Skip to main content
sharethis

หนูน้อยวัย 1 ขวบ ได้รับจดหมายจากพระราชวังวินเซอร์ หลังพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ รู้สึกยินดีที่ได้เห็นภาพของหนูน้อยคนดังกล่าวแต่งกายเลียนแบบพระองค์ในเทศกาลฮาโลวีน

 

เจเลน ซูเธอร์แลนด์ หนูน้อยวัย 1 ขวบ จากรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับจดหมายส่งตรงจากพระราชวังวินเซอร์ หลังจากพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษรู้สึกยินดี ที่ได้เห็นภาพของเจ้าหนูแต่งชุดเลียนแบบพระองค์ในวันฮาโลวีน ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ารัฐบาลอังกฤษพยายามดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกับเธอแต่อย่างใด

สำหรับชุดที่เจเลนแต่งนั้นเป็นเสื้อคลุมสีฟ้า หมวกสีฟ้า วิกผมสีขาว และสร้อยไข่มุข ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่พระราชินีอลิซาเบธชอบใส่เวลาเสด็จไปปฏิบัติภารกิจ นอกจากแต่งชุดเหมือนพระองค์แล้ว ในรูปภาพ เจเลนยืนคู่กับสุนัขคอร์กี 2 ตัว ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ทรงโปรดด้วย

แคเทอรีน ซูเธอร์แลนด์ แม่ของหนูน้อยเจเลน จากแดนลุงแซม ได้ถ่ายรูปลูกสาวของเธอและส่งภาพดังกล่าวไปให้พระราชินีของอังกฤษ โดยไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะได้รับจดหมายตอบกลับโดยตรงจากพระราชวังวินเซอร์ 

คุณแม่ของเจเลน ระบุว่า แรงบันดาลใจสำหรับการแต่งชุดดังกล่าวมาจากสุนัขพันธุ์คอร์กีของครอบครัว ซึ่งเป็นเพื่อนซี้ที่สุดของเจเลน นอกจากนี้ ครอบครัวซูเธอร์แลนด์ ยังเป็นแฟนคลับของราชวงศ์อังกฤษด้วย “เราอยากทำอะไรสักอย่างที่ทุกคนสามารถทำด้วยกันได้” เธอกล่าว

แคเทอรีน กล่าวว่า แม้ลูกสาวของเธอได้รับคำชมจากคนที่สัญจรไปมาหลากหลายรูปแบบ หลังจากเธอแต่งชุดดังกล่าวเพื่อเล่นทริกออร์ทรีตในเทศกาลวันฮาโลวีน แต่ปฏิกิริยาที่เธอชอบที่สุดคือเวลาที่คนก้มหัวให้เธอ โบกมือแบบเชื้อพระวงศ์ แล้วบอกว่า “ฝ่าบาท !” 

สำหรับจดหมายที่ครอบครัวซูเธอร์แลนด์ได้รับ เขียนโดย ฮอน แมรี่ ฮอริสัน นางสนองพระโอษฐ์ของพระราชินี ในพระบัญชาจากพระราชินีอธิซาเบธที่ 2 ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2564 เนื้อหาเป็นการแสดงความชื่นชมต่อเจ้าหนูเจเลน และมีการเปิดเผยข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของพระองค์ให้กับครอบครัวของเจเลนด้วย

สำหรับเนื้อความในจดหมายมีดังนี้

พระราชวังวินเซอร์

9 ธันวาคม 2021

เรียน นายและนางซูเธอร์แลนด์

พระราชินีรับสั่งให้ข้าพเจ้าเขียนและแสดงความขอบคุณต่อจดหมายและรูปภาพที่ท่านส่งมาด้วยความห่วงใย 

พระองค์รู้สึกขอบคุณที่ท่านเขียนมา และพระราชินีรู้สึกยินดีที่ได้เห็นภาพของลูกสาวของท่าน เจเลน ในชุดแต่งกายที่งดงามของเธอ

พระราชินีทรงอวยพรขอให้ท่านมีความสุขในวันคริสมาส และข้าพเจ้าจะทำการเปิดเผยข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของพระองค์ ที่เจเลนอาจต้องการทราบ

