดงออกที่เกิดขึ้น ลุงเลยแสดงให้เห็นว่าถ้าจะตายลุงเลือกจะทำด้วยตัวเอง ในภายหลังจึงมีการสร้างสดมภ์แห่งนี้เพื่อรำลึกถึงลุง พรส ระบุด้วยว่าแม้จะมีการจัดรำลึกที่สดมภ์แห่งนี้เพียงปีละครั้ง แต่มันก็เหมือนกับว่าประกายเทียนแห่งการต่อสู้ได้ถูกจุดแล้วและมีเยาวชนคนรุ่นใหม่ เช่น กลุ่มคณะราษฎร์ 63 ที่ออกมาสืบสานเจตนารมณ์

ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือพยาบาลแหวน กล่าวรำลึกเป็นคนต่อไปโดยสรุปได้ว่า เหตุการณ์ในวันนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น 16 ปีผ่านมาเราได้อะไรบ้างนอกจากการรัฐประหาร ประชาชนไม่เคยมีชีวิตที่ดีขึ้นและยังถูกกดขี่ ผู้คนก็ยังยากจน ภายใต้การรัฐประหารมีคนไม่กี่ครอบครัวเท่านั้นที่กินดีอยู่ดี ลุงนวมทองต่อสู้มาก่อนจะมีคนเสื้อแดง และแม้จะไม่เห็นด้วยกับวิธีการของลุงนวมทองแต่ก็เคารพการตัดสินใจของลุง และเคารพการต่อสู้และการตัดสินใจของนักต่อสู้ทุกๆ คน และขอให้การต่อสู้ครั้งนี้จบที่รุ่นของเรา

เวลาประมาณ 19.10 น. สุวรรณาเริ่มประกาศเชิญชวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ร่วมจุดเทียนและวางดอกไม้ที่บริเวณฐานสดมภ์นวมทอง ระหว่างนั้น อาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ ก็เริ่มเล่นดนตรีรอโดยเริ่มที่เพลงเพื่อมวลชน

เวลาประมาณ 19.30 น. มีนักกิจกรรมสองคนแต่งตัวในธีมฮาโลวีน ชายหนึ่งแต่งตัวเป็นศพถูกพันด้วยผ้าดิบ ส่วนหญิงคนหนึ่งเอากรอบรูปที่คล้ายๆกรอบรูปงานศพมาคล้องคอและมีโปสเตอร์คัดค้านมาตรา 112 ติดอยู่ใต้กรอบรูป จากการสอบถามนักกิจกรรมหญิงบอกว่าตัวเองชื่อ "สมทรง" ระบุว่า ที่เธอแต่งตัวในธีมผีมาร่วมงานในวันนี้ เพราะวันนี้นอกจากจะเป็นวันปล่อยผีแล้ว เธอก็ยังอยากรำลึกถึงลุงนวมทองที่เสียชีวิตไปแล้ว รวมถึงสยาม ธีรวุฒิ และนักกิจกรรมทางการเมืองอีกหลายๆ คนที่ถูกอุ้มหายไป นอกจากนั้นก็ยังอยากรำลึกถึงเพื่อนนักกิจกรรมมวลชนอิสระที่ถูกคุมขังในเรือนจำด้วยซึ่งชะตากรรมของพวกเขาก็คงไม่ต่างจากตายทั้งเป็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net