ขอแสดงความนับถือ

ฮอน ฮอริสัน

นางสนองพระโอษฐ์

เจ้าอังกฤษวิจารณ์ได้

ครอบครัวซูเธอร์แลนด์อาศัยอยู่ในรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่นอกเขตอำนาจศาลของสหราชอาณาจักร หากรัฐบาลอังกฤษจะดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ  ก็คงจะต้องพบกับอุปสรรคนานัปการ หรือเรียกได้ว่าแทบเป็นไปไม่ได้เลย โดยเฉพาะหากครอบครัวซูเธอร์แลนด์ไม่ใช่พลเมืองของสหราชอาณาจักร

แต่ต่อให้เรื่องนี้เป็นกรณีของพลเมืองสหราชอาณาจักร ที่ออกมาล้อเลียนหรือวิจารณ์สถาบันกษัตริย์อย่างเปิดเผยในที่สาธารณะ พวกเขาก็คงไม่ถูกดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอีกเช่นกัน เพราะการวิพากษ์วิจารณ์เจ้าในสหราชอาณาจักรโดยส่วนใหญ่แล้วสามารถกระทำได้อย่างเสรี

ปัจจุบัน เมื่อมีการฟ้องร้องที่เกี่ยวข้องกับการวิจารณ์สมาชิกเชื้อพระวงศ์ของอังกฤษ ศาลจะใช้เพียงกฎหมายหมิ่นประมาททั่วไปหรือกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวเช่นเดียวกับพลเมืองคนอื่นๆ ดังจะเห็นได้จากกรณีของความขัดแย้งระหว่างเจ้าชายแฮรี และเมแกน มาร์เคิล กับเชื้อพระวงศ์คนอื่นๆ และสื่อที่รายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

สำหรับกฎหมายของสหราชอาณาจักรที่พอเทียบเคียงได้กับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของไทยนั้น ได้แก่ พระราชบัญญัติความผิดอาญาฐานกบฎ ค.ศ. 1848 (Treason Felony Act) ที่ถือให้การโค่นล้มสถาบันกษัตริย์เป็นความผิดทางอาญา แม้จะยังมีผลบังคับอยู่บางส่วน แต่กฎหมายฉบับนี้ไม่เคยถูกใช้จริงมาเป็นศตวรรษแล้ว

การรณรงค์ให้ไม่มีสถาบันกษัตริย์ก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้อย่างเสรีในสหราชอาณาจักร ดังที่สภาขุนนางเคยมีมติในปี 2003 ว่าจะไม่มีการฟ้องร้องใดๆ หากมีการตีพิมพ์เนื้อหารณรงค์ให้ประเทศเป็นสาธารณรัฐ นอกจากนั้น สื่อในสหราชอาณาจักรยังจัดทำรายงานสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อสถาบันกษัตริย์เป็นประจำ 

รายงานล่าสุดของ New Statesman เมื่อ ส.ค. ปีที่แล้วระบุว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังคงสนับสนุนให้มีสถาบันกษัตริย์ต่อไป ส่วน 1 ใน 3 เห็นว่าสถาบันฯ ไม่ตอบโจทย์และควรยกเลิกไปเสีย หลังพระราชินีอลิซาเบธสิ้นพระชนม์ 

ช่วงกลางปีที่แล้ว สถานะของสถาบันกษัตริย์ถูกตั้งคำถามมากขึ้นจากคนรุ่นใหม่ ดังจะเห็นได้จากผลการสำรวจของ YouGov เมื่อ พ.ค. 64 ที่ระบุว่า 41% ของกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 24 ปี ต้องการให้ประมุขของรัฐมาจากการเลือกตั้ง อีก 31% ต้องการให้คงอยู่ 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่มีอายุระหว่าง 25-49 ปีพบว่า 53% ยังคงสนับสนุนสถาบันกษัตริย์ โดยลดมาจากปีก่อน 5% ส่วนคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปมีผู้สนับสนุนสถาบันกษัตริย์กว่า 81% และผลคะแนนแทบไม่เปลี่ยนจากปีก่อนหน้าเลย 

 

เรียบเรียงจาก

Exclusive polling: How do British voters feel about the monarchy after recent controversy?

Young British people want to abolish the monarchy in dramatic shift of public opinion, survey shows

ROYAL MAIL Young girl receives sweet letter from Windsor Castle after dressing up as the Queen with her corgis

ก.ม.หมิ่นสถาบัน : แม้คงไว้ แต่ 'อังกฤษ' ไม่บังคับใช้ร่วมร้อยปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net